Dự án lớn nhất giữa bộ KHCN với nước ngoài

author 06:00 30/11/2012

(Vietq.vn) - World Bank sẽ thực hiện thông qua dự Dự án First (Dự án đầu tiên hợp tác về KH&CN) có giá trị 100 triệu USD dự kiến sẽ được thực hiện từ tháng 6/2013 đến hết năm 2017 với các nội dung nhằm thúc đẩy sự phát triển nền KH&CN Việt Nam.

Bà Xiaoqing Yu, Giám đốc World Bank Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Phụ trách về Phát triển Nhân lực đã làm việc với Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân ngày 27/11, tại Hà Nội.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo đó, World Bank  sẽ thực hiện thông qua dự Dự án First (Dự án đầu tiên hợp tác về KH&CN) có giá trị 100 triệu USD dự kiến sẽ được thực hiện từ tháng 6/2013 đến hết năm 2017 với các nội dung nhằm thúc đẩy sự phát triển nền KH&CN Việt Nam. Dự án được đánh giá là dự án lớn nhất từ trước đến nay mà Bộ KH&CN thực hiện cùng với các đối tác nước ngoài.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, nhiều năm qua quan hệ giữa Việt Nam và World Bank rất tốt đẹp, Worl Bank đã dành nhiều sự quan tâm đến phát triển của KH&CN Việt Nam. Nền KH&CN Việt Nam đang hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng, dự án First có những tiêu chí rất phù hợp với định hướng phát triển KH&CN của Việt Nam, điều này sẽ giúp KH&CN hoàn thành những mục tiêu đã và đang đặt ra.

Bộ trưởng nhấn mạnh, dự án First thực hiện thành công sẽ giúp Việt Nam xây dựng một số Viện nghiên cứu được xếp hạng trong khu vực và thế giới; góp phần chuyển toàn bộ cơ chế hoạt động KH&CN Việt Nam sang cơ chế hoạt động theo thông lệ quốc tế; tạo ra được một hệ thống doanh nghiệp KH&CN mạnh xuất phát từ các Viện, trường tạo nên một lực lượng sản xuất mới cho xã hội.

Bên cạnh đó, với việc thực hiện dự án này một số trường ĐH sẽ trở thành trường ĐH nghiên cứu, sẽ có nhiều viện nghiên cứu mạnh trong các trường ĐH và có nhiều sáng chế được đăng ký trong và ngoài nước. Bộ trưởng khẳng định, sẽ ủng hộ việc thực hiện dự án với tinh thần cao nhất.

Bà Xiaoqing Yu cho biết, bà rất vui mừng vì Bộ KH&CN đánh giá cao dự án First, coi dự án như chất xúc tác cần thiết để phát triển KH&CN Việt Nam. World Bank cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam ở mức cao nhất trong việc xây dựng các chính sách cũng như kỹ thuật.

World Bank cũng đang thực hiện nhiều dự án tương tự dự án First tại khu vực Đông Á, thông qua những dự án này sẽ tạo nên một cộng đồng các nhà khoa học có uy tín trong khu vực, đây sẽ là cơ hội tốt để các nhà khoa học trong có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với nhau góp phần tạo nên sự phát triển chung của khu vực.

Phía World Bank cũng hy vọng thông qua dự án First sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ Việt Nam. Đây là thời gian chuẩn bị cho các nội dung dự án để đến giữa năm 2013 dự án sẽ được ký kết và thực hiện thành công trong những năm tiếp theo.

Hoàn Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang