Dự án cảng biển Kê Gà khiến nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng

authorĐỗ Thu Thoan 15:34 03/03/2017

(VietQ.vn) - UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản đề nghị Bộ Công Thương phê duyệt kinh phí bồi thường cho các doanh nghiệp bị thiệt hại bởi dự án xây dựng cảng biển Kê Gà.

Theo thông tin trên Tuổi Trẻ, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) chấp thuận tổng mức bồi thường cho doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại trong dự án cảng Kê Gà là hơn 85,7 tỉ đồng, thay vì chỉ hơn 37,4 tỉ như TKV đề xuất.

Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phạm Văn Nam, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, khẳng định số tiền bồi thường (85,7 tỉ đồng) được tính theo giá bồi thường vào năm 2015. Do đó, nếu chậm bồi thường, TKV phải chi trả thêm khoản tiền chênh lệch về giá do chậm thanh toán cho các chủ dự án du lịch.

du-an-cang-bien-ke-ga-khien-nhieu-doanh-nghiep-thiet-hai-nang

Doanh nghiệp thiệt hại vì dự án cảng Kê Gà - Ảnh: Người Lao Động

Trong khi đó, một số doanh nghiệp trong danh sách được bồi thường cũng kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất với Bộ Công thương cho phép doanh nghiệp giám định độc lập những thiệt hại do dự án cảng Kê Gà gây ra.

Theo đó, Người Lao Động cho biết, theo ông Nguyễn Đức Đăng Toàn, chủ dự án du lịch 4 sao Thế Giới Xanh, cho biết khu du lịch của ông hoạt động vài năm thì bị tỉnh Bình Thuận ra thông báo thu hồi đất để xây dựng cảng Kê Gà, gây thiệt hại lớn. Nay TKV không xây dựng cảng thì những DN bị thiệt hại phải được đền bù thỏa đáng và mong chính quyền và các đơn vị liên quan sớm chi trả tiền bồi thường để DN có vốn tiếp tục hoạt động trở lại, ông Toàn nói.

Cũng trong tình cảnh tương tự, Khu Du lịch Đức Hạnh (nay là Vạn Trụ) bị bỏ hoang nhiều năm nên dãy khách sạn 4 tầng xuống cấp trầm trọng. DN đã yêu cầu bồi thường 21 tỉ đồng nhưng vẫn chưa được giải quyết. Để sửa chữa, bảo dưỡng các hạng mục đã được xây dựng, chủ đầu tư buộc phải vay ngân hàng để tiếp tục thực hiện dự án dở dang.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, Khu Du lịch Thế Giới Xanh do ông Nguyễn Đức Hiếu, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Du lịch Thế Giới Xanh (nay ông Hiếu đã mất), bỏ ra gần 3.000 lượng vàng (thời điểm năm 2000-2001) để xây dựng trên diện tích hơn 2,4 ha, tiêu chuẩn 2 sao. Khu du lịch này bắt đầu hoạt động từ năm 2004 thì đến năm 2007 bị thu hồi đất để làm cảng Kê Gà.

Tất cả các DN bị ‘dính’ vụ cảng Kê Gà nói rằng đến Bình Thuận để đầu tư vì tâm huyết với ngành du lịch nên những thiệt hại của họ phải được các cơ quan có liên quan tính toán hợp lý, thỏa đáng. Ngoài ra, TKV là DN nhà nước trực tiếp gây ra hậu quả thì phải có trách nhiệm bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Tuổi Trẻ cũng cho biết, vào đầu những năm 2000, nhiều nhà đầu tư du lịch đã xây dựng các khu resort tại vùng ven biển Kê Gà (xã Tân Thành, Hàm Thuận Nam). Tuy nhiên, tháng 4/2008, Sở KH-ĐT tỉnh Bình Thuận thông báo chủ trương xây dựng cảng Kê Gà phục vụ cho việc vận chuyển bôxit từ Tây nguyên xuống, dự kiến khởi công tháng 9-2009. Hàng loạt nhà đầu tư du lịch bị buộc phải nhường đất để triển khai dự án này.

Sau nhiều năm bị trì hoãn, ngày 18/2/2013, tại buổi làm việc với sự tham dự của các cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu ngừng dự án xây dựng cảng Kê Gà, đồng thời giao các bộ liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết hậu quả thiệt hại của các nhà đầu tư du lịch.

Song các DN du lịch đã bỏ vốn hàng chục tỉ đồng vào các dự án nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường thỏa đáng trong khi dự án xây dựng cảng Kê Gà ngừng triển khai từ 4 năm trước.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang