Việt Nam làm chủ nhiều công nghệ và thiết bị tiên tiến

author 11:16 06/04/2017

(VietQ.vn) - Kết quả của các dự án đã góp phần quan trọng đưa trình độ công nghệ của nhiều ngành công nghiệp Việt Nam dần bắt kịp với trình độ công nghệ của các nước tiên tiến trên thế giới.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho biết, trong thời gian qua, Bộ KH&CN cũng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Dự án KH&CN cấp quốc gia (2005-2016) với nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thông qua các nhiệm vụ thuộc Dự án, các doanh nghiệp đã tạo ra được các sản phẩm mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nền kinh tế; nhiều đơn vị cơ khí đã khẳng định được thương hiệu và vị trí của mình không những ở thị trường trong nước mà cả trên thế giới. Một số dự án tiêu biểu như: Dự án KH&CN “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các thiết bị chủ yếu của dây chuyền đồng bộ sản xuất xi măng lò quay công suất 2.500 tấn clanke/ngày, thay thế nhập ngoại, thực hiện tiến trình nội địa hóa”.

Thông qua Dự án KH&CN này, đối với dây chuyền đồng bộ sản xuất xi măng lò quay công suất 2.500 tấn clanke/ngày, đã tự đảm nhiệm thiết kế công nghệ, chế tạo, mua sắm (chỉ nhập khẩu 2 máy đóng bao), cung cấp, lắp đặt và vận hành chạy thử thiết bị thành công với chất lượng tương đương sản phẩm nhập ngoại;

Đây là lần đầu tiên, các nhà khoa học trong nước đã làm chủ trọn vẹn một gói thầu đến công đoạn đóng bao từ khâu thiết kế công nghệ, chế tạo, mua sắm (chỉ nhập khẩu 2 máy đóng bao), cung cấp, lắp đặt và vận hành chạy thử thiết bị thành công với chất lượng tương đương sản phẩm nhập ngoại.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2017

Dự án KH&CN “Phát triển KH&CN phục vụ đóng tàu chở dầu thô 100.000 tấn”. Thông qua việc thực hiện dự án, các nhà khoa học đã thực hiện thiết kế và thi công thành công ụ khô 300.000 tấn tại Nhà máy Đóng tàu Dung Quất (đây là ụ khô lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam). Các dây chuyền công nghệ làm sạch vỏ tàu, sản xuất các loại vật liệu phủ sàn boong, vật liệu hàn, các loại que hàn trọng lực... đã được hoàn thiện, đưa vào sử dụng với chất lượng sản phẩm tương đương sản phẩm nhập ngoại, đáp ứng nhu cầu của ngành đóng tàu. 

Kết quả của dự án đã góp phần quan trọng đưa trình độ công nghệ của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam dần bắt kịp với trình độ công nghệ đóng tàu của các nước tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản...

Đối với Dự án KH&CN “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo, lắp đặt và vận hành thiết bị thủy điện cho nhà máy thủy điện Đakrông công suất 20 MW”, Thực hiện một trong các nhiệm vụ của dự án, Công ty Cổ phần Thiết bị điện Đông Anh phối hợp với các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã hoàn toàn làm chủ thiết kế và công nghệ chế tạo máy biến áp công suất 250 kVA ở cấp điện áp cao tới 220 kV.

Dự án KH&CN “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam”, Thông qua hỗ trợ của dự án KH&CN, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã làm bước đầu làm chủ được tính toán, thiết kế và mô phỏng hoàn chỉnh kết cấu ô tô khách, từ đó rút ngắn khoảng cách trình độ thiết kế và công nghệ chế tạo ô tô của Việt Nam so với các nước trong khu vực ASEAN

Bên cạnh đó, hiện nay Bộ KH&CN cũng đang tiếp tục triển khai một số Dự án KH&CN nhằm thúc đẩy sự phát triển của một số ngành, như: Dây chuyền thiết bị sản xuất gạch bê tông khí chưng áp công suất 200.000 m3/năm; Chế tạo và khai thác cảng nổi nước sâu đa năng; Sản xuất sắt xốp và sử dụng sắt xốp để luyện một số thép hợp kim phục vụ kinh tế và quốc phòng; Thiết kế và chế tạo thiết bị phụ cho các nhà máy nhiệt điện chạy than công suất 600 MW; Thiết kế và chế tạo một số thiết bị chính cho Nhà máy sàng tuyển than Vàng Danh 2; Sản xuất một số thuốc dùng điều trị ung thư.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang