Dự đoán giá vàng thế giới biến đổi dịp Tết

author 13:32 03/02/2014

Đảo chiều mạnh trong hai phiên cuối tuần, giá vàng thế giới tuần qua đã giảm gần 2%. Trong tuần tới, với việc thị trường Trung Quốc tiếp tục nghỉ Tết cộng với thông tin tình hình việc làm tại Mỹ có thể khiến thị trường vàng thế giới biến động khó lường.

Hầu như đứng giá trong hai phiên đầu tuần với mức biến động chỉ xoay quanh 1250 – 1260 USD/ounce, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã tăng khá mạnh trong phiên ngày thứ Tư để đóng cửa tại 1267,7 USD/ounce.

Tuy nhiên, trong hai phiên cuối tuần, đồ thị giá đã sụt mạnh và lùi xa mốc 1250 USD/ounce, về 1245,9 USD/ounce, giảm 1,8% so với cùng kỳ tuần trước. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 4 trên sàn Comex cũng sụt 1,9% so với tuần trước, còn 1239,8 USD/ounce.

Dù vậy, tính chung trong tháng Giêng vừa qua, giá vàng vẫn tăng khoảng 3% nhờ những tuần tăng giá mạnh đầu tháng. Đây cũng là tháng đầu tiên giá vàng đi lên sau 5 tháng giảm liên tục.

Sở dĩ giá vàng tuần qua có những biến động khá mạnh là do sự chao đảo của đồng tiền các thị trường mới nổi. Ngoài ra, những dữ liệu tích cực từ kinh tế Mỹ cũng khiến giá vàng chịu áp lực.

Trong tuần tới, thông tin từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt là báo cáo tình hình việc làm phi nông nghiệp trong tháng Giêng dự kiến được công bố vào thứ Sáu, sẽ tiếp tục là tâm điểm chú ý, nhất là khi thị trường Trung Quốc tiếp tục nghỉ Tết.

Nhận định về giá vàng thế giới tuần tới, 11/21 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco cho rằng giá vàng sẽ đi lên, nhiều hơn chút ít so với 7 ý kiến ngược lại. 3 chuyên gia tin rằng vàng sẽ đứng giá.

Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch của công ty vàng MKS SA (Thụy Sỹ) cho biết nhu cầu vàng vật chất tại châu Á đã giảm khá mạnh kể từ thứ Năm vừa qua, khi các quốc gia châu Á nghỉ Tết âm lịch.

“Thực sự có cảm giác như không còn ai trên thị trường”, ông Nabavi nói. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta vẫn nằm trong vùng giá hiện nay. Thị trường không thể vượt qua 1275 USD/ounce, nhưng cũng không xuống dưới 1225 USD/ounce.

Tuần tới là một tuần đáng chú ý với báo cáo tình hình việc làm phi nông nghiệp, và có lẽ cho đến khi đó đồ thị giá vẫn sẽ nằm trong khoảng này. Kỳ nghỉ Tết sẽ tiếp tục cho tới thứ Tư, nhưng tôi không cho rằng sẽ có nhà giao dịch người Trung Quốc nào trở lại thị trường cho tới thứ Hai tuần sau”.

Các nhà quan sát thị trường cho biết báo cáo việc làm tháng 12 tại Mỹ đã yếu hơn nhiều so với kỳ vọng, do đó bản báo cáo tháng Giêng này sẽ rất được chú ý. Với việc nhiều dữ liệu kinh tế khác của Mỹ cao hơn chút ít hoặc tương đương kỳ vọng, ví dụ như tăng trưởng GDP đạt 3,2%, một số nhà kinh tế tin rằng báo cáo việc làm tháng 12 chỉ là ngoại lệ.

Ví dụ, các nhà phân tích tại công ty Nomura cho rằng báo cáo việc làm tháng 12 ở mức thấp có lẽ chủ yếu do thời tiết xấu, thay vì do thị trường lao động giảm tốc.

“Các chỉ số thị trường lao động được công bố từ sau bản báo cáo việc làm gần nhất đều tích cực, cho thấy thị trường lao động vẫn duy trì được động lực ổn định trong tháng Giêng”, Nomura khẳng định, và cho biết thêm rằng họ kỳ vọng sẽ có 175.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng qua, và tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm 0,1 điểm %, xuống 6,6%.

Cũng trong tuần tới, một số bản báo cáo nhà quản trị mua hàng (PMI) khắp thế giới cũng sẽ được công bố và theo dõi sát sao, nhất là khi các thị trường mới nổi đang không ngừng biến động, và thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn sụt giảm do lo ngại tăng trưởng tại các thị trường bên ngoài nước Mỹ không bền vững. Trung Quốc, khu vực eurozone và Mỹ sẽ công bố chỉ số PMI.

Tuần tới, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ nhóm họp vào thứ Năm, nhưng dự kiến sẽ không có hành động cụ thể nào được đưa ra. Sau khi dữ liệu về tình hình lạm phát được công bố thấp hơn kỳ vọng, các nhà kinh tế cho rằng ECB có thể sẽ phải giải quyết tình hình này trong tương lai.

“Khảo sát tình hình cho vay theo quý mới nhất của ECB cho thấy tình hình vay vốn vẫn yếu nhưng có lẽ đã chạm đáy. Cuối cùng, chúng tôi nghĩ rằng ECB sẽ phải phản ứng trước tình hình lạm phát và tăng trưởng tín dụng thấp hơn kỳ vọng. Lãi suất có thể tiếp tục được cắt giảm trong những tháng tới”, các nhà phân tích tại ngân hàng Barclays nhận định.

Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang