Đột quỵ mắt, cảnh báo nguy hiểm chớ coi thường

author 05:45 19/06/2017

(VietQ.vn) - Đột quỵ mắt nghe có vẻ lạ nhưng thực tế tình trạng này xảy ra rất nhiều nhưng nhiều người lại bỏ qua tưởng nó không nguy hiểm.

Cũng giống mọi bộ phận cơ thể khác, hoạt động của đôi mắt cũng phụ thuộc vào sự lưu chuyển máu chứa ôxy. Võng mạc trong mắt có vai trò quan trọng đưa hình ảnh đến não, chứa nhiều động mạch, tĩnh mạch lưu thông máu. Đột quỵ mắt xảy ra khi dòng máu đến võng mạc bị tắc nghẽn do có khối đông. Không được cung cấp máu, võng mạc ngưng hoạt động. Nếu không được can thiệp kịp thời, mắt có thể bị mù vĩnh viễn.

Nguy cơ đột quỵ mắt ở mỗi người không giống nhau. Nguy cơ này sẽ cao với những người gặp các vấn đề như từng tắc nghẽn động mạch, huyết áp cao, mức cholesterol cao, từng bị đau tim hay đột quỵ, đau ngực, tiểu đường. Nguy cơ này đặc biệt cao ở nam giới trên 60 tuổi.

Cảnh báo đột quỵ mắt tăng cao cần đề phòng. Ảnh minh họa

Cảnh báo đột quỵ mắt tăng cao cần đề phòng. Ảnh minh họa

Đột quỵ mắt thường không đau. Triệu chứng đầu tiên thường là giảm hoặc mất tầm nhìn một hoặc hai bên mắt, tình hình tệ hơn sau vài giờ đến vài ngày.

Bất kỳ sự thay đổi tầm nhìn nào cũng là một hồi chuông báo động về sức khỏe và đòi hỏi phản ứng tức thì. Và nếu bạn nhận thấy tầm nhìn của bạn đột nhiên bị suy giảm, che khuất, hoặc thậm chí biến mất trong một khoảnh khắc, hãy tìm ngay sự giúp đỡ của y tế, vì những dấu hiệu này thường là dấu hiệu đầu tiên của những cơn đột quỵ.

Việc chữa trị cần được tiến hành càng sớm càng tốt nhằm giảm thiểu tổn thương cho võng mạc. Chữa trị cần kết hợp thuốc tan khối máu đông, phẫu thuật di dời khối đông khỏi võng mạc, nới rộng động mạch trong võng mạc.

Ở Việt Nam, tỷ lệ bị mù lòa đang ngày càng gia tăng, đồng thời xuất hiện nhiều bệnh về mắt phức tạp, đang ngày ngày làm giảm thị lực thậm chí là mất thị lực của chúng ta.

Vậy chúng ta nên làm gì để bảo vệ cho đôi mắt của mình luôn khỏe, tránh mắc phải các bệnh về mắt? Dưới đây là một vài nguyên tắc để giảm thiểu tình trạng đột quỵ mắt.

Tránh để điều hòa chiếu thẳng vào mắt

Khi ngồi trong phòng hay trong xe có sử dụng máy điều hòa, bạn không nên ngồi ở chỗ có luồng gió từ máy điều hòa chiếu thẳng vào mắt. Nếu bạn tiếp xúc thường xuyên với luồng khí lạnh đó trong một thời gian dài, sẽ rất dễ dẫn đến bị xước giác mạc, khô mắt hoặc một số bệnh liên quan đến mắt khác.

Khi đặt màn hình máy tính thấp hơn mắt sẽ giảm căng thẳng cho mắt. Bởi vì khi đó, bạn sẽ không phải căng mắt lên, mở to toàn bộ mắt, mà chỉ cần mở nhẹ nhàng, sẽ tránh được hiện tượng mắt bị kích thích, gây khô mắt.

Mặt khác, khi phải thường xuyên tiếp xúc với máy tính trong thời gian dài, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi khoảng 5 phút sau mỗi 40 phút làm việc liên tục với máy tính. Trong thời gian nghỉ ngơi đó, bạn có thể quan sát ra xa hoặc massage mắt nhẹ nhàng để chống mỏi mắt, khô mắt.

Để tránh đột quỵ mắt cần loại bỏ đồ mỡ, thuốc lá, đồ ngọt. Ảnh minh họa

 Để tránh đột quỵ mắt cần loại bỏ đồ mỡ, thuốc lá, đồ ngọt. Ảnh minh họa

Hạn chế ăn đồ mỡ và đồ ngọt

Bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm có hàm lượng mỡ cao như các món thức ăn nhanh, khoai tây chiên... cũng như các loại bánh kẹo, thực phẩm chứa nhiều đường, nhất là acid béo omega-6, đây được xem là tác nhân làm gia tăng bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Sử dụng hành đỏ trong các món ăn hàng ngày

Khi nấu nướng, thay vì sử dụng hành vàng, chúng ta nên sử dụng hành đỏ. Bởi vì hành đỏ có chứa hàm lượng quercetin rất cao, đây là chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ mắt và góp phần làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Bổ sung vitamin tổng hợp mỗi ngày

Bạn nên bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày và coi đây là thực đơn không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Vitamin C đã được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể ở mắt. Vitamin E có tác dụng làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng... 

Mỗi tuần ăn hai bữa cá

Cá là thực phẩm giàu acid béo omega-3. Bạn nên ăn các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá cơm,... Thành phần Omega-3 có nhiều trong cá có tác dụng ngăn ngừa hội chứng khô mắt. Nếu không có điều kiện ăn cá, bạn có thể bổ sung dầu cá để cung cấp thêm omega-3 cho cơ thể.

Tránh xa thuốc lá

Nếu bạn có thói quen thường xuyên hút thuốc lá thì nên có kế hoạch bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Bởi vì thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây đục thủy tinh thể, gây nên hội chứng khô mắt và bệnh tăng nhãn áp, làm suy giảm thị lực mắt.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang