Đột kích 'thủ phủ' sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái dịp Tết Nguyên đán

author 06:50 30/01/2019

(VietQ.vn) - Xã La Phù, chợ Đồng Xuân (TP.Hà Nội), thị trấn Thổ Tang (tỉnh Vĩnh Phúc) lâu nay vẫn được coi là "thủ phủ" của hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...

"Đến hẹn lại lên", những ngày cận kề Tết Nguyên đán khi nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nhu yếu phẩm của con người tăng luôn là dịp để các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... mặc sức đưa sản phẩm trà trộn vào thị trường. Điều đáng nói những sản phẩm này có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. 

Xã La Phù (Hoài Đức, TP.Hà Nội), chợ Đồng Xuân (TP.Hà Nội), thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) lâu nay vẫn được coi là "thủ phủ" của những mặt hàng trên. Nhiều năm qua tại đây đã hình thành tổ hợp sản xuất – kinh doanh hàng nhái và đến thời điểm này tình trạng đó vẫn chưa chấm dứt. 

Cơ quan liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất, in ấn bao bì.

Khi PV có mặt tại làng sản xuất bánh kẹo ở xã La Phù cũng là thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 chỉ còn tính bằng ngày. Những chuyến xe đầy ắp hàng hóa, trong số này có không ít sản phẩm làm nhái ra vào tấp nập xen lẫn cảnh người mua, kẻ bán vô cùng nhộn nhịp...

Theo tìm hiểu, cách đây ít ngày, qua kiểm tra, lực lượng liên ngành của TP.Hà Nội đã phát hiện 2 cơ sở sản xuất bánh kẹo ở xã La Phù không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, in ấn bao bì nhái. Đó là Công ty Kim Thiên Phát - cơ sở sản xuất bánh kẹo quy mô lớn nhưng dây chuyền làm bánh quy mất vệ sinh, máy móc cáu bẩn, nấm mốc... Thời điểm kiểm tra đoàn công tác phát hiện 10 loại phụ gia, hương liệu, phẩm màu ở nơi pha chế nguyên liệu. Trong đó một số loại hương liệu phẩm màu không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhãn mác theo quy định.

Điều đáng nói, dù điều kiện sản xuất mất vệ sinh, nhưng doanh nghiệp này vẫn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và xác nhận công bố chất lượng để đưa hàng ra thị trường từ nhiều năm.

Các bao bì này đều nhái mẫu mã sản phẩm nổi tiếng.

Cũng tại xã La Phù, Đội QLTT số 24 Hà Nội đã bắt quả tang xưởng sản xuất bao bì của Công ty Phong Sắc đang in ấn bao bì nhái mẫu mã các sản phẩm nổi tiếng. Cơ quan chức năng đã lập biên bản, thu giữ hơn 2,5 tấn vỏ hộp bánh kẹo, hàng hóa có in tên gần giống tên của những thương hiệu nổi tiếng được bảo hộ. Đáng chú ý, mặc dù hoạt động hơn 3 năm nhưng cơ sở này chưa được cơ quan quản lý cấp giấy phép đủ điều kiện hoạt động in ấn.

Lãnh đạo phòng Văn hóa huyện Hoài Đức thông tin: "Hiện, cơ sở mới xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh về in ấn. Theo quy định của Thông tư 25 đối với việc in ấn bao bì này thì ngoài đăng ký kinh doanh, cơ sở còn phải đăng ký hoạt động in với Sở Thông tin Truyền thông''.

Qua hai vụ việc xảy ra tại xã La Phù có thể thấy ở trung tâm sản xuất, buôn bán hàng hóa nổi tiếng này vẫn còn tồn tại quy trình khép kín sản xuất - kinh doanh hàng nhái

 
Kết quả kiểm tra, kiểm soát thị trường trong tháng 1/2019, Cục QLTT Hà Nội đã thực hiện hơn 1.000 vụ kiểm tra, xử phạt hơn 11,7 tỷ đồng tiền vi phạm. Còn với 2 tuần ra quân kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh có hoạt động vi phạm về thương mại, hàng giả, hàng cấm, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Ba Đình đã phát hiện 61 vụ vi phạm, thu giữ tang vật trị giá 800 triệu đồng, phối hợp cùng Chi cục thuế quận Ba Đình truy thu hơn 1,2 tỷ đồng.
 

Tại chợ Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội), theo khảo sát, đồng hồ nhãn hiệu Rolex nhái được bày bán công khai. Khu bán giầy dép, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike cũng được các chủ sạp công khai bày bán với giá rẻ chỉ 100-200 nghìn đồng/chiếc.

Một chủ sạp tại chợ Đồng Xuân cho biết: ''Hàng này nhìn chung là hàng trôi nổi trên thịt trường, chúng tôi được chào mời nên nhập về để bán".

Chợ Đồng Xuân xưa nay được biết tới là chợ đầu mối lớn nhất khu vực miền Bắc, nhưng bên trong cũng ẩn chứa rất nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...

Vốn là chợ đầu mối hàng hóa lớn của TP.Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung, hơn 2.300 sạp hàng ở chợ Đồng Xuân đang cung cấp một lượng lớn hàng hóa đi các tỉnh tiêu thụ. Mặc dù các cơ quan ban ngành của TP.Hà Nội và Công ty Quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, xử phạt nhưng tình hình trà trộn hàng lậu, hàng giả bày bán trong chợ vẫn xảy ra, đặc biệt là vào đợt cao điểm bán hàng Tết.

Ông Vũ Hà Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân thông tin: "Việc kinh doanh các mặt hàng vi phạm bản quyền và vi phạm nhãn mác các thương hiệu trên thế giới vẫn còn xảy ra. Thời gian qua, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đã phối hợp với QLTT, Cảnh sát Kinh tế quận Hoàn Kiếm tiến hành kiểm tra, tuyên truyền vận động nhắc nhở và đã xử lý với các sạp kinh doanh vi phạm''.

Lợi nhuận quý IV tăng nhưng Viglacera vẫn 'ngậm ngùi' khi lợi nhuận cả năm chưa kịp về đích(VietQ.vn) - Lợi nhuận trước thuế tính đến 31/12/2018 của Viglacce đạt 842,739 tỷ đồng giảm 7,8% so với mức gần 914 tỷ đồng của năm 2017. Trong khi đó kế hoạch năm 2018 đặt ra là 844 tỷ đồng.

Rời Hà Nội, chúng tôi tìm đến thủ phủ kinh doanh hàng nhái tại thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Hàng hóa tại đây thường được chủ hàng vận chuyển và tiêu thụ ở địa bàn miền núi và vùng sâu, vùng xa. Chọn một sản phẩm bánh trứng hiệu ''Custard'' để khảo sát - một thương hiệu đã được doanh nghiệp đăng ký bảo hộ, không khó để tìm được sản phẩm ''Custasd'' nhái tại các đại lý bán bánh kẹo ở Thổ Tang.

Sau một vòng, phóng viên đã gom được 05 hộp bánh Custard, mẫu mã khá giống nhau nhưng thông tin về nhà sản xuất thì hoàn toàn không trùng khớp.

Những hộp bánh nhái thương hiệu nổi tiếng không khó tìm thấy ở thị trấn Thổ Tang nhưng các nhà sản xuất lại thể hiện khác nhau trên bao bì mỗi sản phẩm.

Ông Lê Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc nói: "Qua công tác kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn tỉnh nói chung cũng như tại thị trấn Thổ Tang nói riêng, hiện vẫn còn một số nhà kinh doanh mặt hàng vi phạm quy định của pháp luật về ghi nhãn không đúng theo quy định, hàng nhái của đơn vị khác’’.

Theo quy định của pháp luật, khi phát hiện những sản phẩm hàng nhái, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản xử phạt và tiêu hủy không cho hàng vi phạm lưu thông ra thị trường.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho hay: "Lực lượng Quản lý thị trường với vai trò phát hiện xử lý vi phạm đang triển khai cao điểm, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ. Nếu địa phương nào, địa bàn nào để tái diễn tình trạng vi phạm sẽ kiên quyết làm rõ, điều chuyển hoặc kỷ luật nếu phát hiện vi phạm’’.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang