Đột nhập "trung tâm heo lậu"

author 08:40 02/02/2013

Từ nhiều năm qua, tại TP Biên Hòa - Đồng Nai, hàng loạt điểm giết mổ heo trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, cung cấp một lượng lớn thịt heo không qua kiểm dịch cho nhiều nơi khác

Đồng Nai là một trong những địa phương tập trung nhiều điểm giết mổ heo lớn nhất nước. Tết đến, hoạt động giết mổ trái phép ở đây càng  nhộn nhịp.

Thịt heo vứt lăn lóc trên nền nhà mất vệ sinh tại một điểm giết mổ lậu ở phường Long Bình, TP Biên Hòa

Bí mật nhưng… khá rầm rộ

Tại Đồng Nai, tình trạng giết mổ heo lậu tràn lan trong nhiều năm qua. Phía sau những căn nhà kiên cố, kín cổng cao tường là những điểm giết mổ heo lậu hoạt động bí mật nhưng hết sức rầm rộ.

Thịt heo ở 1 lò sản xuất
Thịt heo ở 1 lò sản xuất

Rạng sáng một ngày giữa tháng 1, tại khu phố 3, phường Long Bình, TP Biên Hòa, giữa không gian tĩnh mịch lại thỉnh thoảng vang lên tiếng eng éc của những con heo bị chọc tiết. Lúc này, tại nhà bà T., việc giết mổ đã khá sôi động, 4 nhân công mình trần trùng trục, kẻ chọc tiết, người cạo lông heo bên nồi nước sôi sùng sục. Một số người lăng xăng dội nước, cho củi vào lò…

Trước mắt chúng tôi là cảnh dơ bẩn ngoài sức tưởng tượng, 3 con heo mới được cạo lông vứt giữa nền xi măng lõng bõng nước có cả phân và lông heo. Bên cạnh, một chậu tiết đặt giữa ngổn ngang dụng cụ giết mổ bẩn thỉu. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong một đêm, lò mổ heo này “hóa kiếp” gần chục con.

Cách nhà bà T. chỉ khoảng 30 m là lò mổ của ông M. Cũng như các lò mổ heo khác ở “trung tâm” này, lò của ông M. nằm sâu bên trong. Đến gần lò mổ, một mùi tanh, oi nồng bốc lên. Khu giết mổ của lò này khá rộng, bên những thùng rác và thùng chứa nước thải đen sì, từng tảng thịt vứt bừa bãi trên nền đất, cạnh những thứ phải bỏ đi.

Ở phường Long Bình hiện có gần 60 điểm giết mổ heo lậu hoạt động thường xuyên. Đó là chưa kể một số hộ nuôi heo thỉnh thoảng tự giết mổ rồi đem bán “tận ngọn”. Trong quá trình tìm hiểu ở “trung tâm” giết mổ này, chúng tôi không ít lần thấy nhiều heo bệnh nằm liệt cũng bị xẻ thịt rồi đưa đi nơi khác bán.

Thịt heo lậu đi khắp nơi

Khi trời gần sáng, tại một con hẻm thuộc phường Long Bình dẫn ra Quốc lộ 1A, 3 xe máy từ bên trong các lò mổ phóng ra chở theo những tảng thịt heo. Những xe này phóng như bay vào trung tâm TP Biên Hòa. Khoảng 3 phút sau, một chiếc xe máy khác chở thịt lại phóng ra. Cứ thế, khoảng 5 phút lại có xe máy chở thịt heo tỏa đi khắp nơi. Rời con hẻm này và đến một con hẻm khác gần đó, thỉnh thoảng chúng tôi lại thấy vài chiếc xe máy chạy vút ra, phía sau chở theo những thùng thịt heo nặng trĩu.

Không chỉ phường Long Bình, trên Quốc lộ 1A, từ các xã Giang Điền, Bình Minh thuộc  huyện Trảng Bom - Đồng Nai cũng lũ lượt xe máy chở thịt heo của các lò giết mổ lậu tỏa đi khắp nơi, trong đó có TPHCM.

Từ 4 giờ sáng, chợ Tam Hòa, TP Biên Hòa, chợ  “đầu mối”các loại thịt gia súc, gia cầm lậu, hoạt động mua bán đã tấp nập. Tuy nhiên, hầu hết những người mua bán ở chợ này đều không quan tâm đến việc kiểm dịch. Cách đó vài km, ở chợ Sặt, chợ Long Bình cũng tồn tại tình trạng tương tự.

“Bắt không xuể” !

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai, cho biết lâu nay, đặc biệt là gần Tết, tình trạng giết mổ heo lậu trên địa bàn rất phức tạp, cơ quan chức năng luôn mạnh tay nhưng “bắt không xuể”. Cách đây vài ngày, chi cục vừa bắt một lò mổ heo lậu. Tuy nhiên, việc bắt và phạt các lò giết mổ lậu ngày càng khó khăn hơn do lực lượng mỏng, lại gặp sự chống đối, đối phó tinh vi. Nếu không có sự phối hợp của công an, lực lượng thú y cũng phải “bó tay”.

Theo ông Quang, mỗi ngày, chợ Tam Hòa tiếp nhận từ 500 đến 700 con heo đã giết mổ, không loại trừ trong đó có nhiều heo bệnh, chết từ “trung tâm heo lậu” Long Bình. Đó là chưa kể một lượng heo khá lớn từ các huyện của Đồng Nai cộng với thịt heo lậu từ phía Bắc vào.

Theo NLD

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:heo lậu, heo bẩn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang