Người trồng đào Nhật Tân thấp thỏm lo đào nở sớm do thời tiết

author 15:27 19/12/2018

(VietQ.vn) - Những cành đào Nhật Tân nở sớm được nhiều tiểu thương chở đi bán trên nhiều con phố tại thủ đô Hà Nội dù hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Dù mới đầu tháng 11 Âm lịch, còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tuy nhiên, những ngày qua, trên nhiều tuyến phố thủ đô đã xuất hiện những sắc đào tươi thắm được nhiều tiểu thương nhập từ Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội) đi bán. Chưa năm nào người Hà thành lại được dịp chơi đào sớm đến thế. Với nhiều người, khi nhìn sắc đào thắm trên phố chợt giật mình nhẩm tính: Thời khắc chào đón năm mới lại cận kề…

Dù chưa đến Tết, đào Nhật Tân đã khoe sắc thắm khắp phố phường Hà thành

 Dù chưa đến Tết nhưng đào Nhật Tân đã ngập tràn phố phường Hà thành.

Theo người trồng đào tại Nhật Tân – Tây Hồ (Hà Nội) vì thời tiết ấm hơn mọi năm nên năm nay đào nở sớm. Những cành đào nở sớm được người trồng đào cắt và bán cho tiểu thương với mức giá từ 50.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng một cành tùy loại.

“Chưa năm nào có đào bán sớm như năm nay. Mọi năm cũng phải sau Tết Dương lịch mới có đào nở sớm bán. Tuy nhiên thời điểm này, nhiều gốc đào lâu năm của gia đình tôi đã nở, chúng tôi buộc phải cắt bán. May mắn là người dân cũng chịu chơi đào sớm vì thế mà lượng đào nở sớm cũng bán được và có mức giá ổn định”, ông Nguyễn Thanh Hưng (một người trồng đào tại Nhật Tân – Tây Hồ - Hà Nội) cho biết.

Theo ông Hưng dự báo, do thời tiết nên có thể Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay giá đào sẽ không tăng cao. Tuy nhiên, thị trường đào cổ, đào thế vẫn sẽ có mức giá tốt. Từ nay đến Tết vẫn còn khoảng hơn 1 tháng nữa. Do đó, yếu tố thời tiết cũng sẽ là một trong những tác động rất lớn đến thị trường đào. “Những người trồng đào như chúng tôi lo lắng lắm. Thời tiết thuận lợi còn được, chứ thời tiết không tốt, nhiệt độ tăng cao sẽ phải dùng các biện pháp để kìm hãm đào nở sớm. Thậm chí những cây đào cổ, đào thế phải sử dụng đến điều hòa để kìm cho đào nở đúng ngày. Do đó, chỉ mong thời tiết được thuân hòa bởi 1 năm chúng tôi chỉ trông mong vào một mùa đào Tết”, ông Hưng nói thêm.

Với việc trồng gần 1 mẫu đào các loại, gia đình bà Nguyễn Thị Thìn (Nhật Tân – Tây Hồ - Hà Nội) kì vọng năm nay đào sẽ nở đúng dịp Tết Nguyên đán và có được doanh thu cao. Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều gốc đào đã bung hoa khiến bà Thìn khá lo lắng. Theo bà Thìn, hiện tại, việc bán đào nở sớm giúp bà thu được về hơn 10 triệu tiền đào từ 1 tuần nay. Tuy nhiên, bà vẫn kì vọng vào lứa đào Tết với hơn 500 gốc đào cổ thụ có giá trị cao bởi người dùng chơi đào sớm chủ yếu là đào cành. Mà những gốc đào cổ thụ là đào thế, nếu nở sớm Tết sẽ rất khó bán.

Dù chưa đến Tết, đào Nhật Tân đã khoe sắc thắm khắp phố phường Hà thành

 Những cành đào sớm có mức giá dao động từ 80.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng.

Khoảng hơn 1 tuần nay, từ khi cúc họa mi không còn gây “sốt” trên thị trường, chị Nguyễn Thị Minh, một tiểu thương chuyên bán hoa trên những xe hàng rong cho biết, chị đã nhập một lượng cành đào nở sớm để bán. Nhờ bán hoa đào nở sớm mà mỗi ngày chị Minh có  thu nhập từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

“Năm nay đào nở sớm và khá được giá. Một cành đào lớn có giá khoảng 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Những cành bé cũng có giá khoảng 80.000 đồng đến 150.000 đồng. Mỗi ngày cũng bán được khoảng 100 cành”, chị Minh cho biết.

Theo chị Minh, bán đào rong thời điểm đào sớm và dịp Rằm tháng Giêng là thích nhất. Bởi, đó là lúc đào được giá và lượng khách mua nhiều.

Thời điểm này có thể bắt gặp trên bất cứ con phố nào của Hà Nội những xe hàng rong với sắc thắm của mùa Xuân.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang