Dự án đô thị Kim Sơn: Vì sao người dân "ném đá" Cảnh sát?

author 17:01 22/12/2012

(VietQ.vn) - Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Ninh đã phải hứng chịu những trận "mưa đá" từ người dân tập trung xung quanh dự án khu đô thị Kim Sơn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Trang tin Petrotimes dẫn thông tin, sự việc xảy ra vào ngày hôm qua (21/12), tại khu vực chuẩn bị xây dựng dự án khu đô thị Kim Sơn, xã Kim Sơn (H.Đông Triều, Quảng Ninh), hàng trăm người dân đã tập trung để phản đối việc UBND huyện Đông Triều đưa người vào tháo dỡ lán trại, băng rôn do họ dựng lên trước đó.

Người dân dựng trại, căng khẩu hiệu phản đối việc chính quyền thu hồi đất nông nghiệp, đền bù với giá rẻ (38.000 đồng/m2) để giao cho doanh nghiệp làm khu đô thị mới, phân lô bán nền. Khi chính quyền xã cho lực lượng vào giải tỏa lán trại, tháo băng rôn, người dân đã phản đối, dẫn đến xô xát giữa hai bên khiến một số người bị thương.
 
Đến khoảng 11h trưa, trên quốc lộ 18A, đoạn đối diện dự án khu đô thị Kim Sơn có hàng trăm người vây kín, nhiều người mang theo áo quan, nằm lăn ra đường ngăn trở giao thông. Do lượng người tiếp tục kéo đến ngày càng đông nên khoảng 12 giờ CA huyện và CSGT được điều đến. 
Hình ảnh cảnh sát cơ động hứng trận mưa đá từ người dân xung quanh dự án Đông Triều
Hình ảnh cảnh sát cơ động hứng trận mưa đá từ người dân 
 
Cao trào của sự việc vào khoảng 17 giờ khi nhiều người dân dùng gỗ, đá tấn công lực lượng CSCĐ. Phải đến 19 giờ tối đám đông mới được giải tán.
 
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Kiên Cường - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh xác nhận sự việc và cho biết, vụ xô xát khiến 5 người bị thương. Thông tin trên cũng được báo điện tử Dân Việt dẫn lời cụ thể. 
 
Theo ông Cường, dự án khu đô thị Kim Sơn do Công ty TNHH Thành Tâm 668 làm chủ đầu tư và UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất 41,59ha của 852 hộ dân cho dự án này từ ngày 4/9/2009.
 
Từ tháng 6/2010 đến nay đã có 778 hộ dân tiền bồi thường, hỗ trợ. 74 hộ dân còn lại không chịu nhận tiền hỗ trợ vì họ cho rằng đền bù chưa thỏa đáng. UBND huyện đã tổ chức tới hơn 40 cuộc đối thoại, nhiều cuộc có lãnh đạo tỉnh dự. Tuy nhiên những hộ dân trên không nhận tiền, không giao đất.
 
Ông Cường khẳng định sự việc sáng ngày 21/12 không phải là cuộc cưỡng chế mà thực chất là UBND xã Kim Sơn tổ chức tháo dỡ lán trại, băng rôn... do người dân dựng lên trong 2 ngày 20 và 21/12; bởi theo quyết định, hết ngày 23/12 chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, lực lượng này đã xảy ra xô xát với người dân nên công an tỉnh phải có mặt để đảm bảo trật tự.
 
Cuối ngày hôm qua, Cơ quan điều tra Công an Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi “gây rối trật tự công cộng và cản trở giao thông”, tạm giữ hình sự 2 thanh niên quá khích. 
 
Video về cảnh quá khích của người dân chống đối lực lượng Cảnh sát cũng được tung lên các trang mạng trong ngày hôm qua. Hiện nhà chức trách địa phương đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc. 
 
P.V  (tổng hợp)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang