Nguy cơ đột quỵ tăng cao trong những ngày Tết

author 06:24 20/02/2015

(VietQ.vn) - Tết là thời điểm vui chơi thư giãn trong các buổi tiệc tùng, liên hoan nhưng nó là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Một trong những bnh thường gặp ngày Tết là đột quỵ.

Đột quỵ là căn bệnh xảy ra nhiều và không lường trước được tác hại của bệnh.

Hầu hết các bệnh thường gặp ngày Tết đều có nguy cơ tăng cao trong dịp nghỉ lễ này, đặc biệt là bệnh đột quỵ. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng. Theo thống kê tại Hoa Kỳ, năm 2012, cứ mỗi 40 giây có một người tại Mỹ bị đột quỵ và cứ 4 phút có một người chết vì đột quỵ. Hàng năm, có khoảng 795.000 người tại Mỹ bị đột quỵ, trong đó, 610.000 người lần đầu tiên bị đột quỵ, số còn lại bị lần thứ hai trở lên. Đột quỵ thật sự là gánh nặng cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội.

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là nguyên nhân gây chết đứng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư, lại là lý do cao nhất gây tàn phế cho người trưởng thành. Bệnh nhân đột quỵ chiếm gần phân nửa tổng số bệnh nhân của các khoa thần kinh. Có nhiều lý do gây nên sự gia tăng bệnh nhân đột quỵ trong mùa Tết.

Chế độ ăn uống hợp lý dịp Tết để giảm nguy cơ đột quỵ

Các bệnh thường gặp ngày Tết cần có chế độ ăn uống hợp lý để giảm nguy cơ mắc bệnh

Dịp Tết là dịp gia đình, anh em, bạn bè tụ họp, tiệc tùng và chúc tụng nhau một năm mới với nhiều điều tốt đẹp. Và cũng trong dịp này, do phải đi lại nhiều trong thời tiết giá lạnh, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi cũng thất thường nên nhịp sinh học của nhiều người bị đảo lộn, gây ra nhiều bệnh tật. Đặc biệt với những người có tiền sử tiểu đường, tim mạch hay huyết áp cao, việc ăn chơi xả láng không kiêng kị là nguyên nhân khiến nhiều người bị đột quỵ trong dịp Tết. 

Đột quỵ do tăng huyết áp là hiện tượng khó kiểm soát

Trước hết, thời tiết lạnh có thể làm huyết áp bệnh nhân gia tăng, nhất là khi bệnh nhân có sẵn bệnh tăng huyết áp nhưng dùng thuốc không đều đặn. Thêm vào đó, có thể bệnh nhân bị cảm lạnh, ho, tự mua thuốc điều trị, trong đó có kháng viêm có thể làm tăng huyết áp khó kiểm soát.

 Đột quỵ là căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Đột quỵ là căn bệnh vô cùng nguy hiểm trong số các bệnh thường gặp ngày Tết

Trong những ngày Tết, bệnh nhân tăng huyết áp có thể sinh hoạt thiếu điều độ, thức khuya, uống nhiều rượu bia, ăn mặn không kiểm soát, hút thuốc lá nhiều… làm huyết áp tăng lên mặc dù có thể đang dùng thuốc hạ áp huyết. Một số bệnh nhân có thể không chuẩn bị đủ thuốc trong những ngày Tết, quên uống thuốc hoặc cố tình ngưng thuốc nhất là trong ngày mùng Một Tết vì cho rằng ‘uống thuốc đầu năm sẽ bệnh cả năm’!

Một số người bệnh tăng huyết áp không kìm chế được cảm xúc mãnh liệt khi gặp người thân từ xa về, hoặc trong gia đình có những xung đột dữ dội khi tụ họp trong dịp Tết. Đó cũng là lúc cơn tăng huyết áp có thể đến đột ngột và đột quỵ có thể xảy ra.

Đột quỵ do tăng đường huyết, tăng mỡ trong máu

Những bệnh nhân có sẵn bệnh đái tháo đường, trong dịp Tết cũng là lúc khó kiểm soát đường huyết. Trái cây, bánh mứt, nhiều món ngon, vật lạ trưng bày khiến bệnh nhân dễ ‘xiêu lòng’, ăn thỏa thích, ăn đã, làm đường huyết, lượng mỡ trong máu vọt lên ngất ngưỡng, gây nên nhiều xáo trộn trong cơ thể, đặc biệt là não bộ, nguy cơ đột quỵ sẽ dễ xảy ra.

Đột quỵ do bệnh tim mạch

Một số bệnh nhân có sẵn bệnh tim mạch, trong những ngày Tết, có thể mệt nhiều vì phải vất vả chuẩn bị Tết, nghỉ ngơi không đủ, nên dễ xảy ra những rối loạn tim mạch nặng, đặc biệt là rung nhĩ, bệnh mạch vành, dẫn đến đột quỵ trên bệnh nhân tim mạch. Bên cạnh đó, bệnh nhân tim mạch có thể quên hoặc không dùng thuốc đúng, đủ trong dịp Tết, nhất là các thuốc kháng đông, ngừa đột quỵ tim, não, góp thêm nguy cơ xảy ra đột quỵ.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang