Khi cán bộ huyện 'vung tay' cố chấp xây dự án trăm tỷ

author 09:44 30/01/2015

(VietQ.vn) - Thời gian qua, nhiều dự án đầu tư bằng ngân sách cả trăm tỷ đồng được triển khai ngay cả khi không có nguồn vốn bố trí dẫn đến kết cục dở dang khi đã xây xong.

Theo tin tức báo giới đã đưa, thời gian vừa qua nhiều dự án đầu tư bằng ngân sách cả trăm tỷ đồng được triển khai ngay cả khi không có nguồn vốn bố trí, nhiều dự án khác có lượng kinh phí phát sinh lớn, chậm tiến độ, gây lãng phí, thiệt hại cho Nhà nước… đồng thời dự án trăm tỷ cũng không đi vào hoạt động được do không có tiền thanh toán.

Dự án trăm tỷ - nhà hát Đan Phượng đắp chiếu vì không đủ tiền thanh toán

Theo tin tức trên báo Tiền Phong,  dự án xây nhà hát tại huyện Đan Phượng với tổng vốn đầu tư 117,41 tỷ đồng nằm trong khu Trung tâm Văn hóa-thể thao của huyện tại thị trấn Phùng đã hoàn thành cơ bản phần thi công năm 2014 nhưng do không có nguồn vốn thanh toán và thiếu thiết bị nên chưa đưa vào sử dụng được.

Nhà hát trăm tỷ ở Đan Phượng hoàn thành khâu thi công cơ  bản nhưng vì không đủ tiền thanh toán nên nằm đắp chiếu

Nhà hát trăm tỷ ở Đan Phượng hoàn thành khâu thi công cơ  bản nhưng vì không đủ tiền thanh toán nên nằm đắp chiếu. Ảnh Tiền Phong

Diện tích sàn xây dựng nhà hát lên tới hàng ngàn mét vuông với thiết kế cầu kỳ và đầu tư trang thiết bị đắt tền, tổng kinh phí đầu tư từ ngân sách lên tới trên 117,41 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kết quả thanh tra tháng 12/2014, dự án xây dựng nhà hát có nhiều vi phạm trong thực hiện các quy định về đầu tư. 

Bất chấp Chỉ thị số 1792 ngày 15/10/2011 của  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của dự án đầu tư, chỉ được quyết định đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách, UBND huyện Đan Phượng vẫn cho phép nhà thầu ứng vốn thi công xây dựng khi chưa có nguồn vốn bố trí, không thực hiện quy trình thẩm định vốn.

Khi lập dự án, huyện không thực hiện quy trình thẩm định giá thiết bị mà vẫn phê duyệt dự toán công trình, vi phạm Thông tư 04/2010 của Bộ Xây dựng. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, nhưng UBND huyện vẫn chưa có nguồn vốn thanh toán cho gói thầu thiết bị  nhập khẩu đắt tiền và các khối lượng hoàn thành năm 2014, dẫn đến chưa thể bàn giao công trình, đưa vào sử dụng do vì thiếu thiết bị gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Dự án trăm tỷ Hà Tĩnh bỏ hoang gần 10 năm

Năm 2004, dự án nhà máy bia Việt Trung được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn lên tới trên 262 tỉ đồng,  tọa lạc trên “khu đất vàng” thuộc phường Đại Nài, trung tâm TP.Hà Tĩnh, với tổng diện tích gần 30.000 m2, dự án nằm ngay tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên sau khi các hạng mục công trình của dự án cơ bản được hoàn thành năm 2006, dự án bỏ hoang, phơi nắng suốt nhiều năm do chủ đầu tư gặp khó khăn về kinh tế và người dân địa phương phản đối dự án vì sợ bị ô nhiễm trong tương lai gần, theo báo Thanh Niên.

Nhà máy bia ở Hà Tĩnh đầu tư hơn 200 tỷ đắp chiếu gần 10 năm ở

Nhà máy bia ở Hà Tĩnh đầu tư hơn 200 tỷ đắp chiếu gần 10 năm. Ảnh Thanh niên

Hiện tại, các linh kiện, thiết bị sản xuất bia… của nhà máy, sau nhiều năm bị “đắp chiếu”, đã hoen gỉ. Khu nhà chính cùng các dãy nhà điều hành, làm việc đang xây dựng dở dang đã xuống cấp nghiêm trọng. Phần lớn diện tích còn lại trong khu vực dự án trở thành bãi hoang, thành điểm chăn thả trâu bò của người dân địa phương.

Ông Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh, cho biết chính quyền thành phố và người dân trên địa bàn đã nhiều lần phản ánh lên Tỉnh ủy, mong tỉnh ủy di dời nhà máy bia, phục vụ cho mục đích xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi. Trong khi đó, ông Hoàng Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Tĩnh thừa nhận chưa biết khi nào mới thực hiện được việc di dời nhà máy bia này.

Bạc Liêu: Nhiều dự án trăm tỷ sai phạm, lãng phí ngân sách

Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật và nhà hát Cao Văn Lầu hay Nhà hát ba nón lá, tổng mức đầu tư khoảng 220 tỉ đồng. Theo báo cáo kiểm toán, mặc dù Bộ Kế hoạch - đầu tư khẳng định trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh còn nhiều công trình, dự án về hạ tầng kỹ thuật và xã hội quan trọng đang đầu tư dở dang, nhu cầu vốn cho dự án Nhà hát ba nón lá rất lớn, vượt quá khả năng cân đối của ngân sách trung ương và đề nghị UBND tỉnh rà soát tổng mức đầu tư, xem, xét thời gian khởi công thực hiện phù hợp, nhưng trước khi có kết luận của phó thủ tướng thì UBND tỉnh đã phê duyệt dự án Nhà hát ba nón lá.

Nhiều dự án ở Bạc Liêu bất chấp kiến nghị chính phủ, phê duyệt khi chưa được phép gây lãng phí nguồn bốn

Nhiều dự án ở Bạc Liêu bất chấp kiến nghị Chính phủ, phê duyệt khi chưa được phép gây lãng phí nguồn vốn. Ảnh dacsanmientay

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Cao Văn Lầu đã được Chính phủ cho phép thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) do hồ sơ chưa đủ điều kiện phê duyệt nhưng chủ đầu tư (Sở Giao thông vận tải) vẫn không lập lại dự án và UBND tỉnh vẫn phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường này bằng ngân sách địa phương là không tuân thủ quy định của Chính phủ.

Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị UBND tỉnh Bạc Liêu kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm nhiều cá nhân, tập thể liên quan đến các vi phạm trên, theo báo Tuổi trẻ.

Phương Khanh

 

 

 

 

 

iêu.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang