Dự báo kinh tế bằng... đồ lót

author 13:33 26/11/2014

(VietQ.vn) - Dự báo kinh tế bằng doanh số đồ lót nghe có vẻ khá "kì quặc" nhưng nghiên cứu đã chỉ ra một sự tương quan chặt chẽ giữa sự phát triển kinh tế và chỉ số đặc biệt này. Đồ lót có thể nói lên đặc điểm hay tính cách của một con người, nhưng liệu nó có thể cho biết điều gì về nền kinh tế hay không?

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Alan Greenspan đã bắt đầu điều hành công ty tư vấn kinh tế của mình từ những năm đầu thập niên 70. Một trong những chỉ số  đặc biệt nhất mà ông sử dụng để dự báo kinh tế là doanh số bán đồ lót nam. Theo như lý thuyết này thì doanh số bán hàng sẽ không biến động trong thời kỳ kinh tế ổn định và sẽ giảm khi nền kinh tế suy yếu.

Trong khi vẫn tồn tại những tranh cãi về sự hữu dụng của chỉ số này, hai công ty nổi tiếng trong ngành công nghiệp đồ lót có thể sẽ cung cấp mức độ tín nhiệm cho sự phục hồi của nền kinh tế.

Chu kỳ thu nhập gần đây cho thấy một sự bùng nổ trong kinh doanh của các thương hiệu sản xuất đồ lót hàng đầu nước Mỹ. Tháng trước, Hanesbrands (HBI) đã báo cáo lợi nhuận tăng trưởng quý thứ ba liên tiếp với doanh số bán hàng đạt mức hai con số. Trong quý kết thúc vào ngày 27/9/2014, doanh thu thuần tăng 17% lên tới 1,4 tỷ USD, trong khi lợi nhuận hoạt động được điều chỉnh tăng 23% đạt 217 triệu USD.  

Vẫn còn rất nhiều tranh luận về tính hiệu quả của chỉ số dự báo kinh tế đặc biệt này

Vẫn còn rất nhiều tranh luận về tính hiệu quả của chỉ số dự báo kinh tế đặc biệt này. Ảnh minh họa

Các ngành công nghiệp đồ lót hiện đang thu hút rất nhiều sự chú ý. L Brands (LB), công ty sở hữu và điều hành Victoria's Secret, PINK, Bath & Body Works, La Senza, và Henri Bendel đã báo cáo doanh thu thuần đạt 700 triệu USD trong tháng 10, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần cho 13 tuần kết thúc vào ngày 1/11/2014 cũng đạt 2,32 tỷ , tăng trưởng 7%. Victoria's Secret là phân khúc rất mạnh trong quý gần đây mặc dù không bằng so với cùng kì năm trước. 

"Phân khúc Victoria's Secret đã tăng trưởng cả về doanh số bán hàng và thu nhập kinh doanh vượt trên hiệu suất kỷ lục năm ngoái," CEO của Victoria's Secret Sharen Turney cho biết. "Tổng doanh thu của công ty tăng 5%. Doanh số bán hàng cũng tăng 3% với thu nhập kinh doanh tăng 6%, tương đương với 17,6 triệu USD". Cổ phiếu của Hanesbrands đã tăng 55% trong năm. Cổ phiếu của L Brands cũng tăng 26%. Chỉ số cổ phiếu S&P 500 tăng nhẹ khoảng 10% từ đầu năm cho đến nay. 

Các nhà đầu tư không bao giờ muốn dựa vào một chỉ số duy nhất để đánh giá một nền kinh tế phức tạp như nước Mỹ. Tuy nhiên, có thể nói sức mạnh trong ngành công nghiệp đồ lót khá tương quan với mức độ tăng trưởng của kinh tế. 

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang