Dự án đường sắt trên cao: Nguyễn Trãi sẽ vắng bóng cây xà cừ 100 năm

author 16:36 22/01/2015

(VietQ.vn) - Hàng cây xà cừ 100 năm tuổi trên đường Nguyễn Trãi sẽ bị chặt hạ trước Tết Nguyên Đán để đảm bảo an toàn cho đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Theo tin tức được chia sẻ với báo giới ngày 22/1,  ông Hoàng Nam Sơn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến đường sắt đô thị sau khi đi vào hoạt động và người tham gia giao thông, Sở Xây dựng đã được thành phố cho phép chặt hạ toàn bộ gần 150 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi.

Kiến nghị chặt hạ hàng cây dọc tuyến đương sắt Cát Linh – Hà Đông đã được Tổng cục Đường sắt kiến nghị lên Ủy ban nhân dân thành phố UBND TP Hà Nội ngay khi bắt tay vào thi công tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Nay, được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội, các đơn vị thành viên sẽ tiến hành chặt hạ, di chuyển hàng cây xà cừ và một số cây khác đồng thời thay thế trên vỉa hè cây lát hoa và sao đen, theo Dantri.

Hàng cây xà cừ ở đường Nguyễn Trãi sẽ bị chặt hạ, dải phân ở giữa cũng bị xóa bỏ để chống ùn tắc

Hàng cây xà cừ ở đường Nguyễn Trãi sẽ bị chặt hạ, dải phân ở giữa cũng bị xóa bỏ để chống ùn tắc. Ảnh minh họa

Sau khi chặt hạ cây phần dải phân cách giữa sẽ bị xóa bỏ để làm đường đi cho xe cơ giới, mở rộng lòng đương nhằm chống ùn tắc. Sở GTVT đã có phương án trình thành phố, trong đó làn xe gần vỉa hè dành cho xe máy, xe thô sơ; làn bên ngoài dành cho ô tô.

Giải thích câu hỏi của phóng viên về việc chặt bỏ hàng cây, ông Hiếu phân tích mặc dù cây xà cừ được trồng gần 100 năm, đường kính trên 50cm, nhưng không phải là loại cây đô thị. Do là cây to lại có bộ rễ chùm nên hàng xà cừ hai bên đường phố Hà Nội cực kỳ nguy hiểm cho người dân cũng như tuyến đường sắt trên cao.

Về phương án chặt hạ, dịch chuyển cây trên dải phân cách tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú, Sở Xây dựng cho biết sẽ chặt hạ 148 cây, trong đó có 21 cây xà cừ có đường kính thân nhỏ hơn 50cm, 123 cây xà cừ có đường kính thân lớn hơn 50cm, 1 cây phượng, 2 cây sấu.

Sau khi chặt hạ khối lượng gỗ xà cừ được thu hồi và cơ quan liên ngành của thành phố kiểm định rất chặt chẽ. Sau đó chính quyền thành phố sẽ đưa gỗ ra bán đấu giá, số tiền thu được cũng được sẽ được cơ quan chức năng tính toán cụ thể. Còn giá mỗi mét khối gỗ bao nhiêu thì tùy thuộc vào thị trường, ở từng thời điểm khác nhau, theo Bizlive.

Sở Xây dựng cho biết, dự kiến công việc trên sẽ hoàn thành trước ngày 15/2/2015.

 Phương Khanh

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang