Dự án The Star: An Gia đang "chơi chiêu"?

author 10:46 08/09/2020

(VietQ.vn) - Trong trường hợp công ty Tân Bình không đồng ý cho Công ty An Gia đóng thay khoản tiền truy thu thuế, những cam kết của An Gia với khách hàng tại dự án The Star liệu có còn hiệu lực?

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua, chủ đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Điều này nhằm đảm bảo quyền sở hữu đối với tài sản mà mình bỏ tiền ra để mua cho khách hàng. Đây cũng là 1 trong nhiều tiêu chí, đánh giá một sản phẩm tốt, chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Thế nhưng, không phải bất cứ dự án nào, việc cấp sổ hồng cho chung cư cũng là điều dễ dàng.

Câu giờ?

Như chúng tôi đã thông tin, dự án The Star (toạ lạc trên quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) do công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình làm chủ đầu tư. Năm 2015, công ty Tân Bình đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án sang cho Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển bất động sản An Gia.

Từ hợp đồng này, công ty An Gia đứng ra ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng. Theo hợp đồng mua bán, trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công ty An Gia phải làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (hay còn gọi là sổ hồng) cho khách hàng. Thế nhưng, đã hơn 3 năm kể từ khi nhận nhà, hàng trăm hộ dân ở đây vẫn chưa được chủ đầu tư làm sổ.

Trong thông tin gửi tới báo chí mới đây, công ty An Gia cho biết, theo đúng hợp đồng đã ký giữa công ty An Gia và công ty Tân Bình, thì công ty Tân Bình phải hoàn tất các nghĩa vụ tài chính trước khi dự án được chuyển sang cho công ty An Gia. Tuy nhiên, sau khi hợp đồng được ký, cơ quan chức năng đã ban hành quyết định truy thu thuế đối với công ty Tân Bình tại dự án The Star.

Đến thời điểm hiện tại, thay vì chấp hành các quyết định truy thu thuế của cơ quan nhà nước, công ty Tân Bình lại đang tiếp tục khiếu nại về vấn đề này, khiến cho dự án không thể thực hiện việc làm thủ tục cấp sổ hồng.

Cũng trong thông báo này, công ty An Gia cho biết, đến tháng 11/2020, công ty Tân Bình sẽ có quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng trong việc truy thu thuế.

Trong trường hợp công ty Tân Bình có được kết quả khả quan trong việc khiếu nại lên cơ quan chức năng (đồng nghĩa với việc không phải đóng khoản tiền truy thu thuế) thì công ty An Gia sẽ trình Hội đồng quản trị xem xét hỗ trợ một phần phí quản lý cho cư dân tại chung cư The Star cũng như các chi phí sử dụng tiện ích khác để cư dân an tâm và ổn định cuộc sống.

Còn nếu như việc khiếu nại không có kết quả như mong muốn, công ty An Gia sẽ đứng ra thanh toán những khoản thuế phát sinh thay cho công ty Tân Bình để tiến hành làm sổ hồng cho cư dân.

Tuy nhiên, thông báo này của An Gia, không được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ. Bởi khách hàng cho rằng, đây chỉ là động thái nhằm câu giờ của công ty An Gia.

Bởi, ngay sau khi đưa ra thông cáo báo chí, công ty An Gia cũng đã gửi thông báo đến cho khách hàng về thời gian dự kiến thông báo nhận hồ sơ cá nhân của cư dân để thực hiện việc cấp sổ hồng cho dự án The Star. Theo đó, thời gian dự kiến nhận hồ sơ là khoảng cuối năm 2021 hoặc quý 1/2022. Lý do được An Gia đưa ra là mình còn phải thực hiện rất nhiều thủ tục chuẩn bị cho công tác nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng.

Khách hàng kéo lên công ty An Gia để làm việc với chủ đầu tư liên quan tới việc cấp sổ hồng

“Họ nói tháng 11/2020 là có kết quả làm việc với cơ quan chức năng, đồng nghĩa với những vướng mắc trong việc truy thu thuế đều sẽ được giải quyết. Nhưng đến cuối 2021 mới nhận hồ sơ làm sổ hồng. Vậy trong 1 năm đấy, họ làm cái gì? Tôi không tin chỉ để đóng thuế thôi mà họ phải mất 1 năm. Đây rõ ràng là chủ đầu tư cố tình kéo dài thời gian. Chưa kể, họ thông báo mới chỉ là thời gian nhận hồ sơ, chứ chưa nói từ lúc nhận hồ sơ đến lúc có sổ hồng cho chúng tôi là bao lâu. Tôi cứ nghĩ An Gia là một công ty uy tín, nhưng thật thất vọng”, anh T, một cư dân cho biết.

Mới đây, một số cư dân tại dự án The Star cũng đã làm đơn, đề nghị công ty An Gia hỗ trợ phí quản lý tại dự án do công ty chậm trễ trong việc cấp sổ hồng cho cư dân. Thế nhưng, trong văn bản phản hồi của mình, công ty An Gia đã từ chối hỗ trợ và cho biết, tất cả đều phải chờ đến tháng 11/2020. Quá bức xúc, một số cư dân tại đây cho biết, đang xem xét việc khởi kiện công ty An Gia ra toà để đòi quyền lợi chính đáng cho mình.

Nước đôi…

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam Online, ông Nguyễn Trung Tín – Phó chủ tịch HĐQT, Phó tổng giám đốc công ty An Gia cho biết, đến thời điểm hiện tại, hợp đồng mua bán dự án The Star giữa công ty Tân Bình và công ty An Gia đã được công chứng, nhưng phải đến khi nào công ty Tân Bình sang tên sổ cho công ty An Gia thì việc mua bán mới được xem là hoàn thành.

“Hiện giờ thì chưa hoàn thành nhưng tiền bên anh đã trả cho bên đó rồi, cách đây mấy ngày, bọn anh vừa chuyển thêm 4,9 tỷ để Tân Bình đóng tiền mà mấy năm trước Kiểm toán Nhà nước bảo họ nộp thiếu”, ông Tín cho biết.

Cũng theo ông Tín, đến thời điểm hiện tại, trách nhiệm nộp 12,9 tỷ đồng tiền thuế (đây là số tiền công ty Tân Bình bị truy thu thêm – PV) thực chất là trách nhiệm của Tân Bình. Nhưng do muốn xử lý xong sớm để cấp sổ hồng cho cư dân, nên công ty An Gia quyết định sẽ đóng thay.

Nếu đến tháng 11/2020, công ty Tân Bình không phải đóng số tiền truy thu thuế này, thì công ty An Gia sẽ hỗ trợ một phần phí quản lý cho người dân. Trong trường hợp khiếu nại giữa công ty Tân Bình và cơ quan nhà nước chưa ngã ngũ, công ty An Gia sẽ lấy số tiền đó để đóng thay.

“Do đó, phải đến tháng 11 này, mới biết được là có hỗ trợ cho người dân hay không. Nếu mình đã nộp mười mấy tỷ tiền truy thu thuế, cộng thêm tiền sử dụng đất bổ sung thì bên anh tốn thêm hai mấy tỷ lận, thì đâu có còn chi phí”, ông Tín nói.

Cũng theo ông Tín, khoản tiền dự kiến dùng để đóng thay cho công ty Tân Bình, công ty An Gia đã trích dự phòng từ năm ngoái và được HĐQT thông qua. An Gia là công ty cổ phần, đã lên sàn chứng khoán nên tiền phải sử dụng đúng mục đích. Tới tháng 11, nếu không đóng thay cho công ty Tân Bình, muốn hỗ trợ người dân, công ty An Gia phải trình HĐQT thông qua 1 lần nữa, bởi đây là 2 hạng mục khác nhau.

Văn bản từ chối hỗ trợ người dân trong giai đoạn hiện tại của công ty An Gia

Với những thông tin mà ông Tín đưa ra, có thể khẳng định, đến thời điểm hiện tại, công ty An Gia chưa phải là chủ đầu tư dự án The Star, dự án này vẫn thuộc quyền sở hữu của công ty Tân Bình. Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi thu thập được, năm 2015, công ty An Gia đã đứng ra ký hợp đồng mua bán với khách hàng tại dự án này. Việc một công ty không phải chủ đầu tư nhưng vẫn đứng ra ký hợp đồng mua bán là đúng hay sai, chúng tôi sẽ thông tin ở bài viết tiếp theo.

Ở đây, có một vấn đề cần đặt ra, công ty An Gia luôn khẳng định, đến tháng 11/2020, nếu quyết định khiếu nại của công ty Tân Bình không được cơ quan chức năng chấp nhận thì công ty này sẽ thay công ty Tân Bình đóng tiền số tiền truy thu đó để khép lại vụ việc. Thế nhưng, công ty An Gia lấy tư cách gì để đóng tiền thay cho công ty Tân Bình?

Phải nói rõ, Tân Bình và An Gia là 2 công ty độc lập, không có liên quan gì đến nhau. Công ty Tân Bình bị cơ quan nhà nước truy thu thuế, thì chính đơn vị này phải đi đóng số tiền bị truy thu đó, công ty An Gia không thể đứng ra để thay thế việc thực hiện trách nhiệm tài chính này.

Chưa kể, đến tháng 11/2020, công ty Tân Bình vẫn bị truy thu thuế, nhưng lãnh đạo công ty Tân Bình không đồng ý để cho công ty An Gia đóng thay khoản tiền này thì sẽ thế nào? Lúc đó, những cam kết của An Gia với khách hàng và công bố với giới truyền thông liệu có còn hiệu lực?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở những bài viết tiếp theo.

Minh Nghĩa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang