Dự án biệt thự đồi thủy sản nắn dòng nước lũ, đổ bùn đất xuống đầu dân

author 07:00 02/08/2018

(VietQ.vn) - Hàng tấn đất, bùn trộn nước được nắn dòng đổ dồn xuống miệng cống của dự án biệt thự đồi Thủy Sản, xả thẳng xuống nhà dân gây xói mòn đất, phá hủy hàng loạt tài sản khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Người dân khu 9B, phường Bãi Cháy sống thấp thỏm dưới chân dự án, mỗi khi mưa to bùn đất và nước từ trên cao dội xuống gây ngập lụt, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo đó, dự án Khu biệt thự đồi Thủy Sản của Công ty Cổ phần đầu tư 577 (phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), nằm trên tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 18. Dự án có tổng diện tích 321.800 m2 được khởi công vào đầu năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư - Công ty Cổ phần đầu tư 577, tổng diện tích đất quy hoạch là 321.800m2, trong đó diện tích đất ở là 103.790m2, diện tích đất công trình - dịch vụ là 22.636m2, diện tích đất giao thông là 86.387m2, diện tích đất cây xanh là 108.987m2 và diện tích đất cây xanh rừng là 102.195m2.

Ngày 31/7, PV Chất lượng Việt Nam Online đã có mặt tại chân dự án khu biệt thự đồi Thủy Sản (khu 9B phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Trước mặt PV, toàn bộ nước được nắn dòng đổ thẳng xuống miệng cống và chảy theo đường thoát nước tự nhiên của khu dân cư.

Vị trí (đánh dấu màu đỏ) cống thoát nước của dự án được nắn dòng đổ dồn về lối thoát nước tự nhiên và xả thẳng bùn đất xuống khu vực dân cư phía dưới. 

Được biết sau mỗi trận mưa, có một dòng chảy dẫn nước từ trên đồi Thủy Sản qua hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thuần chảy ra hồ điều hòa. Theo bà Thuần, dòng nước có từ rất lâu nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng nước tràn về nhiều gây ngập úng liên miên như thời gian gần đây.

Theo lời bà Thuần, trận đại hồng thủy xảy ra năm 2015 cũng không gây ra tình trạng ngập lụt tại khu vực này. Nhưng từ khi dự án khu biệt thự đồi Thủy Sản thi công lơ lửng ngay trên đầu, đặc biệt là khi bắt đầu mùa mưa, gia đình bà cùng hơn chục hộ dân khác chịu không biết bao trận bão bùn khiến cuộc sống sinh hoạt đảo lộn. Thậm chí, những cơn mưa lớn ập xuống giữa đêm đe dọa tính mạng người dân.

Sau trận mưa đêm 27/7, ông Nguyễn Duy Cảo (79 tuổi) vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Khoảng 1 giờ ngày 27/7, khi tôi đang ngủ bỗng nghe tiếng nổ lớn. Rất nhanh chóng nước xối xả vào trong nhà. Lúc này tôi biết cửa kính phía sau đã vỡ. Không lâu sau, nước dâng cao đến 40 cm khiến toàn bộ vật dụng, tài sản trong nhà nổi lênh láng”.

Khi định hình mực nước đang dâng cao nhanh chóng, có nguy cơ tràn vào các ổ điện âm tường, ông Cảo vội vàng lần tường, cố gắng mở cửa chính và giữ cánh cửa cho nước thoát ra ngoài. Tiếp đó, ông Cảo dẫn PV ra sau nhà, nơi nước từ dự án khu biệt thự đồi thủy sản đổ xuống.

Theo ông, khi xây dựng nhà, ông đã chủ động lắp 2 đường ống dẫn nước bán kính 100mm. Từ trước đến nay chưa bao giờ xảy ra tình trạng nước tràn như vậy. "Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Bãi Cháy, nhưng đến nay vẫn không thấy UBND phường và chủ đầu tư dự án ý kiến gì về vấn đề này", ông Cảo bức xúc.

Mang kiến nghị của người dân lên trao đổi với đại diện UBND phường Bãi Cháy cho biết: Trước kia nhà bà Thuần có xây dựng một tuyến cống để dẫn nước chảy tự nhiên từ trên đồi xuống, khi dự án của công ty CP đầu tư 577  được tỉnh phê duyệt có một đường cống nhỏ để đổ nước xuống đường thoát nước tự nhiên xuống nhà bà Thuần.

Tuy nhiên, do công ty CP đầu tư 577 đang san đào làm hạ tầng nên có để nước cuốn cả bùn đất chảy xuống đường thoát nước đấy. Gia đình nhà bà Thuần đã có đơn gửi và UBND phường đã mời bà Thuần cùng chủ đầu tư giải quyết, UBND phường đã đề nghị phía công ty CP đầu tư 577 mở rộng tuyến cống nhà bà Thuần để thoát nước. Ngoài ra UBND phường cũng lên trực tiếp kiểm tra khu phía giáp ranh của dự án và yêu cầu công ty CP đầu tư 577 phân thủy dòng chảy để không đổ dồn nước và bùn đất xuống khu vực dân cư.

Nước tràn bề mặt được chủ đầu tư nắn dòng cẩn thận cho chảy thẳng về phía miệng cống.
Sau đó đổ dồn ra cống lớn và chảy thẳng xuống khu vực dân cư.

Trước đó, ngày 27/7, ông Vũ Văn Diện – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đến kiểm tra toàn bộ khu vực dân cư bị ảnh hưởng dưới chân dự án khu biệt thự đồi thủy sản. Tại hiện trường qua Kiểm tra tình hình ngập lụt tại khu vực, ông Vũ Văn Diện yêu cầu Công ty CP đầu tư 577 - chủ đầu tư dự án Biệt thự đồi thủy sản có biện pháp thi công kè chắn, thoát nước để hạn chế bùn đất trôi sạt xuống khu dân cư. Thành phố Hạ Long đánh giá thực trạng ảnh hưởng của dự án tới khu vực dân cư lân cận, để có phương án đầu tư tôn tạo nền đường, hệ thống thoát nước hoặc di dời những hộ dân này. Nếu phải thực hiện di dời, Công ty CP đầu tư 577 ưu tiên bố trí đất tái định cư tại dự án Biệt thự đồi thủy sản.

Cho tới tháng 3/2018, hàng trăm nghìn mét vuông rừng phủ xanh đồi Thủy Sản (phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã biến thành đồi trọc để nhường đất cho dự án khu biệt thự của chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư 577. Trước đó, Dự án khu biệt thự đồi Thủy Sản đã từng bị đình chỉ vì báo cáo đánh giá tác động môi trường hết hạn, song vẫn tổ chức thi công để xảy ra tai nạn làm chết người.

Hoàng Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang