Đủ chuẩn ‘vượt rào', vú sữa Việt ‘ào ào’ vào thị trường Mỹ

author 09:41 27/12/2017

(VietQ.vn) - Vừa qua, lô quả vú sữa Việt Nam đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Mỹ nhờ đáp ứng nhiều tiêu chuẩn, hàng rào kiểm dịch chặt chẽ từ phía đối tác.

Mới đây, tại Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho), Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô quả vú sữa Việt Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ.

Như vậy, vú sữa trở thành loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sau thanh long, nhãn, chôm chôm, vải. Tiếp sau đây, quả xoài cũng sẽ được hoàn thiện thủ tục để xuất khẩu sang thị trường này.

Đại diện Công ty Cát Tường cho hay, để đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch nhập khẩu của các thị trường yêu cầu cao nói chung, thị trường Mỹ nói riêng, công ty đã xây dựng nhà máy đóng gói đạt tiêu chuẩn, đầu tư thiết bị xử lý hơi nước nóng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, bảo đảm đạt yêu cầu kiểm dịch khắt khe của các nước nhập khẩu.

Ảnh minh họa từ Viện Cây Giống Nông Nghiệp 

Ngoài ra, công ty phối hợp với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu, định vị tọa độ để đăng ký mã số vùng trồng, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, thống kê sản lượng, bao trái… và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ, sau 10 năm đàm phán, Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành đã từng bước tháo gỡ các rào cản kỹ thuật, mở cửa thị trường nhập khẩu đối với trái vú sữa.

Cụ thể, Việt Nam và Mỹ đã thống nhất kiểm soát các đối tượng kiểm dịch trên trái vú sữa, cũng như các loại quả tươi khác của Việt Nam. Vú sữa sang Mỹ phải được chiếu xạ, đơn vị kiểm dịch phải kiểm soát từ khu vực vườn trồng, bao gói, đến khâu kiểm dịch và tuân thủ đúng quy trình, quy định đã thống nhất.

Ông Nam cho biết thêm, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu trái vú sữa tươi vào thị trường Mỹ. Do đó, sự kiện này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội xuất khẩu cho trái vú sữa nói riêng và trái cây tươi Việt Nam nói chung. Đồng thời đánh dấu khả năng bảo đảm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP, kiểm soát dịch bệnh. Thời gian tới, cần phải giảm giá thành sản xuất quả vú sữa, bảo đảm tiêu chuẩn sản xuất, cũng như đầu tư cho Global GAP.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, xuất khẩu lô quả vú sữa Việt Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ là một tin vui cho ngành nông nghiệp địa phương cũng như nông dân tỉnh Tiền Giang. Là tỉnh trọng điểm về sản xuất nông nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long, Tiền Giang có lợi thế phát triển ngành sản xuất, chế biến và xuất khẩu trái cây.

Tỉnh có trên 74.000 ha cây ăn quả với sản lượng mỗi năm 1,4 triệu tấn, trong đó, có 1.100 ha vú sữa với khoảng 500 ha đang cho quả, sản lượng mỗi năm 10.000 tấn. Trong đó, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim là một trong những loại trái cây đặc sản có lợi thế cạnh tranh của địa phương và đã được cấp chứng nhận Global GAP từ năm 2008.

Phong Lâm

Vú sữa nhập ngoại gần 400 ngàn/quả vẫn 'hớp hồn' nhà giàu Việt(VietQ.vn) - Có màu vàng ươm, xuất xứ từ Đài Loan, đây là loại vú sữa cao cấp đang được bán tại nhiều cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Hà Nội. Loại vú sữa nhập khẩu này có giá bán gần 400.000 đồng/quả.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang