Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa ‘vướng’ vì tiền

author 06:40 15/01/2015

(VietQ.vn) - Chiều ngày 14/1, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa.

Ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, tuyến đường này được đơn vị tư vấn thiết kế (liên danh Công ty CP TVTK đường bộ - Công ty CP TVTK Xây dựng giao thông Lào Cai) đề xuất xây dựng theo phương án nâng cấp QL4D từ Km103-Km137+055 với tổng chiều dài 33,4km và xây dựng mới tuyến đường từ Km0-Km22+204 theo hướng nối dài tỉnh lộ 155, chiều dài 15,6km với quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 40km/h. Riêng đoạn khu vực TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa dài 6,5km, dự kiến mở rộng nền đường 26,5m, quy mô 4 làn xe.

cao tốc Nội Bài Lào Cai đến Sa Pa

Đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa là một trong những tuyến có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung. Ảnh minh họa

Theo Giám đốc Sở GTVT Lào Cai, tổng mức đầu tư của dự án là 3.235 tỷ đồng và thời gian hoàn vốn dự kiến trong vòng 25 năm. Tuy nhiên, về phương án tài chính để thực hiện, ông Hài đề xuất, nhà đầu tư huy động 1.006 tỷ đồng (chiếm 31% tổng mức đầu tư) để xây dựng tỉnh lộ 155, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2.228 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục còn lại. Lý do, ông Hài đưa ra là dự án có tổng mức đầu tư tư lớn, trong khi lưu lượng xe ít, nếu thực hiện bằng hình thức BOT 100% vốn của nhà đầu tư sẽ không khả thi.

Tiếp lời, ông Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho hay: “Hiện nay, đã có một số doanh nghiệp ngỏ ý tham gia đầu tư vào dự án. Chúng tôi mong muốn Bộ GTVT chấp thuận với phương án đầu tư đã được lập”.

Ủng hộ tuyệt đối tỉnh Lào Cai về chủ trương, quy mô đầu tư, tầm nhìn chiến lược của Dự án, tuy nhiên Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, với tình hình hiện nay thì kể cả hỗ trợ vốn ngân sách cho Dự án này cũng không có khả năng.

“Số tiền hỗ trợ từ ngân sách lên tới hơn 2.000 tỷ đồng theo đề xuất của chủ đầu tư để triển khai dự án là không khả thi”, Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì với các đơn vị lên quan nghiên cứu, xem xét  để đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài -  Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT cho phù hợp với quy mô tối thiểu.

H.Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang