Driver Sensors - Công nghệ an toàn nhất theo dõi người lái xe

author 07:13 20/03/2014

(VietQ.vn) - Các cảm biến sẽ được đặt ngay trên bảng táp-lô của xe, chúng có thể phát hiện thể trạng của người lái, họ có mệt hay không tỉnh táo hay không, mắt họ có đang nhắm lại hay không, thậm chí là hiện tại họ đang nhìn vào cái gì...

Volvo đang nghiên cứu một công nghệ mới có tên gọi là "Driver Sensors", hay tạm gọi là hệ thống cảm biến dành cho người lái. Với động thái này, hãng xe Thụy Điển cho thấy họ đang hướng sự tập trung của mình vào con người nhằm đem lại sự an toàn tối đa cho chiếc xe - mục tiêu lớn nhất mà họ đang theo đuổi.

Driver Sensors có thể phát hiện thể trạng của người lái.

Dự án mới này của Volvo sẽ cố gắng "nhận biết" tình trạng của người lái, từ đó hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo an toàn ngay bên trong xe, cho biết bác tài có đủ tiêu chuẩn để lái xe hay không.

Công nghệ này sử dụng những bóng đèn LED nhỏ để chiếu ánh sáng cận hồng ngoại vào người lái, sau đó nhận lại bước sóng phản xạ để xác định tình trạng của người lái. Bước sóng của ánh sáng cận hồng ngoại này nằm ngoài dải bước sóng nhìn thấy của mắt người, do đó người lái sẽ không nhìn thấy tia sáng đó và mất tập trung.

Khi chiếc xe có thể phát hiện người lái đang mất tập trung hoặc không tỉnh táo để lái xe, hệ thống an toàn có thể đáp ứng hiệu quả hơn. Ví dụ như các hệ thống hỗ trợ an toàn sẽ can thiệp sớm hơn nếu như chiếc xe phát hiện người lái đang mất tập trung vào việc lái xe, trong nhiều trường hợp, hệ thống an toàn chỉ cần can thiệp sớm hơn 1 giây thôi cũng đã giúp tránh được một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra.

Mục tiêu quan trọng của dự án này chính là hỗ trợ công nghệ xe tự lái trong tương lai.

Các hệ thống an toàn hiện có của Volvo như hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm, hệ thống can thiệp phanh tự động, hệ thống quản lý tốc độ... đều được tăng cường độ chính xác và khả năng can thiệp nếu nhận được thêm thông tin tự hệ thống cảm biến người lái này.

Hệ thống Driver Sensors mới còn có thể điều chỉnh hệ thống chiếu sáng bên trong và bên ngoài xe, tùy theo yêu cầu của người lái. Thậm chí, công nghệ này còn có thể tự điều chỉnh vị trí ghế yêu thích của người lái một khi nó phát hiện được người ngồi sau vô-lăng là ai.

Mục tiêu quan trọng của dự án này chính là hỗ trợ công nghệ xe tự lái trong tương lai - công nghệ mà Volvo hiện đang ráo riết tập trung phát triển hơn hầu hết các hãng xe khác. Một khi hệ thống này phát hiện người lái đang mệt mỏi và không còn đủ tỉnh táo để vạn hành chiếc xe, hệ thống sẽ tự động chuyển qua chế độ tự lái và chuyến đi vẫn sẽ tiếp tục. Hiện tại thì Volvo vẫn chưa xác nhận thông tin nào liên quan đến việc sẽ trang bị hệ thống này cho một mẫu xe thương mại cụ thể.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang