Dự án nhà máy rác ở Đông Triều đào móng sâu hơn 40m, thực chất ở dưới có than

author 05:52 31/07/2017

(VietQ.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ rõ điều này và cho biết tỉnh đã yêu cầu dừng thi công các vị trí xuất lộ than Dự án Nhà máy xử lý rác thải thị xã Đông Triều.

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Quảng Ninh khoá XIII, liên quan đến vấn đề quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, chủ tọa kỳ họp khẳng định thời gian qua có biểu hiện lợi dụng các dự án đang triển khai để tận thu than.

Bí thư nhấn mạnh, nổi lên là tại thị xã Đông Triều với dự án nhà máy xử lí rác thải (của Công ty TNHH Viễn Đông).

“Chúng ta khẳng định không thể xây dựng một nhà máy mà đào móng sâu đến bốn mươi mấy mét. Phương án kỹ thuật không cho phép, thực chất ở dưới đấy có than”, Bí thư Quảng Ninh chỉ rõ; đồng thời cho biết tỉnh đã yêu cầu dừng thi công các vị trí xuất lộ than Dự án Nhà máy xử lý rác thải thị xã Đông Triều.

khai thác than tại dự án nhà máy xử lí rác ở thị xã đông triều

Nhà máy xử lý rác xây trên lưng chừng núi khiến người dân lo lắng. Ảnh Lã Nghĩa Hiếu (Thanh niên)

Trước đó, ngày 28/10/2015, UBND thị xã Đông Triều phê duyệt quy hoạch nhà máy xử lý rác thải tại thôn Trung Lương (xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều) để xử lý rác thải cho khu vực thị xã Đông Triều. Đến năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định cho Công ty TNHH Viễn Đông thuê 15 ha đất trong 50 năm để xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

Dự án có tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng, gồm 4 dây chuyền xử lý bằng hình thức đốt, công suất xử lý 100 tấn rác/ngày, có thể nâng lên 200 tấn/ngày hoặc cao hơn.

Việc xây nhà máy xử lý rác thải tại thị xã Đông Triều là cần thiết, nhưng điều kỳ lạ là nhà máy nêu trên được xây dựng ở lưng chừng núi, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước cung cấp cho hàng nghìn hộ dân của thị xã.

Theo Công ty CP nước sạch Quảng Ninh, nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Viễn Đông nằm gần thượng nguồn nhánh cái của sông Trung Lương, là nguồn nước đầu vào của nhà máy nước Miếu Hương (thuộc Công ty CP nước sạch Quảng Ninh), nơi cung cấp nước sạch duy nhất cho phường Đông Triều và các xã lân cận của thị xã Đông Triều. Nếu nhà máy rác đi vào hoạt động sẽ nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, trong khi sông Trung Lương vốn đã bị ô nhiễm do các khai trường than xả thải ở thượng nguồn.

Ngoài mối lo trên, như Bí thư Quảng Ninh đã nói, tại dự án này cơ quan chức năng phát hiện doanh nghiệp lợi dụng việc xây dựng nhà máy để khai thác than.

nhà máy xử lí rác ở đông triều

Dự án nhà máy xử lí rác thải chụp từ xa, xung quanh là những bãi than lớn. Ảnh: Hoàng Nguyên

Báo Thanh niên dẫn lời ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều xác nhận, tại dự án nhà máy rác đang xây dựng có một vỉa than đã xuất lộ và Công ty TNHH Viễn Đông đã khai thác khoảng 4.700 tấn. UBND thị xã Đông Triều đã yêu cầu công ty này không được chuyển than ra ngoài mà lưu giữ trong khuôn viên dự án, chờ xử lý. Thông tin này làm dấy lên lo ngại về việc dự án nhà máy rác chỉ là “bình phong” cho hoạt động khai thác than trái phép.

Ngày 22/5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Công ty TNHH Viễn Đông dừng thi công tại các vị trí xuất lộ than, đồng thời yêu cầu UBND thị xã Đông Triều, Công an tỉnh Quảng Ninh giám sát chặt chẽ quá trình thi công dự án và không để xảy ra việc thực hiện các hoạt động bốc xúc, tập kết than trái phép trong quá trình thi công nhà máy. 

HOÀNG NGUYÊN

Bí thư Quảng Ninh: ‘Chủ tịch Đông Triều nói thế, dân nghe không đồng ý đâu’(VietQ.vn) - Chủ tịch thị xã Đông Triều và Chủ tịch thành phố Uông Bí đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động khai thác than trái phép trên địa bàn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang