Đột phá khoa học công nghệ giúp nâng cao giá trị trái dừa

author 15:34 19/03/2018

(VietQ.vn) - Công nghệ chiết tách dầu dừa tinh khiết không gia nhiệt vừa được chuyển giao đã mở ra hướng đi đầy triển vọng của ngành chế biến dừa.

Để thực hiện mục tiêu nâng cao giá trị cho trái dừa thông qua đa dạng hóa các loại sản phẩm, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trực tiếp hỗ trợ, chuyển giao công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp

Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao TS. Nguyễn Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Sinh học Thực nghiệm thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu chiết tách dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt”. Đây là nhiệm vụ thuộc Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020.

Nhiệm vụ được thực hiện với mục tiêu đổi mới công nghệ nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi sản phẩm từ dừa, hướng tới là xây dựng được "dây chuyền sản xuất và quy trình công nghệ chiết tách dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt" (VCO) tiên tiến quy mô công nghiệp.

Hệ thống dây chuyền sản xuất VCO

Sau thời gian nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn, nhà khoa học và doanh nghiệp đã có tiếng nói chung và kết quả đã thành công trong đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất VCO. Tổng kinh phí đầu tư dây chuyền thiết bị là 22,9 tỷ, trong đó ngân sách nhà nước là 7,3 tỷ đồng, đối ứng của doanh nghiệp là 15,6 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất ứng dụng công nghệ không gia nhiệt đã đi vào hoạt động tháng 8/2017, với năng suất đạt 5.000.000 lít/năm (1.000 lít VCO/1 giờ) tương đương 15.000 trái dừa/giờ, khoảng 75 triệu trái dừa/năm, chiếm 13% tổng sản lượng dừa của toàn tỉnh Bến Tre (năm 2016, Toàn tỉnh Bến Tre diện tích dừa 70.000ha, năng suất 595 triệu trái /năm). Chất lượng sản phẩm VCO đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được yêu cầu của thị trường Mỹ và BRC food vào thị trường EU.

Theo Thống kê của Hiệp hội dừa Bến Tre, năm 2016 Việt Nam xuất khẩu 193 tấn VCO/năm (VCO công nghệ ép lạnh), Nay với dây chuyền năng suất 5.000 tấn/năm tăng năng lực xuất khẩu lên 26 lần. Cùng với đó, nhờ đổi mới công nghệ đã nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm VCO từ trái dừa tăng trên 1.000 USD/ tấn sản phẩm (Công nghệ ép lạnh: 4.000USD/tấn, Công nghệ mới trên 5.000 USD/ tấn). Doanh thu đạt 750 tỷ đồng/năm.

Công nghệ chiết tách dầu dừa tinh khiết không gia nhiệt vừa được chuyển giao đã mở ra hướng đi đầy triển vọng của ngành chế biến dừa. Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường là giải pháp tốt nhất để tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá trị trái dừa Việt Nam.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang