Dự án nhà máy điện hạt nhân: 'Chắc chắn Việt Nam sẽ thành công'

author 13:56 30/04/2016

(VietQ.vn) - Với đối tác có nhiều kinh nghiệm như Nga, Chủ tịch Viện Năng lượng Ứng dụng Nhật Bản tin tưởng Việt Nam sẽ thành công với dự án điện hạt nhân.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Tin từ Thông tấn xã Việt Nam, bộ phận báo chí của công ty Atomenergomash thuộc Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nga (Rosatom) cho biết, công ty này đã mở một trung tâm chuyên đào tạo các chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước về vận hành các nhà máy điện hạt nhân.

Trung tâm được đặt tại Volgodonsk, nơi có nhà máy điện hạt nhân Rostov và nhà máy Atommash thuộc công ty này.

Theo nguồn tin trên, hiện nay các sinh viên Việt Nam đầu tiên học ở Obninsk, tỉnh Kaluga, đang thực tập tại nhà máy Atommash. Trong vòng một tuần tại nhà máy Atommash, nhóm đầu tiên gồm 25 sinh viên Việt Nam sẽ nghe giảng chi tiết về công nghệ sản xuất các thiết bị cơ bản trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Tiếp theo, sinh viên sẽ thực tập một tuần tại nhà máy điện hạt nhân Rostov. Tất cả sẽ có 60 sinh viên Việt Nam đang học tập ở Obninsk đến thực tập tại cơ sở ở Volgodonsk.

nhà máy điện hạt nhân ở việt nam

Nga sẽ tham gia dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 của Việt Nam do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án đầu tiên trong Chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam.

Trong quá trình chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, ban đầu chủ yếu là các chuyên gia của Nga, sau đó số lượng chuyên gia người Việt sẽ tăng dần. Tỷ lệ chuyên gia người Việt nhiều hơn so với chuyên gia Nga, nhanh hay chậm phụ thuộc hoàn toàn vào phía Việt Nam. Số lượng người cần được đào tạo rất nhiều, bao gồm cả chuyên gia vận hành, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng sau này.

Ông TS Atsuyuki Suzuki, Chủ tịch Viện Năng lượng Ứng dụng Nhật Bản nhận định, với đối tác có nhiều kinh nghiệm như Nga, ông tin tưởng Việt Nam có thể đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân. Chắc chắn Việt Nam sẽ thành công với dự án này.

Ông Joonhong Ahn, chuyên gia năng lượng hạt nhân, ĐH California, Mỹ cũng cho rằng Việt Nam lựa chọn công nghệ của Nga là đúng đắn.

“Tuy nhiên, các bạn cũng có thể tham khảo thêm từ nhiều nước khác. Thực tế Việt Nam đã ký hợp tác với nhiều nước về lĩnh vực điện hạt nhân rồi. Tham khảo thêm giúp Việt Nam có sự cân đối, tạo ra cơ hội cho mình”, ông Joonhong Ahn nói.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang