Đột quỵ vào mùa Đông, hồi chuông cảnh báo mọi người

author 18:47 06/12/2018

(VietQ.vn) - Các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn cảnh báo, người già, người có tiền sử cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì, lạm dụng rượu bia, thuốc lá... cũng rất dễ bị đột quỵ vào mùa Đông.

Sự kiện: Cảnh báo

Mới đây, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) vừa cấp cứu cho trường hợp bị đột quỵ, do tắc mạch máu não đã được sử dụng thuốc tiêu sợi huyết. Bệnh nhân là bà N.T.V (60 tuổi), ở Hai Bà Trưng - Hà Nội có tiền sử huyết áp lâu năm.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt nửa người, cơ lực trái yếu. Tiến hành chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc động mạch não giữa. Sau khi được bác sĩ chỉ định dùng thuốc tiêu huyết khối, tiêm thuốc, bệnh nhân đã nhấc tay lên được và phục hồi hoàn toàn sau 24 giờ.

Từ trường hợp bệnh nhân V, bác sĩ Phạm Thị Trà Giang, Trưởng khoa cấp cứu Nội nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn khuyến cáo, vào mùa Đông, nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh có thể khiến những bệnh liên quan tới thời tiết bùng phát, đặc biệt là đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Thống kê của Trung tâm đột quỵ não - Bệnh viện Thanh Nhàn cho thấy, trung bình số bệnh nhập viện vì đột quỵ vào mùa lạnh các năm tăng từ 15% đến 30%. Đặc biệt, khi thời tiết lạnh sâu hay rét đậm, rét hại các ca bệnh càng tăng cao bất thường. Không chỉ các ca mới, những người tiểu sử bị đột qụy, tai biến cũng có nguy cơ tái phát cao hơn.

Bệnh nhân là bà N.T.V (60 tuổi), ở Hai Bà Trưng – Hà Nội có tiền sử huyết áp lâu năm. Ảnh: ĐVCC

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Quân, chuyên ngành cấp cứu đột quỵ, đột quỵ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, trong đó thời tiết thay đổi, chuyển lạnh cũng bất ngờ làm khởi phát tình trạng này.

“Theo cơ chế sinh học, dưới ảnh hưởng của thời tiết lạnh giá, mạch máu giảm tính đàn hồi, lòng mạch bị thu hẹp khiến lưu lượng máu đến não giảm 1/5 so với bình thường. Mặt khác, các mạch máu dễ co lại làm tăng huyết áp, tăng áp lực trong lòng mạch. Với người đã có biến chứng xơ vữa động mạch hay huyết khối, mạch máu dễ bị tắc, thậm chí có thể vỡ mạch máu dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ với nguy cơ tử vong và các biến chứng vô cùng nặng nề”, bác sĩ Quân cho biết thêm.

Các bác sĩ khuyến cáo, ở những người cao tuổi do lưu lượng máu qua não giảm rất thấp, chức năng cơ thể suy yếu nên khó thích nghi với sự thay đổi của thời tiết. Không chỉ người già mà những ai có tiền sử cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì, lạm dụng rượu bia, thuốc lá... cũng rất dễ bị đột quỵ.

Triệu Vy

Tiêu hủy 30 mặt hàng giả, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã tổ chức tiêu hủy 30 mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã được các đội QLTT trong tỉnh phát hiện, thu giữ, xử lý trong năm 2018.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang