Đột nhập "động" bán... nhau thai (bài 2)

author 14:15 17/05/2012

Theo các chuyên gia đầu ngành về đông y, việc sử dụng nhau thai bồi bổ sức khỏe chỉ là tin đồn. Đến thời điểm này, khoa học chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng của những chế phẩm từ nhau thai.

Bài 2: Ăn nhau thai là... ăn thịt người

Tiềm ẩn mầm bệnh

Thầy thuốc nhân dân Nguyên Xuân Hướng - nguyên Chủ tịch hội Đông y Việt Nam, cho biết nhau thai mang tất cả mầm bệnh có trong người sản phụ, ngoài ra nó còn là môi trường thuận lợi cho virus sinh sôi, người tiêu dùng đừng vội tin vào lời đồn thổi khi mua sản phẩm này. Trong giới đông y hiện nay chưa có nghiên cứu nào mô tả chi tiết tác dụng của các loại nhau thai. Người tiêu dùng cũng chỉ nghe đồn thổi và làm theo chỉ dẫn miệng của các hiệu thuốc đông y hoặc nghe người xưa kể lại. Nó rất nguy hiểm.

“Các mặt hàng nhau thai, từ tươi đến khô đều chứa nhiều mầm bệnh liên quan đến đường máu huyết, tình dục. Trong đó đặc biệt là một số bệnh thường gặp như: giang mai, lậu, viêm gan B, A và một số bệnh khác liên qua đến tình dục, thậm chí cả HIV”, thầy thuốc nhân dân Nguyên Xuân Hướng cho hay.
 
Đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra giám sát việc quản lý nhau thai. Ảnh: Duy Tân
Đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra giám sát việc quản lý nhau thai. Ảnh: Duy Tân
 
Cùng chung quan điểm với thầy thuốc nhân dân Nguyên Xuân Hướng, lương y  Vũ Quốc Trung (Hà Nội) chia sẻ: “Nhau thai mang trong nó nhiều chất đạm trong quá trình nuôi tế bào, nên nó là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn ủ bệnh và phát triển. Ngay cả nhau thai của những người mẹ khỏe mạnh cũng khó khẳng định có mắc các bệnh liên quan đến máu huyết, tình dục hay không”. 
 
Các đầu mối bán mặt hàng nhau tươi ở các bệnh viện hay các cơ sở kinh doanh thuốc đông y tuy đều khẳng định nhau thai giúp bồi bổ cơ thể, nhưng ngay bản thân họ cũng không thể biết nguồn gốc của nhau, phương thức bảo quản. Khách mua cũng chỉ nhận được vài lời chỉ dẫn tào lao bằng miệng.
 
Cũng theo Lương y Vũ Quốc Trung, hiện nay trên thị trường, nhau thai tươi và khô được ngấm ngầm bày bán, song chắc chắn không có nguồn gốc xuất xứ và không được kiểm định. Người tiêu dùng không nên mua loại này bởi có thể mang nhiều bệnh nguy hiểm.
 
“Ngay cả khi mặt hàng này là tốt đi chăng nữa, nhưng muốn dùng phải có bài thuốc mới có tác dụng cho sức khỏe. Còn những mặt hàng nhau thai khô trôi nổi trên thị trường có nguồn gốc Trung Quốc chỉ là những đồ dởm, khó biết được người ta bảo quản ra sao, hay chỉ đem phơi nắng và đóng gói. Hơn nữa, trong những mặt hàng nhau thai hoàn toàn có thể có mầm mống của virus HIV”, thầy thuốc nhân dân Nguyên Xuân Hướng cho biết thêm.

Bồi bổ bằng nhau thai chỉ là đồn nhảm
 
Trước đây, các bà đỡ thường lấy nhau thai của những phụ nữ khỏe mạnh về bồi bổ, song thực tế chứng minh rằng đó là cách làm thiếu hiểu biết. Lương y Trung cho rằng, ngày đó họ chưa có ý thức về mức độ nguy hiểm. Nếu gặp phải nhau thai của những sản phụ bệnh tật, có lẽ khó tránh khỏi những bệnh nguy hiểm lây từ người khác!
Trong khi đó, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng cho rằng những thông tin nêu trên là không chuẩn xác. Ông nói: “Họ đồn nhảm đấy! Mà nếu có tốt thật đi chăng nữa cũng không nhất thiết phải dùng đến nó. Ăn uống, lao động, tập thể dục là cách tốt nhất để giữ sức khỏe. Đấy còn chưa nói đến các loại nhau khô của Trung Quốc đa phần được làm bằng các loại nhựa mềm, các loại nấm được sấy khô, tẩm ướp với những dung dịch độc hại không có lợi cho sức khỏe”, ông nói.
 
Chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về tác dụng của nhau thai
Chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về tác dụng của nhau thai.    Ảnh: Duy Tân
 
Trước tình trạng nhau thai tươi, khô được bán tràn lan ra thị trường, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng cho hay: Bộ y tế đã có những quy định hết sức nghiêm ngặt về việc bảo quản hay thiêu hủy nhau thai. Tuy nhiên vẫn còn những nơi quản lý chưa chặt và một số y bác sĩ vì tiền vẫn lén lút lấy cắp, bán ra ngoài!
 
Về việc này, lương y Trung cho rằng, người dân không nên nghe những tin đồn nhảm mà đổ xô đi mua mặt hàng này về ăn bồi bổ. Đừng ngu dốt để mắc phải các bệnh liên quan đến đường máu và tình dục.
 
Ông Nguyễn Đức Tiến - Trưởng phòng Nghiệp vụ pháp chế Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định: “Ăn nhau thai không khác gì ăn... thịt người, bởi nó là một bộ phận của cơ thể, giống như nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Hiện nay chưa có quy định nào về việc quản lý nhau thai tại các bệnh viện. Trước đây dân gian có đồn thổi là ăn nó bổ dưỡng và nhiều người có chế biến nó để ăn nhưng theo tôi, không nên ăn bởi chưa có nghiên cứu nào khẳng định nó bổ dưỡng cả. Đó là chưa nói đến việc các mặt hàng nhau thai tươi hoặc khô chứa nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tính mạng như viêm gan B, HIV…”.
 
(Còn nữa)
 
Nhóm PV Nội Chính

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang