Đốt cả xe ô tô vàng mã tiền tỉ trả nợ Bà Chúa Kho

author 13:09 05/02/2015

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc sở VH-TT-DL Bắc Ninh thừa nhận có những lúc khách về lễ đền Bà chúa Kho mang cả một xe ô tô vàng mã đến đốt với quan niệm “càng đốt nhiều thì càng có lộc”.

Theo tin tức từ báo Người lao động, dù Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có cả một đề án nghiên cứu đốt vàng mã tại di tích Đền Bà Chúa Kho (Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) nhưng việc đốt vàng mã tại đây vẫn rất phổ biến. Nhiều khách đến “trả lễ” mang theo nhiều mâm vàng, bạc, vòng xuyến “biếu” Bà cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc sở VH-TT-DL Bắc Ninh thừa nhận có những lúc khách về lễ đền mang cả một xe ô tô vàng mã đến đốt với quan niệm “càng đốt nhiều thì càng có lộc”. Đáng nói hơn là tại khu vực hóa vàng thường xuyên có một số thanh niên tụ tập yêu cầu được hóa vàng cho khách. Những người này sau đó yêu cầu phải được bồi dưỡng, nếu không ngay lập tức sẽ có những lời lẽ rất khó chịu dành cho người đến lễ.

Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay và như thừa nhận của ông Nguyễn Thành Lập, Trưởng Ban chấp hành Hội người cao tuổi phường Vũ Linh, phụ trách Ban quản lý di tích đền Bà Chúa Kho thì đó là những “đối tượng xã hội”. Ông Lập cho biết đã làm việc với công an cùng các đơn vị liên quan “quét” các đối tượng này nhưng chưa thực hiện được.

Trước Tết, đền Bà chúa Kho đón hàng vạn lượt người hành hương, đi lễ xin lộc, kèm theo tục đốt vàng mã không thể thiếu

Trước Tết, đền Bà chúa Kho đón hàng vạn lượt người hành hương kèm theo tục đốt vàng mã không thể thiếu. Ảnh: Người lao động

Bên cạnh đó, du khách lễ tạ xong tiền vàng ném thẳng vào lò hóa sớ cùng với phần vàng mã lễ tạ, một phần nhỏ lễ xin lộc, còn đâu mới đem ra khu vực nhập kho của nhà đền. Tại đây có năm, sáu người trong hội người cao tuổi địa phương thay phiên nhau trông mấy bao tải hàng loại vài tạ chờ người mang lễ đến nhập kho, báo Tiền Phong đưa tin. 

Nhà đền phân thành từng túi lộc nhỏ cho khách xách về, coi như lộc mẫu. Hai bên tả, hữu đền là hai lò hóa sớ đỏ lửa suốt ngày. Thử đứng cạnh mép lò mà rát mặt. Ngày vắng mà cũng hết người nọ nối người kia vào đốt, mã cháy không kịp. Phải ngày đông cứ gọi là chen chúc, tro lẫn khói theo gió bốc lên nghi ngút.

Ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh bảo, có khi người ta chở cả ô tô mã đến lễ rồi đốt. Lạ thay, cạnh các lò hóa sớ đốt vàng mã, không có lấy một dòng ghi chú, khuyến cáo khách hành hương hạn chế đốt mã. Từ nhà đền đến lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh này đều nói: "Cái đấy vấn đề tâm linh khó lắm".

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang