Đột ngột ngừng dùng thuốc giảm đau có thể làm tăng nguy cơ tử vong

authorHương Giang 06:37 12/09/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù nhiều cảnh báo về việc tử vong do dùng thuốc giảm đau quá liều đã được đưa ra nhưng đột ngột ngừng sử dụng loại thuốc này cũng gây nguy hiểm tới tính mạng không kém.

Bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau nhóm opioid mãn tính có nguy cơ tử vong cao hơn gấp 3 lần trong những năm sau khi dùng thuốc. Một nỗ lực rất lớn để giảm thiểu việc kê đơn thuốc opioid do rất ít người biết về lợi ích hoặc rủi ro trong thực tế đối với bệnh nhân.

Jocelyn James, trợ lý giáo sư nội khoa tại Đại học Y khoa Washington, cho biết: "Chúng tôi lo lắng bởi những kết quả này, vì họ cho rằng các khuyến nghị về chính sách nhằm làm cho việc kê đơn thuốc opioid an toàn hơn không hoạt động như dự định. Chúng tôi phải đảm bảo rằng mình phải phát triển các hệ thống để bảo vệ bệnh nhân".

Bệnh nhân sử dụng opioid để giảm đau có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần trong những năm sau đó. (Ảnh minh họa)

Các bác sĩ đã bắt đầu giảm kê đơn thuốc opioid vào năm 2016, khi CDC ban hành hướng dẫn đầu tiên về kê đơn thuốc opioid. Xu hướng đó phát triển mạnh mẽ từ sau năm 2016. Mặc dù việc giảm thiểu kê đơn thuốc này nhằm mục đích cải thiện sự an toàn của bệnh nhân, nhưng nhiều người không biết về lợi ích hoặc rủi ro trong thực tế.

Nghiên cứu đã xem xét 572 bệnh nhân bị đau mãn tính đã được kê đơn sử dụng thuốc opioid. Điều trị thuốc opioid mãn tính đã bị ngừng ở 344 bệnh nhân và 187 người tiếp tục đến một phòng khám chăm sóc chính. Trong thời gian nghiên cứu, 119 bệnh nhân đăng ký đã chết (20,8%); 21 bệnh nhân đã chết vì dùng thuốc quá liều; 17 bệnh nhân đã ngừng điều trị và 4 bệnh nhân được khám tại phòng khám.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, việc ngừng điều trị opioid mãn tính có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong. Họ cũng cho biết, các chiến lược lâm sàng được cải thiện, bao gồm kiểm soát cơn đau đa phương thức và điều trị rối loạn sử dụng opioid, có thể cần thiết cho nhóm gặp phải nguy cơ cao này.

Mỹ: Nhiều công ty dược phẩm bị kiện trong cuộc 'khủng hoảng thuốc giảm đau'(VietQ.vn) - Opioid là nhóm thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến nhưng cũng đem đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, vì vậy nhiều công ty dược phẩm vướng vào kiện tụng do cáo buộc liên quan đến khủng hoảng opioid.

Tại thời điểm nghiên cứu này, các quy định của chính quyền không cho phép dùngg thuốc điều trị rối loạn sử dụng opioid trong môi trường chăm sóc chính, đồng tác giả Joseph Merrill, giáo sư khoa nội tổng quát tại Đại học Y Washington, cho biết.

Nhưng sau khi những quy tắc đó thay đổi, ông nói rằng phòng khám tại Harborview đã phát triển một chương trình mạnh mẽ để cung cấp thuốc điều trị rối loạn sử dụng opioid, bao gồm cả những người có các vấn đề liên quan đến thuốc giảm đau theo toa. Ông và các cộng sự hy vọng các phát hiện này khuyến khích những người dùng thuốc opioid cũng làm như vậy.

Nghiên cứu này là nghiên cứu thứ ba được công bố trong năm nay để xem xét các rủi ro khi ngừng dùng thuốc giảm đau. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều trị Lạm dụng Chất gây nghiện cho thấy, trong số những bệnh nhân dùng thuốc liều cao đã ngừng, gần một nửa đã giảm liều xuống còn 0 trong một ngày và phải tới điều trị ở khoa cấp cứu.

Một nghiên cứu khác ở New York trên tạp chí y học Khoa Nội Tổng quát cho thấy, việc ngừng đơn thuốc opioid thường được kết thúc bằng việc phải chăm sóc bổ sung. Ngoài ra, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo rằng việc đột ngột ngừng thuốc giảm đau có thể gây rủi ro cho bệnh nhân.

Hương Giang (theo: Sciene Daily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang