Dự đoán chuẩn xác 90% khi nào bạn chết khiến giới khoa học kinh ngạc

author 14:24 26/01/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống AI có thể dự đoán khi nào bệnh nhân chết chính xác tới 90%. Đây là một bước tiến khoa học được các nhà nghiên cứu Mỹ tiến hành.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Trong nghiên cứu mới của trường Đại học Stanford đã xuất bản trên arXiv, nhóm nghiên cứu Stanford giải thích rằng thường có một sự khác biệt lớn giữa cách các bệnh nhân muốn sống trong suốt phần đời còn lại của họ và cách nó thực sự xảy ra như thế nào.

Theo các nhà nghiên cứu, gần 80% người Mỹ muốn dành những ngày cuối cùng ở nhà - nhưng, đến 60% người cuối cùng lại chết trong bệnh viện.

Trong nỗ lực xóa bỏ khoảng trống này, nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford đã huấn luyện một mạng neuron sâu về Dữ liệu ghi chép sức khỏe điện tử từ Bệnh viện Stanford và bệnh viện Nhi khoa Lucile Packard, bao gồm khoảng 2 triệu người lớn và trẻ em.

Hệ thống AI có thể dự đoán bệnh nhân chết khi nào chính xác 90%. Ảnh: Dân trí

 Hệ thống AI có thể dự đoán bệnh nhân chết khi nào chính xác 90%. Ảnh: Dân trí

Anand Avati, một nghiên cứu sinh tiến sĩ về khoa học máy tính tại Phòng thí nghiệm AI của Đại học Stanford nói với IEEE, "Chúng tôi có thể xây dựng một mô hình dự đoán bằng cách sử dụng các dữ liệu hoạt động được thu thập thường xuyên trong bối cảnh chăm sóc y tế, đối lập với một nghiên cứu thực nghiệm được thiết kế cẩn thận. Quy mô dữ liệu sẵn có cho phép chúng tôi xây dựng mô hình dự báo tử vong do mọi nguyên nhân, thay vì dựa vào bệnh hoặc đặc điểm nhân khẩu học".

Công cụ này không được thiết kế để tự hướng dẫn quá trình chăm sóc. Thay vào đó, nó có thể được sử dụng kết hợp với các đánh giá của bác sĩ để đưa ra các quyết định chủ động trong việc sàng lọc bệnh nhân cho kế hoạch cuối đời.

Mặc dù ý tưởng dự đoán cái chết của một người nghe rùng rợn hơn là hấp dẫn, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng ý nghĩa dự án xuất phát từ một nguyên nhân cao quý: giúp chúng ta chăm sóc bệnh nhân vào những ngày cuối đời được chu đáo hơn.

Bởi lẽ những người mắc bệnh giai đoạn cuối luôn cần được chăm sóc đặc biệt nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời giảm các triệu chứng và căng thẳng tâm lý.

Thế nhưng, cũng có nhiều ý kiến cho rằng nếu hệ thống AI cho ra kết quả sai lầm thì một số bệnh nhân ngẫu nhiên có thể nhận được quá trình chăm sóc tốt hơn so với những người đang thực sự cần điều đó.

Bí ẩn rùng mình về thác nước ‘quỷ dữ’ tại Mỹ không thể lý giải(VietQ.vn) - Devil's Kettle là một thác nước tại Mỹ đang giữ trong mình nhiều bí mật khiến các nhà khoa học cũng phải bó tay giải thích.

Trong một bài báo đăng trên arXiv, nhóm đã trình bày chi tiết kết quả nghiên cứu, cho thấy hệ thống AI này đã lọc thông tin từ các hồ sơ y tế điện tử, thông tin chẩn đoán, phim chụp cắt lớp, các loại thuốc sử dụng và ca phẫu thuật được thực hiện của khoảng 160.000 bệnh nhân ở độ tuổi trưởng thành và trẻ em từ bệnh viện Stanford và Lucile Packard để đưa vào thử nghiệm.

Khi được yêu cầu dự đoán trong số 40.000 bệnh nhân sẽ tử vong trong vòng 3 đến 12 tháng tới, hệ thống dự báo đúng tỉ lệ tử vong trong 90% trường hợp.

Anand Avati, thành viên của nhóm, cho biết: "Quy mô dữ liệu cho phép chúng tôi xây dựng mô hình dự báo tử vong trên mọi nguyên nhân, chứ không chỉ giới hạn trong các căn bệnh hoặc đặc điểm nhân khẩu học. Hệ thống đã thực hiện rất tốt trong giai đoạn thí điểm và chúng tôi hy vọng sẽ đưa nó vào ứng dụng sớm."

Kenneth Jung, một nhà nghiên cứu khác, nhận xét: "Trước khi điều đó xảy ra, hệ thống AI này sẽ phải được cung cấp nhiều dữ liệu hơn nữa để đưa ra kết quả đáng tin cậy hơn. Chúng tôi không phủ nhận vai trò của bác sĩ và cho rằng sự can thiệp của thuật toán cộng với đạo đức của con người sẽ giúp cho mọi lĩnh vực, không riêng gì y tế, phát triển bền vững hơn."

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang