Dù chưa khai hội, khách du xuân đã nườm nượp đến Chùa Hương

authorHoàng Dương 09:56 29/01/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù mồng 6/1 (Âm Lịch) Lễ hội chùa Hương mới chính thức khai hội. Tuy nhiên, ngay từ chiều ngày mồng 1 Tết, nhiều du khách đã 'nườm nượp' về chùa Hương vừa để du xuân, vừa khởi hành đầu năm cầu may mắn, bình an.

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Từ chiều mồng 1 Tết Nguyên đán Đinh Dậu, nhiều du khách đã lựa chọn chùa Hương là địa điểm du xuân và khởi hành cho năm mới 2017. Nhiều cửa hàng dịch vụ cũng vì thế mà mở hàng từ sớm để phục vụ du khách. Tuy nhiên, giá cả một vài vật phẩm cúng lễ có tăng nhẹ so với ngày thường. Các chủ đò tại suối Yến cũng bắt đầu khởi động một mùa mới để phục vụ du khách tốt hơn. Trước đó, theo thông tin từ Ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2017, giá thắng cảnh và phí dịch vụ sẽ tăng khoảng 60%.

du-chua-khai-hoi-khach-du-xuan-da-nuom-nuop-den-chua-huong

 Sáng sớm ngày mồng 2 Tết Đinh Dậu, nhiều chủ đò đã đã sẵn sàng đón khách du xuân tại suối Yến - Ảnh Hồ Thanh Bình 

Trao đổi với Pv Chất lượng Việt Nam, chị Đặng Mai Hoa, một du khách cho biết, hàng năm gia đình chị vẫn lựa chọn lễ hội chùa Hương là địa điểm du xuân ngày đầu năm mới. Không chỉ cầu may mắn, tài lộc, bình an mà gia đình chị còn trẩy hội chùa Hương sớm với mong muốn những chuyến xuất hành trong năm sẽ thuận lợi và nhiều may mắn.

“Hàng năm gia đình mình vẫn lựa chọn chùa Hương là điểm đến đầu tiên và bắt đầu trẩy hội ngay đầu tiên năm mới. Vừa là theo truyền thống của ông bà đi chùa đầu năm vừa mong muốn với sự khởi hành này sẽ mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các thành viên trong gia đình. Xuất hành ngày đầu năm rất quan trọng và tôi nghĩ, lựa chọn đất phật để xuất hành và hành hương đầu năm chính là sự lựa chọn đúng đắn nhất”, chị Hoa nói.

Cũng theo chị Hoa, chọn xuất hành đầu năm là chùa Hương mặc dù chưa khai hội cũng để tránh tình trạng “đông như nêm” của lễ hội lớn nhất và kéo dài nhất Thủ đô này.

“Năm đầu tiên mình đi lễ hội chùa Hương từ ngày mồng 4 Tết. Vì là ngày cận kề khai hội nên khách đông, dẫn đến tình trạng quá tải, đường lên núi tắc nghẽn. Rút kinh nghiệm từ đó, các năm sau, gia đình mình chọn ngày đầu tiên của năm để hành hương về đất phật tránh được tình trạng quá tải để trẻ con đỡ vât vả và mệt mọi”, chị Hoa nhấn mạnh.

du-chua-khai-hoi-khach-du-xuan-da-nuom-nuop-den-chua-huong

 Từ mồng 1, mồng 2 Tết Đinh Dậu du khách đã lựa chọn chùa Hương là điểm xuất hành đầu năm với mong muốn một năm may mắn an lành - Ảnh Hồ Thanh Bình 

Vì là những ngày đầu tiên của năm mới nên những cửa hàng dịch vụ tại chùa Hương có xu hướng tăng giá nhẹ một số mặt hàng là quà lưu niệm và đồ thờ cúng. Theo chị Phạm Thị Hiền, chủ một gian hàng dịch vụ tại suối Yến cho biết, vì là ngày đầu năm, ngày khởi đầu của mua bán trong năm nên các dịch vụ có tăng một chút khoảng 10-15% so với ngày thường.

“Một vài vật phẩm thờ cúng hay đồ lưu niệm có tăng giá nhẹ. Cái này không thể tránh khỏi được, vì thứ nhất là giá cả thị trường ngày đầu năm có nhiều biến động, các dịch vụ đều có xu hướng tăng. Thứ hai, giá tăng nhẹ là xu hướng chung trong kinh doanh để khởi động một năm buôn may bán đắt”, chị Hiền cho biết.

Theo chị Hiền, bắt đầu ngày chính hội, giá cả các mặt hàng sẽ được bình ổn phục vụ du khách. Từ nhiều năm trước, tình trạng “chặt chém” ở chùa Hương đã  khiến nhiều du khách phiền lòng và những người bán hàng như chị Hiền cũng đã rút kinh nghiệm và có cam kết với chính quyền không để xảy ra tình trạng như trên nữa.

Không chỉ các cửa hàng dịch vụ bắt đầu nhộn nhịp các mặt hàng phục vụ du khách tham quan mà các nhà đò cũng đã sẵn sàng. Theo nhiều người chở đò, giá vé đi đò năm nay có tăng một chút và đây là động lực để mọi người sẽ phục vụ du khách tốt nhất cho mùa lễ hội năm nay.

“Năm nay giá vé  đi đò của du khách có tăng, thu nhập của chúng tôi nhờ đó sẽ cao hơn chút. Tôi nghĩ tăng như vậy xứng đáng với công sức và thu nhập. Bởi, một năm chúng tôi chỉ trông chờ vào thu nhập mùa lễ hội. Mà giá vé đò cũng không quá cao so với thu nhập bình quân của mọi người. So với các lễ hội khác, tôi thấy tăng như vậy là hợp lí. Chúng tôi năm nay chắc chắn sẽ có động lực phục vụ du khách tốt hơn và chu đáo hơn”, anh Phạm Công  - một chủ đò chở khách ở Suối Yến chia sẻ.

Ngay từ sáng sớm ngày hôm nay (mồng 2 Tết), lượng du khách đổ về chùa Hương để vãn cảnh đầu năm bắt đầu tăng lên gấp đôi so với ngày mồng 1. Và dự kiến của nhiều chủ đò, mặc dù tăng giá vé tham quan, thắng cảnh và đi đò tăng thì du khách vẫn lựa chọn chùa Hương là điểm đến đầu năm. Năm nay, lượng du khách có thể sẽ tăng bắt đầu đông từ từ ngày 3 – 10 (Âm lịch).

Nhiều người chở đò khuyến cáo, để tránh tình trạng quá tải, du khách nên cân nhắc việc hành hương trong khoảng thời gian trên nếu không gấp gáp, du khách nên du xuân, vãn cảnh sau ngày mồng 10 tháng Giêng. Một điều đáng lưu ý nữa du khách nên cân nhắc đó là tình trạng móc túi tại lễ hội chùa Hương. Theo đó, mặc dù tệ nạn chộm cắp đã được Ban quản lý lễ hội lưu tâm và những năm gần đây giảm rõ rệt. Tuy nhiên, du khách cũng không nên chủ quan và cẩn thận mức tối đa nhất.  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang