Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên sẽ được tiếp cận công nghệ VAR tại Asian Cup 2019

author 16:48 19/12/2018

(VietQ.vn) - Sau quyết định của AFC, công nghệ VAR sẽ được chính thức áp dụng tại các trận đấu chính thức thuộc khuôn khổ Asian Cup 2019.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vừa chính thức đưa ra quyết định áp dụng công nghệ VAR để hỗ trợ các trọng tài trong việc xác định những tình huống nhạy cảm tại các trận đấu thuộc khuôn khổ Asian Cup 2019. Đây là giải đấu lớn nhất châu Á  được tổ chức tại các Tiểu vương quốc A rập Thống nhất (UAE) từ ngày 5/1 đến 1/2/2019.

Ông Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa, Chủ tịch AFC cho biết: "Chúng ta đã thấy những lợi ích từ VAR tại World Cup 2018 tổ chức ở Nga. Liên đoàn bóng đá châu Á quyết định áp dụng công nghệ vào Asian Cup để giúp các trận đấu trở nên công bằng hơn".

Được biết, hiện AFC đang tích cực phối hợp với chủ nhà UAE để lắp đặt và chạy thử nghiệm hệ thống VAR dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Hội đồng trọng tài quốc tế (IFBA). Như vậy, Asian Cup 2019 sẽ là giải đấu đầu tiên công nghệ VAR được áp dụng và cũng là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam được trực tiếp trải nghiệm công nghệ này tại một giải đấu chính thức.

Công nghệ VAR sẽ được áp dụng tại Asian Cup 2019. 

Trước đó, tại kỳ World Cup 2018 vừa qua, VAR là công nghệ được tôn vinh như một “người hùng” tạo ra thứ bóng đá công bằng. Tỷ lệ bắt chính xác các tình huống quan trọng trong kì World Cup này được tăng lên 99,32% (so vớ 95% khi không có sự trợ giúp của công nghệ này).

Thống kê cũng cho thấy, World Cup 2018 ghi nhận số lượng các quả phạt đền cao kỷ lục với 28 bàn mà phần lớn trong đó đến từ quyết định của trọng tài sau khi đã tham khảo công nghệ VAR. Thậm chí, chính FIFA cũng khẳng định, công nghệ VAR khiến các cầu thủ chơi fair-play hơn.

VAR là tên viết tắt của công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee), sử dụng nhằm giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác nhất trong những tình huống nhạy cảm và gây tranh cãi.

Công nghệ VAR chỉ được sử dụng trong một số tình huống nhất định trong một trận đấu gồm quả đá phạt 11m, xác định lỗi, bàn thắng và thẻ đỏ trực tiếp. Mọi quyết định có thể được trọng tài thay đổi hoặc hủy bỏ sau khi tham khảo VAR.

Bảo Lâm

Không chỉ đồ cổ vũ bóng đá, đây cũng là những mặt hàng kiếm bội tiền đêm chung kết AFF Cup(VietQ.vn) - Đêm qua, hàng triệu người hâm mộ đã xuống đường ăn mừng đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup. Cùng với đó, nhiều mặt hàng kinh doanh đêm muộn cũng kiếm bội tiền.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang