Dự án dừng thi công hơn 4 năm vẫn trở thành 'điểm sáng' của Tập đoàn Trường Tiền?

author 09:01 24/10/2018

(VietQ.vn) - Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Sky Garden Towers Định Công đã dừng thi công nhiều năm nay nhưng mới đây, dự án này bỗng trở thành 'điểm sáng' của Tập đoàn Trường Tiền.

Thời điểm phóng viên có mặt tại dự án Sky Garden Towers Định Công (ngõ 115 Định Công, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội), nơi đây khá im ắng, không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào đang diễn ra. Bên trong khoảng đất rộng của công trình dự án, chỉ có những chú chó chạy loăng quăng. Theo quan sát của phóng viên, tường công trình đang xây dựng dở dang rêu đã mọc, cánh cổng sắt cũng bắt đầu hoen gỉ.

Trả lời câu hỏi của PV về thời gian dự án sẽ triển khai trở lại, một người đàn ông đi ra từ phía công trình chỉ ngập ngừng mà không nói chính xác là ngày nào.

Bức tường của dự án dang dở đã trở nên cũ kỹ. (Ảnh: Nguyễn Huệ)

Hỏi người dân sống xung quanh khu vực thi công dự án Sky Garden Towers Định Công, PV không khỏi ngạc nhiên khi dự án này đã nhiều năm nay không triển khai gì.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam online, lãnh đạo phường Định Công cũng khẳng định, dự án này đã dừng thi công khoảng hơn 4 năm nay.

Cánh cổng của dự án cũng in hằn dấu vết thời gian - không hề có dấu vết của sự hoạt động. (Ảnh: Nguyễn Huệ)

Mặc dù đã dừng thi công từ nhiều năm nhưng mới đây dự án này đã được ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Tiền làm “sống lại” khi đưa vào danh sách là một trong những dự án chủ lực, tiềm năng và là thành tích tiêu biểu của Tập đoàn Trường Tiền nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.

Những ‘bí mật’ ở dự án Spa Cây Bồ Đề - Đồng Mô của Tập đoàn Trường Tiền(VietQ.vn) - Dự án Spa cây Bồ Đề - Đồng Mô, Sơn Tây được đầu tư từ năm 2007 của một doanh nhân Việt Kiều người Ý. Sau gần 11 năm, dự án này bất ngờ được giới thiệu do Tập đoàn Trường Tiền của ông Lê Khánh Trình đầu tư.

Cụ thể, vào thời điểm trung tuần tháng 9/2018, Tập đoàn Trường Tiền (Trường Tiền Holdings) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập tập đoàn. Tại đây, những lời giới thiệu có cánh về Trường Tiền được ông Lê Khánh Trình "vẽ ra". Theo lời giới thiệu, sau 10 năm thành lập, Tập đoàn Trường Tiền đã trở thành một tập đoàn đa ngành, đa nghề, đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế; phát triển đồng bộ, toàn diện các dự án về an sinh xã hội, ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường của mình. Tập đoàn này có 15 công ty con, 6 văn phòng đại diện và 4 chi nhánh lớn trên cả nước, bao gồm: chi nhánh TP.HCM, chi nhánh Tây Nguyên, chi nhánh Yên Bái và chi nhánh Kiên Giang.

Ông Lê Khánh Trình cũng không quên giới thiệu về những dự án tiêu biểu mà Tập đoàn Trường Tiền đạt được như: Dự án Spa Cây Bồ Đề - Đồng Mô; Dự án chung cư Sky Garden Định Công; Dự án Khu du lịch sinh thái Khuôn Thần Eco Lake Lục Ngạn - Bắc Giang; liên kết với Công ty Minh Lộc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải thành điện sạch tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị). Thế nhưng, thực tế lại khác.

Sự thật dự án 4.500 tỷ do Tập đoàn Trường Tiền công bố ở Bắc Giang(VietQ.vn) - Trường Tiền giới thiệu là chủ đầu tư dự án Hồ Khuôn Thần Eco Lake tại Bắc Giang nhưng các cơ quan chức năng tại đây khẳng định tỉnh chưa chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án nào như vậy.

 

Theo tìm hiểu, dự án Sky Garden Towers Định Công có tổng diện tích lên đến 7.000m2, quy mô 28 tầng, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái, 2 tầng hầm, 360 căn hộ được khởi công ngày 14/1/2012, dự kiến hoàn thành quý 3/2014. Dự án do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư. Thế nhưng, từ năm 2013 đến nay, dự án đã dừng thi công khi xây tới phần thô 8 tầng nổi và 2 tầng hầm. Hiện, dự án chỉ như một bãi hoang, những thanh sắt chờ rỉ sét. 

Cảnh im ắng bên trong dự án.

Nguyên nhân dự án này dừng thi công nêu tại văn bản số 6015/SXD-TTr mà Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND TP. Hà Nội: “Theo phản ánh từ cơ sở, nguyên nhân chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án là do hiện tại cán bộ, nhân viên của công ty và các cơ quan đơn vị không thể liên hệ được với Giám đốc Công ty TNHH Định Công”. Sau khi kiểm tra, rà soát các dự án chậm tiến độ gây mất mỹ quan đô thị trên địa bàn TP, Sở Xây dựng cũng kiến nghị với UBND TP thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư thực hiện dự án để dự án được tiếp tục triển khai.

Liên hệ với ông Lê Khánh Trình, PV nhận được lời hứa hẹn về buổi họp. Theo đó, buổi họp sẽ có cả cơ quan chức năng để PV có thể "chất vấn" về thực chất “điểm sáng” trong công trình mà ông Trình đã nêu ra. Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo Tập đoàn Trường Tiền lại cho rằng, buổi họp đó là… không cần thiết.

Ở 1 góc độ khác, ông Trình cho hay, Tập đoàn Trường Tiền đã góp vốn để thực hiện dự án Sky Garden Towers Định Công. Ngày 2/8/2018, Tập đoàn Trường Tiền đã nhận chuyển nhượng 20% cổ phần dự án từ Công ty Cổ phần địa ốc C&T. Sau đó, Công ty Cổ phần Địa ốc C&T ủy quyền đại diện 20% vốn góp dự án cho Tập đoàn Trường Tiền. Như vậy, Trường Tiền đang quản lý và đại diện 40% phần vốn góp tại dự án Sky Garden Định Công.

Theo thông tin trên Chuyên trang điện tử của Tạp chí Nhà đầu tư, tháng 12/2017, Tập đoàn Trường Tiền đã có buổi lễ giới thiệu dự án Hồ Khuôn Thần Eco Lake tại Bắc Giang với tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng. Theo giới thiệu của Trường Tiền, dự án này được UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý cho phép chi nhánh Công ty TNHH Lâm Viên tại Bắc Giang khảo sát, lập dự án đầu tư “Đầu tư xây dựng Trung Tâm văn hoá du lịch Khuôn Thần” theo công văn số 3007/UBND – CN ngày 22/10/2015.

Đến ngày 12/4/ 2017, Công ty TNHH Lâm Viên đã có công văn số 03/CT gửi UBND tỉnh Bắc Giang và Sở KHĐT tỉnh chuyển quyền tiếp tục dự án đầu tư cho Công ty cổ phần du lịch KTLG với lý do không đủ nguồn vốn để triển khai dự án lớn. Tiếp đó, ngày 6/11/2017 tại trụ sở Công ty cổ phần Du Lịch KTLG tại thôn Lâm Trường, xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang Công ty TNHH Lâm Viên đã chuyển toàn bộ cổ phần mà công ty này đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Du Lịch KTLG cho Tập Đoàn Trường tiền.

Như vậy Tập đoàn Trường Tiền sẽ trở thành chủ đầu tư dự án Hồ Khuôn Thần Eco Lake.

Tuy nhiên, ngày 4/1/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang đã có Văn bản số 21/SKHĐT-KTĐN gửi Bộ Xây dựng liên quan đến việc đầu tư dự án trên. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cho biết, sau khi phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các dự án đã cho phép nhà đầu tư khảo sát, lập quy hoạch xây dựng, thực hiện dự án tại khu vực hồ Khuôn Thần, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang thì tỉnh chưa chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép nhà đầu tư nào thực hiện dự án ở đây.

Trước đó, ngày 22/10/2015, UBND tỉnh có văn bản số 3007/UBND-CN đồng ý cho phép Công ty TNHH Lâm Viên- chi nhánh Bắc Giang khảo sát lập dự án “Đầu tư xây dựng trung tâm văn hóa du lịch Khuôn Thần”, diện tích khoảng 2.700 ha, tổng vốn đầu tư 4.382 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án khoảng 50 năm, đồng thời văn bản nêu rõ thời hạn khảo sát trong 6 tháng kể từ ngày ký. Tuy nhiên, quá thời hạn này, nhà đầu tư không gửi hồ sơ đề nghị đăng ký đầu tư theo quy định. Như vậy, đến nay văn bản đã hết hiệu lực.

Trước tình hình trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang đề nghị UBND tỉnh thu hồi công văn số 3007, tránh việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng đưa tin thất thiệt ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng để làm rõ thông tin!

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang