Dập bàn tay, bị thương vùng mặt hai anh em ruột vì đốt pin điện thoại

author 12:12 29/03/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, 2 anh em ruột tại Hà Tĩnh đã phải nhập viện trong tình trạng cánh tay bị nát do nghịch pin điện thoại sau đó bất ngờ phát nổ.

Theo đó, Zing News đưa tin, vào khoảng 13h chiều cùng ngày, hai anh em Trần Duy Bảo (8 tuổi) và Trần Bảo Thạch (5 tuổi), trú xã Hương Lâm, (huyện Hương Khê) nhặt được cục pin điện thoại ngoài đường rồi mang về nhà châm lửa đốt thì cục pin phát nổ. Vụ nổ khiến Bảo bị dập nát bàn tay trái và nhiều vết thương vùng ngực, Thạch bị thương nhẹ ở vùng mặt và ngực.

Hai em sau đó được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê sơ cứu rồi chuyển xuống Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu.

 Hình ảnh cậu bé phải điều trị tại bệnh viện do nghịch pin điện thoại phát nổ. Ảnh: Zing News

 Hình ảnh cậu bé phải điều trị tại bệnh viện do nghịch pin điện thoại phát nổ. Ảnh: Zing News

Nhận được tin báo, Công an huyện Hương Khê có mặt hiện trường điều tra vụ việc. Kết quả kiểm tra cho thấy vật liệu nổ là pin điện thoại. Theo người nhà nạn nhân, bố mẹ của Bảo và Thạch làm ăn xa nên gửi con ở nhà cho ông bà nội chăm sóc.

Tương tự, trước đó, VTV đưa tin, chiều 23/1, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã cấp cứu và phẫu thuật cho một bệnh nhi bị dập nát lòng bàn tay và 3 ngón tay phải do pin điện thoại phát nổ.

Tài khoản ngân hàng của bạn có thể sẽ bị hacker tấn công bất cứ lúc nào(VietQ.vn) - Mới đây, thông tin xuất hiện hacker đánh cắp tài khoản ngân hàng của người dùng dịch vụ qua internet đã khiến nhiều người hoang mang lo lắng.

Bệnh nhi là cháu Nguyễn Đức Thuận, 10 tuổi ở xóm Trại Cài, xã Minh Lập (Đồng Hỷ). Chiều 23/1, cháu Nguyễn Đức Thuận tình cờ nhặt được viên pin điện thoại có in chữ nước ngoài liền đem đấu vào mô-tơ điện đồ chơi. Thấy viên pin có biểu hiện phồng rộp, cháu đã lấy tay bóp vào chỗ phồng rộp, viên pin ngay sau đó phát nổ khiến lòng bàn tay và 3 ngón tay phải bị dập nát.

Điện thoại càng thông minh, dung lượng pin càng lớn và dẫn đến hiệu suất hoạt động của các thành phần trong pin càng cao lại càng gây hại cho người sử dụng. Bình thường, không có những xác nhận cụ thể tác hại từ pin điện thoại gây ra do phần lớn đã đề cập trong tác hại chung từ việc sử dụng smartphone. Song, các trường hợp bị tác động trực tiếp từ pin lại có nguy cơ tiềm ẩn rất cao và mức độ nghiêm trọng vượt xa so với những tác hại chung đó.

Thứ nhất, từ khâu sản xuất pin đã gây ra những hậu quả khôn lường đến môi trường sống. Như các bạn đã biết, Graphite (than chì) là một trong những thành phần dùng để chế tạo pin lithium-ion đã gây ra tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước cũng như môi trường sống của con người trong giai đoạn khai thác. Gần đây nhất, Trung Quốc cũng đã đóng cửa rất nhiều mỏ khai thác loại tài nguyên này.

 Pin điện thoại rất dễ cháy nổ nên cha mẹ cần hết sức thận trọng không nên cho trẻ chơi. Ảnh minh họa

 Pin điện thoại rất dễ cháy nổ nên cha mẹ cần hết sức thận trọng không nên cho trẻ chơi. Ảnh minh họa

Thứ hai, Pin Lithium dễ hấp thụ nhiệt tỏa ra từ các linh kiện trong điện thoại (tốc độ xử lý càng cao dẫn đến tỏa nhiệt càng lớn khiến cho các cực điện từ bên trong pin phản ứng với dung dịch điện phân và hệ quả là gây suy yếu khả năng sạc), lại vừa dễ hấp thu cả chất ẩm và tạo ra axit. Loại axit này sẽ ăn mòn cả hai tấm cathode và anode bên trong pin và thải ra khí gas gây ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng. Hơn nữa, đây là lý do vì sao pin lithium-ion ở nhiệt độ quá cao rất dễ bốc cháy và phát nổ.

Pin điện thoại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao

Theo trang công nghệ Techz, không phải mẫu smartphone nào cũng đươc trang bị một viên pin LiPo lai mới nhằm hạn chế khả năng hấp thụ nhiệt năng cao, bởi vậy nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn đối với người sử dụng. Tất nhiên, một khi điện thoại bốc cháy, người dùng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp lên cơ thể, thậm chí trong nhiều trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Cho dù các hãng sản xuất điện thoại cũng đã tính toán đến trường hợp người sử dụng vừa sử dụng vừa sạc điện thoại đã lường trước những mối nguy hiểm có thể xảy ra. Tuy nhiên, các hãng vẫn đặc biệt lưu ý khách hàng cách sử dụng như: Không tiếp xúc với điện thoại đang sạc khi tay ướt, không sử dụng ở môi trường có nguy cơ cháy nổ cao, đảm bảo đấu nối vào nguồn điện đúng quy cách…Trong quá trình sạc nếu pin kém chất lượng có thể gây nổ. Bởi vậy, ngay cả khi tin tưởng vào các nhà sản xuất và công nghệ pin hiện nay, bạn vẫn phải thực hiện các thao tác thật sự an toàn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Cuối cùng, Pin hỏng thường được người dùng dành cho con trẻ chơi cũng như không có biện pháp tiêu hủy an toàn. Nên nhớ, cadimum sinh ra trong pin cũ có thể hấp thụ qua da và gây ra các bệnh về thận, đồng thời Niken sẽ thấm sâu vào đất gây các nguy hiểm khôn lường cho hệ sinh thái và cuộc sống của con người. Ngay cả pin lithium-ion được cho là ít độc hại cũng sẽ sể lại những hậu quả không tốt cho sức khỏe nếu tiếp xúc trực tiếp và gây ra các bệnh về mắt, mũi và miệng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang