Dự án FIRST tiếp tục tài trợ cho hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo

author 16:32 17/09/2016

(VietQ.vn) - Dự án FIRST - Bộ KH&CN tiếp tục triển khai hỗ trợ tài trợ các dự án nhằm đẩy mạnh hơn nữa đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ.

 Nhiều doanh nghiệp, đơn vị tham dự Hội thảo mong muốn được tài trợ từ dự án FIRST

Dự án FIRST tiếp tục triển khai

Sáng nay, 17/9, tại Hà Nội, Ban Quản lý Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông tin qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ - FIRST”, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo “Giới thiệu Dự án FIRST và hướng dẫn viết hồ sơ đề xuất tài trợ”. Đây là sự tiếp nối của 2 hội  thảo được Ban Quản lý dự án tổ chức trước đó tại TP Hồ Chí Minh (13/9) và Đà Nẵng (15/9).

Hội  thảo là cơ hội để giới thiệu một cách khá đầy đủ nhất về Dự án FIRST và các khoản tài trợ đến đông đảo các đối tượng thụ hưởng tiềm năng. Đây cũng là cơ hội để các Doanh nghiệp quan tâm trao đổi với Ban Quản lý dự án về cách thức hồ sơ dự án, những kinh nghiệm của đợt đầu tư giai đoạn 1 nhằm giúp các doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ chất lượng nhất.

Về dự án FIRST được thực hiện theo Hiệp định tài chính được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng Thế giới (WB) vào ngày 25/7/2013. Chính phủ giao cho Bộ KH&CN là cơ quan quản lý.

Mục tiêu của Hiệp định là WB tài trợ cho hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Dự án góp phần hỗ trợ nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam thông qua việc tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt đọng sáng tạo đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp.

Cụ thể, dự án sẽ hỗ trợ xây dựng và thí điểm triển khai một số chính sách mới, góp phần hoàn thiện khung chính sách quốc gia khuyến khích phát triển KH&CN; nâng cao năng lực của tổ chức KH&CN theo hướng chủ động gắn kết chặt chẽ với nhu cầu của thị trường và doanh nghiệp; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, thúc đẩy các doanh nghiệp, sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp KH&CN.

Với tổng mức đầu tư của dự án là 110 triệu USD, thực hiện trong vòng 60 tháng kể từ 23/10/2013, Dự án đặt mục tiêu đạt được nhiều kết quả nổi bật như hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hoạch định chính sách và thí điểm về KH&CN; hỗ trợ chuyển đổi các tổ chức KH&CN công lập sang tự chủ; hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ và phát triển đội ngũ doanh nghiệp KH&CN.

Dự án nào đã tham dự đợt 1 nhưng chưa đạt kết quả thì đợt 2 này, Ban Quản lý dự án FIRST vẫn tiếp tục nhận hồ sơ đề xuất của các đơn vị.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, PGS. TS Ngô Đức Thành, khoa Vũ trụ và Hàng không, Đại học KH&CN Hà Nội cho biết: "Tham gia hội thảo, chúng tôi mong muốn được tài trợ về chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học vũ trụ để giảng dạy và hỗ trợ cho nhà trường trong công tác nghiên cứu khoa học".

Cũng tại Hội thảo, bà Tạ Thị Thu Thủy, đại diện Trường Đại học Mở mong muốn được Ngân hàng thế giới và Chính phủ hỗ trợ tài trợ cho dự án công nghệ sinh học rất tổng kinh phí khoảng 3 triệu USD.

Tài trợ cho dự án những gì?

Đến nay, Dự án FIRST triển khai 3 khoản tài trợ chính.

Thứ nhất là khoản tài trợ cho chuyên gia giỏi nước ngoài, bao gồm người Việt Nam ở nước ngoài hoạt động về KH&CN, đổi mới sáng tạo. Mục tiêu nhằm hỗ trợ các tổ chức KHCN, trường đại học, bệnh viện, doanh nghiệp trong nước tiếp cận, nắm bắt, tiếp thu , làm chủ tri thức, công nghệ tiên tiến, quản lý hiện đại và tăng cường kết nối, hợp tác trong hoạt động đổi mới sáng tạo với quốc tế. Với mức kinh phí tài trợ 100% kinh phí thực hiện với số tiền tối đa là 200.000 USD.

Thứ hai khoản tài trợ cho các tổ chức KH&CN công lập, nhằm hỗ trợ thực hiện tự chủ và phát triển bền vững tài chính thông qua đề xuất dự án có chiến lược phát triển dài hạn về KH&CN và đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu, quản lý tổ chức. Với mức kinh phí tài trợ 100% kinh phí thực hiện với số tiền tối đa là 4 triệu USD.

Khoản tài trợ thứ 3 cho nhóm hợp tác về KH&CN và đổi mới sáng tạo. khoản tài trợ này hỗ trợ các nhóm hợp tác thực hiện đề xuất triển khai các dự án kinh doanh khả thi dựa trên kết quả nghiên cứu về KH&CN, ý tưởng sáng tạo giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học. Kinh phí tài trợ không vượt quá 50% tổng kinh phí của dự án  với mức trần tối đa là 3 triệu USD.

Dự án FIRST ưu tiên tài trợ đối với các hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ sinh học và nông nghiệp; vật liệu mới; cơ khí và tự động hóa; các hàng hóa công ích như trác địa, bản đồ, đo lường, khí tượng, thủy văn, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu; các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ …

 Dự án FIRST sẽ mang lại cho các dự án Việt Nam về kinh phí và chuyên gia

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án FIRST đã tài trợ được 11 dự án có những tiềm năng như làm chủ công nghệ chọn tạo và nâng cao năng lực sản xuất giống lúa có đặc tính nổi trội và giá trị kinh tế cao, góp phần bảo vệ sự tự chủ của Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long; nhóm hợp tác nghiên cứu công nghệ chế tạo vacxin và thuốc thú y và thuốc thú y phòng, trị bệnh cho vật nuôi do Công ty Thuốc thú y Trần Đức Hạnh đứng đầu …

Trong đợt kêu gọi lần thứ 2 này, dự án FIRST triển khai theo một quy trình tối ưu, bám sát các quy định trong nước và tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế. Các tiêu chí đánh giá được Hội thảo hướng dẫn rõ ràng với mong muốn tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận Dự án FIRST.

Mậu Đức

Trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho công trình khoa học ứng dụng(VietQ.vn) - Hôm nay, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ nhất cho 2 công trình khoa học.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang