Dự án Ecolife Capitol: Chủ đầu tư phớt lờ quyền lợi khách hàng?

author 11:52 18/04/2017

(VietQ.vn) - Ròng rã gần nửa năm trời đi tìm lại quyền lợi bị “bỏ ngỏ”, nhiều khách hàng (KH) của dự án Ecolife Capitol vẫn kiên quyết rằng sẽ không đóng tiền nếu như chủ đầu tư Capital House không thực hiện đúng theo hợp đồng.

Khách hàng lên án Capital House tắc trách?

Trong những buổi làm việc giữa Công ty CP Đầu Tư Và Thương Mại Thủ Đô (Capital House), chủ đầu tư (CĐT) dự án Ecolife Capitol và KH, một trong những vấn đề gây bức xúc nhất chính là cách chủ đầu tư đơn phương sửa đổi vật tư, cấu trúc căn hộ đã ký trong hợp đồng mua bán (HĐ).

Tại một buổi họp gần đây của KH, rất nhiều người đã lên tiếng về sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư Capital House. Nhiều khách hàng cho rằng, ứng xử “kỳ quặc”, thiếu chuyên nghiệp khiến người mua nhà vô cùng bất bình.

Theo bà L.T.L (Căn 2712 – Tòa A1): “Quan điểm của tôi là sản phẩm phải tốt hơn chứ không thể làm kém đi vì ta mua để ở chứ không kinh doanh. Vì thế, tôi yêu cầu CĐT phải giữ nguyên như HĐ, sẽ không đóng tiền đợt cuối nếu CĐT không làm đúng như HĐ.

Theo anh V.M.C (Căn 1512A - Tòa A1): “Một là, khi nhận được mail của CSKH tôi đã hồi âm đầy thiện chí và mang tính xây dựng nhưng chưa thấy CĐT ý kiến gì? Tại sao CĐT lại tự ý thay đổi các nội thất khác với quy định trong hợp đồng mà không có thông báo từ trước? Nay đến khi hoàn thiện rồi mới ra email thông báo “mong KH thông cảm để CĐT hoàn thiện căn hộ theo thiết kế chung”? Vấn đề này chắc chắn nằm trong kế hoạch và tính toán của CĐT chứ không phải một sự việc bất khả kháng xảy ra bất ngờ. Việc CĐT không thông báo và không thỏa thuận với người mua nhà trước khi tự ý thay đổi so với hợp đồng là vi phạm mục e, khoản 5.1, điều 5 của HĐMB;

Hai là, các hạng mục thay đổi là hoàn toàn khác so với HĐ, về cả thông số kĩ thuật, kiểu cách và thiết kế, không thể nói là tương đương được. Nếu CĐT đã thay đổi để thống nhất thiết kế giữa các căn trong chung cư, trên phương diện người mua nhà, tôi hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, cần có các phương án quy đổi về mặt chi phí để bù lại cho người mua nhà;

Ba là, do chưa được tham quan căn hộ thực tế nên tôi không nắm được ngoài các thay đổi này, CĐT còn tự ý thay đổi các hạng mục nào nữa không? Nếu trong quá trình bàn giao nhà, tôi nhận thấy có các hạng mục bị thay đổi so với HĐ thì CĐT đã lên phương án để giải quyết chưa? Rất mong CĐT hồi đáp sớm và rõ ràng các thắc mắc của tôi. Nếu không có giải thích và phương án giải quyết thỏa đáng, tôi sẽ không kí phụ lục sửa đổi HĐ. Và vấn đề này, tôi sẽ ủy quyền cho BĐD hội cư dân Ecolife trao đổi và làm việc với CĐT.”

 Nhiều khách hàng bất bình trước cách ứng xử của chủ đầu tư Capital House

Theo anh N.M.T (Căn 1612A – Tòa A1): “CĐT đang cố tình lờ đi ý kiến của Ban đại diện (BĐD) nhằm mục đích gì. Việc này ngay từ đầu CĐT ứng xử khá kỳ quặc: Gọi điện rải rác cho từng người thông báo rồi email chứ không có công văn như mọi khi, không chuẩn bị trước phương án đền bù dù điều này là điều bình thường ai nghiêm túc suy xét cũng nghĩ tới nếu muốn làm trọn vẹn đến cùng. Như vậy, có thể thấy có thể CĐT chỉ thăm dò ai dễ tính thì lên ký, để xem cuối cùng còn bao nhiêu căn hộ "cứng đầu" thì xem xét tiếp để thương lượng (vì CĐT ở thế yếu lý…

Theo anh V.Đ.V (Căn 2801 – Tòa A1): “Tôi chưa nhận được điện thoại của CĐT. Tốt nhất là làm giấy yêu cầu tập thể đề nghị CĐT có buổi làm việc với toàn bộ KH. Trong buổi làm việc yêu cầu trả lời các câu hỏi về thay đổi trong HĐMB nếu mà không làm đúng theo HĐMB là ta sẽ kiện CĐT ra tòa dân sự để họ phải thay đổi cách làm việc với cư dân, mình còn làm việc với họ dài dài. Trong phần đổi sang phòng tắm đứng này chỉ nói là sen vòi đồng bộ, đề nghị nêu rõ là cây sen tắm đứng vì CĐT dự toán cái bồn tắm nằm những hơn 21 triệu, giờ đổi thì cũng phải sang cái tương đương về giá trị chứ không thể lắp cho mình cái sen vòi không đạt yêu cầu.”

CĐT đang sửa sai theo kiểu giảm trách nhiệm 

Theo quan điểm của bà Bùi Thị Thúy Ninh, thành viên ban đại diện cư dân, điều quan trọng là cư dân nhất quán được về vấn đề nhận bàn giao và yêu cầu CĐT đàm phán nghiêm túc trên cơ sở tôn trọng quyền lợi lẫn nhau. CĐT đang tự hạ thấp uy tín của chính mình mà quên mất rằng để xây dựng được thương hiệu đâu phải một sớm một chiều hay đổ tiền nhiều chút là xong. Tự ý thay đổi là vi phạm hợp đồng mà vẫn cố tình làm vì tham cái lợi bất chính? CĐT đang sửa sai theo kiểu giảm trách nhiệm đối với HĐ kinh tế. Lãi trả chậm thì truy thu. Còn về xây dựng thì cắt nọ cắt kia, thay đổi hạng mục giảm giá xây dựng thì lại xin. Như vậy, chỉ khi nào CĐT làm đúng theo HĐ thì KH mới có nghĩa vụ đóng tiền.

Đọc mail của CĐT mà thấy cách làm việc của họ thiếu kinh nghiệm, không chuyên nghiệp. Vụ thay đổi bồn tắm nằm sang đứng chênh lệch khá nhiều tiền. CĐT coi thường cư dân, họ cứ nghĩ ta không biết gì toàn vơ cái lợi về mình. Hoàn thiện thì cắt nhiều thứ do HĐ mập mờ, giờ ghi rõ trong HĐ thì cũng bớt xén rồi xin thông cảm. Đáng tiếc cho một CĐT đánh mất độ tin cậy của KH.”, bà Ninh cho biết.

Đến nay, rất nhiều đơn kiến nghị của KH Ecolife Capitol đã gửi đến CĐT Capital House về những vấn đề liên quan đến các hạng mục bị thay đổi trong HĐ. Nhiều KH đều cho rằng, sau những lần “thất hứa” và thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp của CĐT với họ, họ yêu cầu CĐT giữ nguyên hợp đồng và thực hiện đúng nghĩa vụ đã cam kết với KH.

Về phía CĐT Capital House, mặc dù phóng viên đã nhiều lần liên hệ và gửi nội dung phản ánh của khách hàng qua mail cho đại diện CĐT là bà Nguyễn Thị Thu Hương như việc CĐT có thực hiện đúng cam kết đúng nội dung thiết kế theo HĐ cho khách hàng đã bị thay đổi vật tư và cấu trúc căn hộ hay không? Chủ đầu tư có bồi thường nếu như khách hàng yêu cầu dừng HĐ hay không?;... nhưng CĐT vẫn "lờ" các câu hỏi, chưa trả lời các nội dung trên. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo!

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang