Dự án Mon City: Cư dân tố bị 'ăn bớt' diện tích căn hộ, chủ đầu tư nói... không tính sai

author 12:41 12/08/2018

(VietQ.vn) - Hàng loạt cư dân tại dự án Mon City lên tiếng khiếu nại về việc Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng bàn giao căn hộ thiếu diện tích.

Thời gian gần đây, hàng chục cư dân tại chung cư cao cấp Mon City (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tố chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng bàn giao căn hộ thiếu diện tích.

Cụ thể, các cư dân sống tại dự án Mon City cho rằng, kể từ thời điểm nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư (tháng 1/2018), rất nhiều cư dân phát hiện căn hộ của mình có diện tích thiếu hụt so với hợp đồng đã ký kết. Người dân sau đó cũng thuê đơn vị thứ 3 về đo và phát hiện thiếu hụt diện tích căn hộ (trung bình từ 1 tới 2m2). 

Mặc dù theo phản ánh chủ đầu tư đã tính thiếu hụt diện tích nhưng vẫn thu tiền đúng với số m2 ghi trên hợp đồng, gây thiệt hại cho rất nhiều khách hàng.

Dự án chung cư cao cấp Mon City, nơi xảy ra khiếu nại của cư dân về các căn hộ thiếu diện tích. Ảnh: TL 

Chị N.A. - cư dân tại dự án Mon City cho hay, theo kết quả của đơn vị đo đạc độc lập thì diện tích căn hộ của 14/14 hộ gia đình đều thiếu hụt, vượt trên mức 0,5%. “Diện tích thực tế tại căn hộ của nhà tôi không phải chênh lệch 0% so với hợp đồng mua bán căn hộ do CĐT đưa ra tại thời điểm bàn giao nhà. Nhà nhiều nhất là căn 86m2, thiếu đến 2,5m2; nhà ít nhất là nhà tôi, căn 54m2 thiếu gần 1m2”, chị N.A. bức xúc nói.

Cũng theo các cư dân, một số căn hộ khi được bàn giao nhà đã bị sai hướng. Cụ thể, thời điểm mua nhà, nhiều khách hàng giao hẹn mua phòng hướng đông nam, khi nhận phòng lại là hướng chính đông hoặc hướng khác với cam kết ban đầu…

Một số cư dân tại dự án Mon City cho biết thêm, thang máy tại tòa nhà lắp không đúng chuẩn theo quy định về tốc độ, chiều dài thang hàng. Thang máy chở người phải đi chung với thang máy chở hàng, chở rác... Nhà sinh hoạt cộng đồng bị tận dụng thành nơi làm việc công ty ở tầng 1 của tòa B2. Ngoài ra, tầng hầm B1, B2 bị thấm dột mỗi khi trời mưa to.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đặng Xuân Tâm - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng cho hay, chủ đầu tư đã nhận được phản ánh của khách hàng và đang trong quá trình giải quyết. Cũng theo vị này, giữa khách hàng và HD Mon Holding đang không có sự đồng nhất trong cách tính diện tích căn hộ. 

Công văn Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) gửi Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng. Ảnh: CafeF

Cụ thể, theo ông Tâm, cách tính diện tích căn hộ trong hợp đồng được công ty chiếu theo quy định tại Thông tư 03/2014 của Bộ Xây Dựng. Với cách tính này, phía chủ đầu tư khẳng định họ không tính sai cho cư dân. Ông Tâm cho rằng, để giải quyết vấn đề này, công ty đã có văn bản gửi Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) để xin ý kiến kết luận, đơn vị sẽ thực hiện cách tính theo hướng dẫn của Cục.

Ngay sau đó, Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản đã có công văn trả lời về sự việc. Cơ quan này khẳng định việc tính diện tích căn hộ chung cư được quy định cụ thể tại luật nhà ở 2014. Tuy nhiên, thực tế luật này chưa quy định cụ thể cách tính lô gia (phần diện tích mà cư dân và chủ đầu tư đang không có tiếng nói chung).

Vì vậy, theo ý kiến của Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, để giải quyết việc tính lô gia thì khách hàng và chủ đầu tư tự thỏa thuận và thực hiện theo hợp đồng mua bán đã ký kết giữa hai bên.

Dân treo băng rôn đòi quyền lợi, chủ đầu tư đòi áp “chế tài”

Sau những phản ánh đến chủ đầu tư không được giải quyết thấu đáo, nhiều cư dân Mon City đã căng băng rôn lên ban công căn hộ để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết hợp đồng mua bán và quy định pháp luật. Ngay lập tức, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng đã gửi văn bản yêu cầu các hộ đang treo băng rôn phải gỡ xuống, do vi phạm nội quy quy định của chung cư, gây mất mỹ quan đô thị.

"Chủ căn hộ, cư dân không đặt bất kỳ thông báo, bảng quảng cáo, pano, áp phích dưới mọi hình thức trong khu vực thuộc phần sở hữu chung trong nhà chung cư hoặc mặt ngoài căn hộ mà không được sự chấp thuận từ ban quản lý", văn bản của chủ đầu tư HD Mon City nêu rõ.

Chủ đầu tư cũng cho biết, nếu cư dân không thực hiện sẽ áp dụng chế tài theo sổ tay cư dân, nội quy quản lý nhà chung cư đã được ban hành và ký kết giữa hai bên.

Bảo Lâm

Cư dân đưa "yêu sách", chủ đầu tư Hòa Bình Green City lại... "hứa hẹn"(VietQ.vn) - Cư dân tại Hòa Bình Green City đã gửi kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư phải gấp rút khắc phục những thiếu sót trong việc cấp sổ đỏ, cung cấp đầy đủ dịch vụ, tiện ích theo quy định…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang