Dự án Opal Boulevard đang 'phôi thai', Đất Xanh Group đã huy động vốn trái phép?

author 12:36 10/07/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù dự án Opal Boulevard đang trong thời kì “phôi thai”, pháp lý còn mập mờ nhưng Đất Xanh Group đã tiến hành huy động vốn trái phép từ khách hàng.

Dự án Opal Boulevard (18 Kha Vạn Cân, phường Bình An, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An (Công ty Hà An) làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án là Đất Xanh Group. Công ty Hà An có 99,99% cổ phần của Đất Xanh Group, công ty này được Đất Xanh Group lập ra với vốn điều lệ 242 tỷ đồng.

Dự án có quy mô gồm 4 block, cao 35 tầng với khoảng 1.446 căn hộ và 22 căn thương mại dịch vụ. Tập đoàn Đất Xanh triển khai và dự kiến bàn giao trong quý 4/2021.         

Bên ngoài dự án Opal Boulevard quây tôn sơ sài.

Trong vai khách hàng, PV liên hệ với một nhân viên bán hàng thuộc Đất Xanh Group. Ngay sau đó, PV được nhân viên này cho biết: “Hiện dự án Opal Boulevard đã mở bán 2 đợt, đợt 1 bán block B ngày 19/5, đợt 2 bán block A ngày 23/6. Giờ cháy hàng chỉ còn mua lại với giá chênh 50 triệu đến 70 triệu tùy tầng và tùy view”.

Nhân viên này không ngừng hứa hẹn và đưa ra nhiều lời thuyết phục, chèo kéo để khách hàng “xuống tiền”. “Bình quân mỗi căn hộ giá dao động từ 800 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng. Hiện tại, khách hàng đã cọc cho chủ đầu tư 200 triệu nên giờ anh chị muốn mua lại thì đóng trước 50 triệu sau 5 đến 7 ngày công chứng thì đóng thêm 150 triệu và tiền chênh lệch. Trong vòng 12 tháng sau khi nhận nhà sẽ ra sổ hồng và thời hạn sở hữu là vĩnh viễn”.

 Đất Xanh Group lách luật, huy động vốn trái phép bằng "chiêu" Biên bản ghi nhớ.

Thế nhưng, khi hỏi về hồ sơ pháp lý của dự án, nhân viên này tỏ ra  ấp úng. Theo nhân viên này, những hồ sơ pháp lý khi nào mở bán, chủ đầu tư sẽ cung cấp, còn hiện tại thì chưa có.

Tân mục sở thị, PV chứng kiến, hiện trạng dự án đang san lấp, ép cọc thử tải. Vật tư, thiết bị, máy móc nằm ngổn ngang. Bằng mắt thường có thể thấy, hiện tại dự án chưa có dấu hiệu gì gọi là thi công xong phần móng. Ngoài ra, bên ngoài dự án được vây tôn sơ sài, bùn đất vung vãi trước cổng chính mà không được dọn dẹp, xử lý.

Toàn cảnh bên trong dự án Opal Boulevard.  

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh - Giám đốc CN Công ty Luật TNHH Phú Định cho biết: “Nhà ở, công trình hình thành trong tương lai là nhà ở, công trình đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng được quy định tại khoản 4 điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014. Việc mua nhà ở hình thành trong tương lai có thể coi là “mua nhà ở trên giấy”, bởi lẽ thời điểm ký kết hợp đồng mua bán, nhà ở vẫn chưa được hình thành, và tất nhiên cũng không thể có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất.

Tiếp đó, điều kiện để bất động sản hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh được quy định rất cụ thể tại Điều 55, 56 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014. Cụ thể: Phải có giấy phép xây dựng, có đầy đủ hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với nhà chung cư/toà nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng của toà nhà.

"Việc Đất Xanh Gruop huy động vốn, bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lý, chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh sẽ bị phạt 40 – 50 triệu đồng, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh sàn giao dịch bất động sản từ 6 – 12 tháng theo Nghị định 139/2017 của Chính phủ”, Luật sư Lĩnh nhận định.

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

 

Trả lời VTC News, ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, trên địa bàn tỉnh Bình Dương không có dự án nào mang tên Opal Boulevard.

“Tỉnh không cấp phép chủ trương cho dự án nào mang tên Opal Boulevard xây dựng trên địa bàn, bản thân tôi cũng chưa bao giờ nghe hay nhìn thấy cái tên dự án này trong hồ sơ trình lên Sở Xây dựng. Về Công ty Hà An, tỉnh chỉ cấp phép dự án mang tên “Khu nhà ở dịch vụ cao tầng đường Kha Vạn Cân”, ông Vinh cho hay.

Như vậy, theo ông Vinh, dự án Opal Boulevard thực chất mang tên “Khu nhà ở dịch vụ cao tầng đường Kha Vạn Cân”. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chủ đầu tư đã tự ý đổi tên dự án. Việc tự ý đổi tên này vi phạm Khoản 3 Điều 19 Luật Nhà ở.

Quang Ly - Hoàng Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang