Đột tử vì thuốc tránh thai thế hệ mới

author 14:25 24/05/2012

(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai hiệu Yaz, Yasmin, Beyaz, Safyral chứa chất drospirenone có thể gây ra đột quỵ hoặc tử vong ở nữ giới.

Năm 2011, các vụ kiện với nguyên nhân tử vong hoặc đột tử do sử dụng thuốc tránh thai đã xảy ra tại Mỹ khiến các cơ quan chức năng nước này phải vào cuộc. Sau nhiều tháng nghiên cứu và thử nghiệm, Cục quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức khẳng định nhiều loại thuốc tránh thai phổ biến là nguyên nhân gây ra bệnh tắc tĩnh mạch, động mạch và dẫn đến tử vong ở nữ giới.

Các loại thuốc tránh thai nằm trong danh sách này là Yaz (một trong những thương hiệu thuốc tránh thai nổi tiếng nhất nhất ở Mỹ), Yasmin, Beyaz, Safyral. Các hãng dược phẩm này vừa tung ra thị trường loại thuốc tránh thai thế hệ mới chứa chất drospirenone làm tăng nguy cơ bị đông máu cao gấp 2-3 lần thuốc tránh thai thế hệ thuốc chứa levonorgestrel.

Với thông báo trên, các hãng sản xuất thuốc tránh thai buộc phải ghi lại nhãn của tất cả các sản phẩm thế hệ mới, trên nhãn phải ghi rõ thành phần của thuốc có chứa drospirenone và cảnh báo nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu khi sử dụng loại thuốc tránh thai này. Thậm chí, Hiệp hội Y khoa châu Âu khuyến cáo các bác sĩ không nên kê toa thuốc tránh thai thế hệ mới vì rất nhiều trường hợp bị đông máu, dẫn đến chết người ở châu Âu.

Hiệp hội Y khoa châu Âu khuyến cáo các bác sĩ không nên kê toa thuốc tránh thai thế hệ mới

Thuốc tránh thai Yaz, cao dán Ortho Evra và vòng tránh thai NuvaRing đều làm tăng nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu so với thuốc liều thấp thế hệ cũ. Theo FDA, các triệu chứng của bệnh này bao gồm đau chân dai dẳng, đau ngực nặng hoặc khó thở đột ngột.

Mới đây, Gemma Hill - một nữ sinh 15 tuổi đến từ Leicester, Anh bị đột quỵ bởi sử dụng Pill Microgynon – một loại thuốc tránh thai phổ biến tại Anh. Gemma Hill được bác sĩ tư vấn sử dụng thuốc tránh thai để giúp làm giảm cơn đau do kinh nguyệt và từ những cơn co thắt dạ dày, tuy nhiên những viên thuốc tránh thai này lại là nguyên nhân quái ác, khiến em bị đột quỵ và gánh chịu những di chứng nặng nề.

Chứng đông máu trong não mà em đang chịu đựng được bệnh viện kết luận là hậu quả của những viên thuốc tránh thai. Hiện Gemma Hill không thể đi lại và giao tiếp, khả năng nhìn bị hạn chế và em không có cảm giác ở một nửa cơ thể.

Thuốc tránh thai Yaz phải chỉnh sửa toàn bộ thông tin trên bao bì, đặc biệt phần cảnh báo nguy cơ đột quỵ và tử vong ở nữ giới

Brittany Nicole và Michelle Pfleger, hai nữ sinh đến từ miền Bắc California, Mỹ đã qua đời năm 2010. Brittany Nicole sử dụng thuốc tránh thai Yasmin từ năm 13 tuổi, khi em được bác sỹ kê đơn điều trị mụn trứng cá. Không lâu sau đó, Brittany Nicole mất vì mắc bệnh nghẽn máu trong phổi năm em mới 15 tuổi.

Sử dụng thuốc tránh thai Yaz từ năm 2009, Michelle Pfleger đột quỵ và qua đời do huyết khối tĩnh mạch năm 2010. Michelle Pfleger qua đời năm cô mới 18 tuổi, khi đang là sinh viên đại học năm thứ nhất. Cha mẹ của Nicole và Pfleger hiện vẫn theo kiện nhà sản xuất 2 loại thuốc tránh thai này bởi họ tin rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của 2 em là do Yasmin và Yaz.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một chứng bệnh có liên quan đến tình trạng máu đóng cục trong các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể, thường gặp nhất là các tĩnh mạch ở chân. Đây là tình trạng tắc nghẽn một tĩnh mạch do cục máu đông được vận chuyển trong dòng máu từ một nơi khác đến.

Huyết khối tĩnh mạch sâu thường gặp ở người già và đặc biệt là phụ nữ trong thời kì mang thai. Những nguy cơ này sẽ tăng lên nếu bạn hút thuốc lá. Thuốc lá sẽ tăng nguy cơ của các tác dụng phụ ở thuốc tránh thai, nhất là với phụ nữ trên 35 tuổi. Vì vậy, phụ nữ sử dụng thuốc uống tránh thai thì không nên hút thuốc.

Hạnh Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang