Đốt than củi sưởi ấm và những cái chết đã được cảnh báo

author 11:23 16/02/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, vào tối 15/2, Bệnh viện ĐK Nghệ An lại tiếp tục tiếp nhận một gia đình 3 người bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO) do đốt than củi sưởi ấm.

Báo Tiền Phong đưa tin, theo đó, vào 6h ngày 14/02, thấy thời tiết chuyển lạnh nên chồng của bệnh nhân Phan Thị Thu Hà (SN 1990, trú tại xã Nghi Ân, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), đã đốt than củi để 'xông' cho sản phụ cũng như sưởi ấm cả nhà. Đặc biệt, con chị Hà mới được 15 ngày tuổi.

Tại trong phòng kín của gia đình, chị Hà nằm trên chõng tre ngủ còn mẹ chồng ấp cháu ngủ trên giường. Diện tích phòng kín, lò than cháy âm ỉ, liên tục sản sinh khí CO đã khiến cả 3 thành viên bị nhiễm độc.

Cháu bé 15 ngày tuổi được điều trị tại BV ĐK Nghệ An. Ảnh minh họa

Cháu bé 15 ngày tuổi được điều trị tại BV ĐK Nghệ An. Ảnh: Tiền Phong

Đến 11h cùng ngày, người hàng xóm sang chơi, mở cửa phòng, phát hiện chị Hà cùng mẹ chồng đã rơi vào tình trạng khó thở, lơ mơ, đau đầu, vật vã, da niêm mạc kém hồng. Cả 3 bệnh nhân được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện ĐK Nghệ An.

Ngay lập tức, các bác sỹ đã đưa chị Hà và mẹ chồng điều trị tại khoa Hồi sức Tích cực Chống độc. Còn bé 15 ngày tuổi được chuyển theo dõi toàn trạng tại Tổ Sơ sinh thuộc khoa Sản.

Qua xét nghiệm khí máu cho thấy, các bệnh nhân đều có chỉ số Oxy trong máu thấp, nồng độ CO cao. Bác sỹ đã khẩn trương hỗ trợ hô hấp, cho bệnh nhân thở Oxy cao áp, truyền dịch. Rất may mắn là 3 bệnh nhân được phát hiện sớm nên chưa bị nhiễm độc khí CO quá nặng. Sau quá trình cấp cứu, các bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Tương tự, ghi nhận từ báo VOV, cách đây vài tháng, cũng tại BVĐK Nghệ An đã tiếp nhận cấp cứu 4 nạn nhân bị ngộ độc khí CO. Nguyên nhân, do 4 nạn nhân đốt than sưởi, khí độc sản sinh trong phòng kín khiến 1 cháu bé 18 tháng tuổi tử vong, 4 thành viên còn lại trong gia đình nguy kịch.

Theo đó, vào tối 21/1/2016, chị Nguyễn Thị Nga (20 tuổi) vừa sinh con thứ 2 được 1 ngày tuổi, do thời tiết chuyển mùa quá lạnh nên bà ngoại đốt than củi để xông cho sản phụ cũng như sưởi ấm cả nhà. Bà Nguyễn Thị Tiến đốt lửa trong diện tích phòng kín khoảng 15m2, lò than âm ỉ cháy suốt đêm đã khiến cả 5 thành viên ngủ trong phòng bị nhiễm độc, mê man, bất tỉnh.

Vạch mặt những thực phẩm bổ dưỡng lại khiến con bạn dậy thì sớm(VietQ.vn) - Tỷ lệ dậy thì sớm ở trẻ gia tăng mạnh, phát sinh nhiều hệ lụy. Một trong những nguyên nhân chính là do nguồn thực phẩm ăn hàng ngày.

Khoảng 5h30 phút sáng 22/1/2016, khi người nhà mở cửa phòng, phát hiện bà Tiến và em Hạnh đã rơi vào tình trạng khó thở, sùi bọt mép, cháu bé 18 tháng tuổi tím tái, nguy kịch, ngay lập tức, các bệnh nhân được chuyển cấp cứu vào thành phố Vinh.

Tuy nhiên, khi bé gái 18 tháng tuổi được chuyển đến Bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An, tình trạng bé đã rơi vào mức nguy hiểm tính mạng, không thể cứu chữa. 2 bệnh nhân lớn tuổi được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Theo các bác sĩ, ngộ độc khí CO là một tai nạn thường gặp nhất trong cả loại ngộ độc khí độc, thường gây tử vong và để lại di chứng thần kinh – tâm thần cao. Một nghiên cứu của Mỹ năm 2012 cho thấy, hầu hết các ca tử vong xảy ra tại nhà và nguyên nhân hàng đầu là do dùng than củi để sưởi vào mùa đông.

Theo các chuyên gia chống độc, khí CO là chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích, có khả năng khuếch tán mạnh. Do vậy, khi bị ngộ độc thường khó phát hiện đến khi người bệnh nhận biết được biết mình bị nhiễm độc thì họ không còn khả năng gọi cấp cứu nữa. Khí CO được tạo ra từ các sản phẩm cháy không hoàn toàn của các chất có chứa carbon.

Sưởi ấm bằng than củi nguy cơ tử vong cao. Ảnh minh họa

Sưởi ấm bằng than củi nguy cơ tử vong cao. Ảnh minh họa 

Nguyên nhân gây nhiễm độc khí CO thường gặp là dùng loại than để đun nấu, sưởi ấm, chạy máy phát điện, ở những nơi không khí kém (phòng kín, khu vực ít lưu thông khí), sử dụng lò nướng bằng khí đốt để sưởi. Mùa thường gặp bị ngộ độc loại khí này là mùa đông.

Các bác sĩ cho biết, ngộ độc khí CO nếu phát hiện và điều trị muộn gây ra tử vong, hoặc để lại di chứng thần kinh – tâm thành nặng nề khi xuất viện chiếm 4-40%. Phụ nữ mang thai, thai nhi, người cao tuổi, người có bệnh lý mạch vành, mạch máu não nguy cơ bị ngộ độc nặng hơn.

Do đó, theo khuyến cáo của các bác sĩ, bước vào những ngày giá rét, người dân cần đặc biệt phải thận trọng với các thiết bị sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi. Than cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO), rất nguy hiểm, thậm chí làm cả nhà tử vong.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang