Động vật sách đỏ 'đi vào bụng' quan chức Trung Quốc

author 09:20 28/01/2015

(VietQ.vn) - Để xoa dịu người dân về nạn tham nhũng Trung Quốc, Tập Cận Bình cấm quan chức tham gia tiệc tùng thịnh soạn nhưng liên tiếp trong thời gian gần, cán bộ vẫn thản nhiên tổ chức tiệc tùng.

Theo tin tức từ báo SGGP, một trong những vấn đề trong kế hoạch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng là các quan chức Trung Quốc bị cấm tham gia vào những bữa tiệc thịnh soạn cũng như nhận quà tặng đắt tiền. Ông Tập Cận Bình đã cho tiến hành công khai một chiến dịch thắt lưng buộc bụng đối với nhiều quan chức cao cấp. Trong đó có chiến dịch bữa ăn đơn giản với khẩu hiệu "bốn món ăn và một món canh". Vậy nhưng liên tiếp trong thời gian qua, nhiều vụ quan chức tổ chức tiệc tùng, ăn uống xa xỉ được báo giới ghi nhận.

Quan chức Trung Quốc thản nhiên bày tiệc

Tham nhũng Trung Quốc không thể dứt điểm khi quan chức vẫn thản nhiên bày tiệc "đánh chén" động vật trong sách đỏ. Ảnh PLO

Mới đây nhất, hãng thông tấn Pháp AFP đưa tin 28 quan chức, cảnh sát cấp cao ở Thâm Quyến đã tổ chức một buổi tiệc xa hoa và “đánh chén” một con kỳ giông khổng lồ đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Người Trung Quốc cho rằng Kỳ giông khổng lồ có đặc tính chống lão hóa, dù không có căn cứ khoa học nào chứng minh điều này. Liên minh Quốc tế về Bảo tồn xếp loài kỳ giông này vào loại "cực kỳ nguy cấp" trong Danh sách Đỏ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng vì bị khai thác cho các mục đích thương mại.

Hiện đã có tổng cộng có 14 cảnh sát đã bị đình chỉ và vụ việc đang được tiến hành điều tra làm rõ, theo PLO.

Những bữa tiệc xa hoa bằng tiền công quỹ là một trong những dấu hiệu tham nhũng Trung Quốc rõ rệt

Những bữa tiệc xa hoa bằng tiền công quỹ là một trong những dấu hiệu tham nhũng Trung Quốc rõ rệt. Ảnh Infonet

Trước đó, nửa đầu tháng 1, chính quyền Trung Quốc đã trừng phạt 11 quan chức tiệc tùng xa hoa bằng tiền công quỹ trước vụ giẫm đạp tại Thượng Hải trong đêm giao thừa ngày 31/12/2014 khiến 36 người thiệt mạng, liên quan đến trách nhiệm của quan chức khi thảm họa xảy ra. Mức giá trung bình của bữa tiệc, được tổ chức bằng tiền công quỹ tại một nhà hàng Nhật Bản, khoảng từ 305 USD đến 628 USD/người.

Bốn quan chức bị sa thải, trong đó có bí thư quận ủy quận Hoàng Phố, thành phố Thượng Hải. Trong khi đó, 7 người còn lại bị kỷ luật thuộc ngành du lịch, an ninh công cộng và quản lý đô thị.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang