Đủ chiêu biến thịt lợn thành thịt bò trong 'nháy mắt'

author 10:22 04/02/2016

(VietQ.vn) - Hàng ngày các bà nội trợ vẫn phải bỏ tiền ra để mua loại thịt “lợn giả bò”. Đây quả là một chiêu lừa người tiêu dùng chỉ bằng những chiêu trò đơn giản.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Thịt lợn sề hết “date” được hô biến thành thịt bò

Chỉ bằng chiêu trò hết sức đơn giản, thịt lợn sề hết “date” được hô biến thành thịt bò chỉ qua vài công đoạn sơ chế. Những miếng thịt lợn giả bò này khi mang ra các tiểu thương chuyên bán thịt bò ở các chợ trên địa bàn Hà Nội đều khẳng định đây 100% là thịt bò “xịn”.

Tại Lỗ Xá (xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên, từ năm 2014, có vài chục cơ sở mổ thịt lợn, nếu tính tạm mỗi cơ sở làm giả khoảng 500 kg thịt bò một ngày, thì sơ sơ mỗi ngày cũng có vài chục tấn thịt bò giả từ đây được vận chuyển đi các nơi tiêu thụ.

thịt lợn sề hết “date” được hô biến thành thịt bò chỉ qua vài công đoạn sơ chếThịt lợn sề hết “date” được hô biến thành thịt bò chỉ qua vài công đoạn sơ chế. Ảnh: ĐSPL

Như vậy, nếu nói nghề làm giả thịt bò đã tồn tại hàng chục năm nay rồi, thì đúng là người tiêu dùng ở các nơi đã bị móc túi hàng chục năm nay mà không hề hay biết.

Thịt bò giả được phân phối nhiều (như chủ lò mổ H. - T. nói) là ở Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, thì người dân ở đây càng bị lừa một cách đau đớn hơn. Hàng ngày các bà nội trợ vẫn phải bỏ tiền ra để mua loại thịt “lợn giả bò” có nguồn gốc từ những cơ sở ở Lỗ Xá này. Đây quả là một chiêu lừa người tiêu dùng tinh vi nhất từ trước đến nay, chỉ bằng những chiêu trò đơn giản.

Phù phép thịt lợn sề thành thịt bò

Tháng 5/2015, sau nhiều ngày điều tra trong vai dân buôn, PV Dân trí đã phát hiện ra mánh lới tinh vi của một bộ phận các tiểu thương buôn thịt bò ở Hà Nội đánh tráo thịt lợn sề thải loại thành thịt bò. Những tiểu thương này tiết lộ, họ thu mua thịt lợn sề thải loại ở các lò mổ với giá rất rẻ và yêu cầu giết mổ bằng cách chích điện chứ không chọc tiết như bình thường để thịt còn giữ được màu đỏ giống thịt bò.

Tiếp đến, cánh tiểu thương sẽ “pha thịt” bằng cách chọn những tảng lớn, lọc hết mỡ, bỏ hết những thớ gân trắng. Qua điều tra cho thấy, thông thường các tiểu thương buôn bán lẻ thịt bò mua khoảng một phần ba lượng thịt bò xịn, còn lại họ mua thịt lợn sề (là loại lợn nái thải loại do đã sinh sản nhiều lứa-PV) rồi về trà trộn, bán cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng khó phát hiện ra thịt bò giả, theo hướng dẫn của tiểu thương này, cần phải dùng thêm mỡ bò, huyết bò để tạo mùi hoặc dùng một loại hoá chất tạo mùi “hương bò”. Để minh chứng cho mánh lới của mình, tiểu thương này ngay lập tức bôi lên miếng thịt lợn sề một loại nước được gọi là hương bò đang được giấu dưới gầm phản thịt.

'Hô biến' 2 tấn thịt heo thành thịt bò

Ngày 3/2, Chi cục Thú y TPHCM phối hợp với các cơ quan chức năng “đột kích” vào Cty TNHH Bính Hạnh (số 209/14 Lê Văn Sỹ, phường 13, quận Bình Thạnh, TPHCM) phát hiện tại kho lạnh và các tủ đá của công ty này chứa hơn 2 tấn thịt heo nái dùng để chế biến, sản xuất thành thịt bò.

 hơn 2 tấn thịt heo nái dùng để chế biến, sản xuất thành thịt bò.Hơn 2 tấn thịt heo nái dùng để chế biến, sản xuất thành thịt bò. Ảnh: Tiền Phong

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng thu giữ hai túi bột trắng được cho là hóa chất Metabisulfite dùng để ngâm thịt heo thành thịt bò. Ông Nguyễn Xuân Bính - Giám đốc công ty không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch lô hàng, đồng thời thừa nhận mỗi ngày bán ra thị trường hơn 500 kg thịt heo giả thịt bò với giá từ 135.000 đồng đến 140.000 đồng/kg.

Theo ông Bính, cơ sở đã làm giả thịt heo thành thịt bò từ tháng 11/2015 đến nay. Nguồn thịt heo mua chủ yếu từ tỉnh Đồng Nai, sau đó về pha chế với chất Metabisulfite sẽ thành thịt bò. Cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra vụ việc.

Lưu Ly (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang