Dù công nghệ cao của Trung Quốc sở hữu tính năng vượt trội gì để kiểm soát mảnh vỡ tên lửa?

author 15:58 09/06/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh vừa thử thành công 'hệ thống dù công nghệ cao' cho phép kiểm soát các mảnh vỡ tên lửa đẩy vệ tinh.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, loại dù "công nghệ cao" này rộng tới 300m2 và đã được thử nghiệm trong đợt phóng vệ tinh khí tượng Fengyun-4B hôm 3-6. Đây là lần đầu tiên một tên lửa đẩy vệ tinh của Trung Quốc được gắn dù, điều mà tờ báo trên gọi là "đột phá lớn".

Loại dù "công nghệ cao" này do Học viện Công nghệ phương tiện phóng Trung Quốc (CALT) phát triển và được gắn lên 1 trong 4 động cơ đẩy của tên lửa Trường Chinh 3B.

Bắc Kinh vừa thử thành công 'hệ thống dù công nghệ cao' cho phép kiểm soát các mảnh vỡ tên lửa đẩy vệ tinh. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Theo CALT, hệ thống dù đã kích hoạt ngay sau khi động cơ đẩy rời tên lửa chính và rơi trở lại độ cao đã được tính toán trước.

Hai chiếc dù lần lượt bung ra để kiểm soát độ cao và hướng di chuyển, vị trí của dù liên tục được cập nhật nhờ hệ thống định vị vệ tinh đi kèm. CALT khẳng định nhờ hệ thống dù này, mảnh vỡ tên lửa đã hạ cánh chính xác xuống khu vực mong muốn.

Ông Hu Wei, một nhà thiết kế tên lửa họ Trường Chinh, khẳng định vụ thử nghiệm đã lập "kỷ lục thế giới". Ông này khẳng định đây là những mảnh vỡ tên lửa lớn nhất từng được thu hồi bằng hệ thống dù.

Theo tính toán của CALT, hệ thống dù công nghệ cao và rộng 300m2 sẽ giúp thu hẹp khoảng 70% khu vực mảnh vỡ tên lửa có thể rơi xuống. Kết hợp với hệ thống lưới vây, viện này hy vọng sẽ giảm được 85% diện tích và đảm bảo an toàn cho người dưới mặt đất.

Trung Quốc tạo cơ chế mới thúc đẩy phát triển công nghệ blockchain(VietQ.vn) - Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa ban hành hướng dẫn phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) theo cơ chế thử nghiệm (regulatory sandbox).

Liên quan tới nền công nghệ cao, lãnh đạo Bắc Kinh, đất nước này sẽ vạch ra con đường tự lực, chẳng ngần ngại đầu tư nhằm bắt kịp và sẵn sàng cho tương lai không phụ thuộc vào công nghệ của bất kỳ quốc gia nào khác. Hàng chục tỉ USD là số tiền mà chính quyền Trung Quốc sẵn sàng đổ vào ngành công nghiệp công nghệ để thực hiện chiến lược.

Theo NYT, kế hoạch Trung Quốc đề ra mức chi cho nghiên cứu phát triển tăng 7% mỗi năm, dành cho cả lĩnh vực công và tư. Khoản đầu tư này còn cao hơn cả số tiền dành cho quân đội (dự chi 6,8%/năm).

Hiện tại, một trong số các lĩnh vực mà Trung Quốc vẫn chật vật khi thiếu công nghệ phương Tây là sản xuất microchip - mảng có nhiều sản phẩm điện tử của họ đang phải phụ thuộc. Quá trình sản xuất phức tạp ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp Trung Quốc khiến đa phần phải nhập khẩu hầu hết lượng chip bán dẫn cần thiết. Và dù có hàng chục tỉ USD được đổ vào, ngành sản xuất chip nội địa Trung Quốc vẫn chỉ đáp ứng được 15,9% nhu cầu trong năm 2020, chỉ cao hơn 0,8% so với giá trị đạt được vào năm 2014 (theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường chất bán dẫn IC Insights).

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang