Dự báo một đại dịch cúm sắp xảy ra, WHO công bố Chiến lược cúm toàn cầu mới

author 15:03 13/03/2019

(VietQ.vn) - WHO hôm thứ hai (11/03) đã công bố Chiến lược dịch cúm toàn cầu giai đoạn 2019-2030 nhằm bảo vệ người dân ở tất cả các quốc gia khỏi mối đe dọa của bệnh cúm

Mục tiêu của chiến lược là ngăn ngừa cúm theo mùa, kiểm soát sự lây lan của cúm từ động vật sang người và chuẩn bị cho đại dịch cúm tiếp theo.

Các mối đe dọa của đại dịch cúm là không bao giờ có. Hiện tại, Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus. Một nguy cơ đang xảy ra của một loại virus cúm mới truyền từ động vật sang người và có khả năng gây ra đại dịch là có thật. Câu hỏi không phải là “Liệu chúng ta sẽ có một đại dịch khác hay không?” mà là “Khi nào?” “Chúng ta phải cảnh giác và chuẩn bị - chi phí cho một đợt dịch cúm lớn sẽ vượt xa giá phòng ngừa”.

 Ảnh: iStock

Cúm vẫn là một trong những thách thức sức khỏe cộng đồng lớn nhất thế giới. Mỗi năm trên toàn cầu, ước tính có khoảng 1 tỷ trường hợp, trong đó có 3 đến 5 triệu trường hợp nặng, gây ra cái chết của 290 000 đến 650 000 trường hợp do hô hấp liên quan đến cúm. WHO khuyến cáo tiêm phòng cúm hàng năm là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa cúm. Tiêm vắc-xin đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ cao bị biến chứng cúm nghiêm trọng và các nhân viên y tế.

Chiến lược mới này là chiến lược toàn diện và sâu rộng nhất mà WHO từng phát triển đối với bệnh cúm. Chiến lược vạch ra một con đường để bảo vệ người dân hàng năm và giúp chuẩn bị cho một đại dịch thông qua việc tăng cường các chương trình thường lệ, với hai mục tiêu bao quát: 

  1. Xây dựng năng lực quốc gia mạnh hơn để giám sát và ứng phó với bệnh tật, phòng ngừa, kiểm soát và chuẩn bị. Để đạt được điều này, chiến lược kêu gọi mọi quốc gia phải có một chương trình cúm phù hợp, góp phần vào sự chuẩn bị và an ninh y tế quốc gia và toàn cầu.
  2. Phát triển các công cụ tốt hơn để ngăn ngừa, phát hiện, kiểm soát và điều trị cúm, chẳng hạn như vắc-xin, thuốc chống vi-rút và phương pháp điều trị hiệu quả hơn, với mục tiêu tất cả các quốc gia đều có thể tiếp cận được.

Tiến sĩ Tedros cho biết, “Với sự hợp tác và công tác cụ thể theo từng quốc gia mà chúng tôi đã thực hiện trong nhiều năm qua, thế giới đã chuẩn bị tốt hơn bao giờ hết cho đợt bùng phát lớn tiếp theo, nhưng chúng ta vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ”.

Để thực hiện thành công chiến lược này, quan hệ đối tác hiệu quả là rất cần thiết. WHO sẽ mở rộng quan hệ đối tác để tăng cường nghiên cứu, đổi mới và sẵn có các công cụ cúm toàn cầu mới và được cải thiện để mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia. Đồng thời WHO sẽ hợp tác chặt chẽ với các quốc gia để cải thiện năng lực phòng ngừa và kiểm soát bệnh cúm.

Chiến lược cúm mới được xây dựng và hưởng lợi từ các chương trình đã và đang thành công của WHO. Trong hơn 65 năm, Hệ thống Giám sát và Ứng phó Cúm Toàn cầu (GISRS), bao gồm Trung tâm Hợp tác của WHO và các trung tâm dịch cúm quốc gia, đã làm việc cùng nhau để theo dõi các xu hướng theo mùa và khả năng gây ra đại dịch. Hệ thống này đóng vai trò là xương sống của hệ thống cảnh báo toàn cầu về bệnh cúm. 

Ngoài ra còn có sự thành công của Khung phòng chống dịch cúm, một hệ thống chia sẻ lợi ích và tiếp cận độc đáo, bao gồm: chia sẻ thông tin về các loại virut có khả năng gây đại dịch, tiếp cận nguồn vắc-xin và phương pháp điều trị trong trường hợp xảy ra đại dịch và hỗ trợ xây dựng năng lực phòng chống đại dịch ở các nước thông qua đóng góp hợp tác từ ngành công nghiệp.

Chiến lược này đáp ứng một trong những nhiệm vụ của WHO là nâng cao năng lực cốt lõi cho sức khỏe cộng đồng, tăng cường sự chuẩn bị toàn cầu và được phát triển thông qua quy trình tư vấn từ các quốc gia thành viên, các nhóm xã hội dân sự, các ngành công nghiệp và các chuyên gia.

Thông qua việc thực hiện chiến lược cúm toàn cầu mới của WHO, thế giới sẽ tiến gần hơn đến việc giảm tác động của cúm hàng năm và sẵn sàng hơn cho đại dịch cúm và các tình huống khẩn cấp khác về sức khỏe cộng đồng.

Huy Hoàng (theo: WHO)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang