Đột phá ứng dụng mạng 5G trong phẫu thuật não cho bệnh nhân cách xa 3.000 km

author 14:02 19/03/2019

(VietQ.vn) - Nhờ sự trợ giúp của mạng 5G, bác sĩ đã phẫu thuật não thành công cho bệnh nhân dù ở cách xa bệnh nhân này tới 3.000 km.

Theo tin tức trên tờ Sputnik (Nga), một bác sĩ Trung Quốc đã đưa vào cấy ghép kích thích não sâu (DBS) trong khi cách xa bệnh nhân khoảng 3.000 km trong ca phẫu thuật não từ xa sử dụng mạng 5G đầu tiên.

Cụ thể, các bác sĩ và nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa PLA (PLAGH) có trụ sở tại Bắc Kinh và Khoa phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Hải Nam PLAGH, đã tiến hành phẫu thuật, sử dụng công nghệ hỗ trợ của China Mobile và Huawei 5G.

Sputnik cho hay, cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 3 giờ và vị bác sĩ ở Hải Nam khi đó đã điều khiển các dụng cụ phẫu thuật bằng máy tính thông qua mạng 5G để cấy DBS vào não của bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ở bệnh viện Bắc Kinh. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân nói rằng người này cảm thấy rất tốt và hầu như không cảm thấy khoảng cách giữa bản thân mình và bàn mổ.

Ảnh minh họa.

"Mạng 5G đã giải quyết các vấn đề như độ trễ video và độ trễ điều khiển từ xa gặp phải trong mạng 4G, đảm bảo hoạt động gần như theo thời gian thực. Và bạn hầu như không cảm thấy rằng bệnh nhân cách xa 3.000 km", một vị bác sĩ cho biết.

Song song với thành công y học kể trên, một bước đột phá khác trong ngành y học Trung Quốc cũng được thực hiện khi Bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến tiến hành phẫu thuật gan với sự trợ giúp của công nghệ thế hệ mới.

Một bác sĩ phẫu thuật gan có trụ sở tại Bắc Kinh đã giám sát và hướng dẫn các bác sĩ ở Thâm Quyến thông qua chương trình phát sóng trực tiếp, trong khi cách xa bệnh nhân 2.200 km.

Bảo Lâm (Theo Sputnik)

Các nước trên thế giới chạy đua phát triển mạng 5G như thế nào?Intertnet di động thế hệ thứ năm được mong đợi sẽ là một nền tảng World Wide Wireless Web (wwww) hoàn hảo để kết nối mọi nơi trên Trái đất. Một thế giới kết nối không dây thực sự, nơi chúng ta có thể truy cập Internet xuyên suốt mà không gặp phải các rào cản, giới hạn nào về mặt không gian và thời gian
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang