Dự án BT: Dự án đang mất dần sức hút với các nhà đầu tư?
Cận cảnh tiến độ dự án 10.000 tỷ đồng tại Hạ Long
Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam phần lớn đến từ các nhà đầu tư quốc tế
Nhà máy xảy ra sự cố vỡ bờ bao nằm trong danh sách 12 dự án thua lỗ của ngành công thương
Một trong những lý do quan trọng khiến sức hút của những dự án này giảm nhiệt là quỹ đất đối ứng của thành phố đang là vấn đề đáng lo ngại khi chủ yếu nằm ở các quận ngoại thành hoặc vùng xa trung tâm. Ở giai đoạn giá bất động sản đang bão hòa, sức mua giảm nhiệt, giá thành bất động sản giảm có thể là rủi ro khi nhà đầu tư sẽ phải chịu một gánh nặng trong việc chi trả lãi vay. Thậm chí, nếu không có sự tính toán và chuẩn bị hợp lý, những dự án này có thể mang đến cho nhà đầu tư những khoản lỗ nặng nề.
Theo tìm hiểu của phóng viên, quy trình thẩm định hồ sơ và phê duyệt các dự án rất chặt chẽ nên thường mất nhiều thời gian chuẩn bị, thậm chí kéo dài nhiều năm. Mặt khác, thời gian từ lúc phê duyệt đến khi phải hoàn thành dự án lại ngắn, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư phải có nguồn vốn lớn. Điều này không phải chủ đầu tư nào cũng đủ tiềm lực tài chính để thực hiện dự án.
Đổi đất vàng lấy hạ tầng: Có phải thực tế UB TP đang phải đánh đổi?
Vấn đề bỏ ngỏ…
Trước văn bản của Bộ Tài chính yêu cầu xem xét việc đổi quỹ đất đối ứng cho các dự án BT, hiện rất nhiều dự án đang bị bỏ ngỏ chờ văn bản thi hành mới. Trong thời gian đó, việc khởi công các dự án BT luôn cấp thiết bởi quy hoạch giao thông sẽ giải quyết vấn nạn tắc đường và giải phóng áp lực giao thông cho nhiều tuyến đường vốn đã quá tải với mật độ lưu thông dày đặc.
Sự cấp thiết hoàn thiện các dự án BT đã được phê duyệt
Quan sát các tuyến đường vào giờ cao điểm, có thể thấy, lưu lượng giao thông vào các khung giờ tan tầm đã và đang trở thành áp lực với người dân khi di chuyển. Một trong số tuyến đường trở thành điểm nóng là Nguyễn Trãi – Thanh Xuân, Trần Phú – Hà Đông, Lê Văn Lương – Tố Hữu.
Bất động sản khu Tây và khu Nam Hà Nội phát triển dẫn đến nhu cầu về nhà ở cao, mật độ dân số gia tăng chóng mặt. Giải quyết vấn nạn này, UBND thành phố đã phê duyệt dự án đường vành đai 3, vành đai 2.5. Theo bản đồ quy hoạch thành phố tính đến năm 2020, trong những năm tới, Hà Nội tiếp tục mở rộng các tuyến giao thông đường bộ khu vực phía Nam. Đồng nghĩa với điều đó, áp lực giao thông sẽ không còn là vấn đề lo ngại.
PV