Đột xuất kiểm tra, công khai cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm để cảnh báo người tiêu dùng

author 06:30 22/08/2018

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng ngoài việc thực hiện kiểm tra theo định kỳ sẽ thanh tra, kiểm tra đột xuất các cơ sở. Đồng thời, công khai cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Theo số liệu trên cả nước, qua thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) từ đầu năm đến nay, có tới 20% số cơ sở bị kiểm tra phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng đã xử phạt hơn 35 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 351.128 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, qua đó phát hiện 68.362 cơ sở vi phạm ATTP, chiếm 19,47%. Cơ quan chức năng đã xử lý 15.707 cơ sở, chiếm 22,98% số cơ sở vi phạm. Trong đó, cơ quan chức năng cũng phạt tiền 13.017 cơ sở với số tiền hơn 35 tỷ đồng.

Hà Nội là một trong những nơi có tỷ lệ xử phạt vi phạm về ATTP cao trên toàn quốc. Ảnh minh họa

Trên địa bàn Hà Nội, với hơn 10 triệu dân sinh sống, số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn là rất lớn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân. Dù đã có nhiều cố gắng, song tình trạng vi phạm về ATTP vẫn còn phổ biến, ngộ độc thực phẩm vẫn xảy ra.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của thành phố đã tổ chức 778 đoàn thanh tra, kiểm tra 70.258 lượt cơ sở, đã xử phạt vi phạm hành chính 4.801 cơ sở với hơn 17,3 tỷ đồng, tiêu hủy sản phẩm của hàng trăm cơ sở. Trong số các trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng phát hiện khá nhiều trường hợp gian lận thương mại hoặc mua bán hàng thực phẩm quá "đát", không có nguồn gốc xuất xứ, nhiều sản phẩm hàng giả, hàng nhái…

Có thể thấy, không chỉ người tiêu dùng mà ngay cả nhiều lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước về ATTP cũng phải thừa nhận, dù đã có rất nhiều giải pháp, các cơ quan đã vào cuộc rất quyết liệt trong những năm gần đây, nhưng tình trạng mất ATTP vẫn phổ biến, ngộ độc thực phẩm vẫn xảy ra, thực trạng ATTP vẫn nhiều bất an.

Đại diện Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm nay, Thanh tra Sở và thanh tra các Chi cục của Sở NN&PTNT thành phố đã xử phạt hàng trăm tổ chức, cá nhân vi phạm về ATTP với số tiền phạt hơn 600 triệu đồng. Trong đó, phát hiện khá nhiều trường hợp gian lận thương mại hoặc mua bán hàng thực phẩm quá “đát”, không có nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra còn tịch thu, tiêu hủy nhiều sản phẩm hàng giả, hàng nhái… Dù vậy, số bị xử phạt mới chỉ là “phần nổi”, số cơ sở có vi phạm trong thực tế chắc chắn còn cao hơn nhiều.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, Hà Nội là một trong những tỉnh thành có tỷ lệ xử phạt vi phạm về ATTP cao trên toàn quốc. Năm 2017, Hà Nội là một trong những tỉnh thành có tỷ lệ thanh tra, kiểm tra ATTP cũng như xử phạt vi phạm về ATTP với tổng số tiền xử phạt lên tới trên 38 tỷ đồng. Chỉ trong 6  tháng đầu năm 2018 này, Hà Nội cũng đã xử phạt vi phạm về ATTP trên 17 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho rằng, công tác truy xuất nguồn gốc thực phẩm cần phải đẩy mạnh hơn nữa để tạm niềm tin cho người tiêu dùng, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ sở sản xuất.

Thời gian tới, cơ quan chức năng ngoài việc thực hiện kiểm tra theo định kỳ sẽ thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện những cơ sở có dấu hiệu phản ánh, hoặc chỉ đạo của cấp trên. Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội sẽ truy xuất và công khai các cơ sở vi phạm quy định ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho người tiêu dùng.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang