Dự đoán kết quả tỷ số trận đấu U19 Việt Nam - U19 Hàn Quốc 1 - 3: Đối đầu nhà vô địch!

author 08:16 09/10/2014

(VietQ.vn) - Ngay tại trận đấu mở màn của VCK U19 Châu Á các cầu thủ U19 của Việt Nam đã phải chạm trán với nhà đương kim vô địch U19 Hàn Quốc. Đây thực sự là một khó khăn vô cùng lớn.

U19 Việt Nam có tạo được bất ngờ trước U19 Hàn Quốc?

Khó có địa chấn cho U19 Việt Nam

Tính từ năm 2002 tới nay, đây là lần thứ 5 tuyển U19 Việt Nam giành vé tham dự VCK U19 châu Á. Trong 5 lần trước, đội bóng của chúng ta đều tham dự với mục tiêu “giao lưu và học hỏi”. Thực tế, cả 5 lần chúng ta đều bị loại ngay ở vòng đấu bảng.

Giải đấu năm nay trên đất Myanmar đã có sự thay đổi đáng kể về tính chất khi nòng cốt tham dự của U19 Việt Nam là lứa thế hệ tài năng của Học viện HAGL Arsenal JMG. Những gì mà lứa cầu thủ trẻ này thể hiện trong suốt 2 năm qua đã tạo nên hiệu ứng rất lớn trong lòng NHM bóng đá nước nhà. Bởi vậy, đã có những giấc mơ tin vào viễn cảnh thầy trò Graechen sẽ lọt vào bán kết, đồng thời giành vé tham dự giải U20 thế giới vào năm sau ở New Zealand.

Tuy nhiên, giữa giấc mơ và thực tế vẫn còn một khoảng cách quá lớn! U19 Việt Nam là tập thể tài năng? Đúng! Điều ấy đã được thể hiện trong gần 2 năm qua. Nhưng đó lại là điều bình thường nếu đặt trong bối cảnh bóng đá nước nhà rơi vào thế khủng hoảng niềm tin. So với các cường quốc bóng đá châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản, chúng ta mới đang ở giai đoạn sơ khai. Một “cái đòn bẩy” như HAGL Arsenal JMG là quá ít để U19 Việt Nam có hi vọng vươn tầm châu lục một sớm một chiều.

Trận ra quân chiều nay với U19 Hàn Quốc sẽ là nơi NHM tìm được câu trả lời thỏa đáng cho việc U19 Việt Nam đang ở đâu giữa bản đồ châu Á. So với bóng đá Việt Nam nói chung, Hàn Quốc ở một đẳng cấp khác. Họ đã giành không ít danh hiệu mang tầm châu lục thế giới mà mới nhất là chiếc huy chương vàng môn bóng đá nam Asiad 17.

Ở cấp độ U19, Hàn Quốc đang là “ông Vua” châu Á với 12 lần đăng quang. Họ đến Myanmar lần này cũng trong tâm thế Nhà ĐKVĐ. Nếu như U19 Việt Nam có Công Phượng là niềm hi vọng thì U19 Hàn Quốc có Paik Seung-Ho, Kim Shin, Kim Young-Gyu,… và hàng loạt hảo thủ tên tuổi khác.

Nếu như Kim Shin là mẫu tiền đạo cao lớn, có sức càn lướt tốt thì Paik Seung-Ho là cầu thủ có kỹ thuật rất ấn tượng và được mệnh danh là "Messi của Hàn Quốc" vì đang thi đấu cho đội trẻ của Barca. Hai ngôi sao trên cùng với Kim Young Kyu (Almeria, Tây Ban Nha) và Kim Kun-Hee (Đại học Hàn Quốc) là bốn mũi tấn công lợi hại nhất mà U19 Hàn Quốc đang có trong tay. Giới chuyên môn ở Hàn Quốc đã gọi bốn cầu thủ này là nhóm "bộ tứ siêu đẳng".

HLV Graechen (giữa) lo ngại về việc thời tiết nắng nóng có thể làm ảnh hưởng đến lối chơi tốc độ và áp sát liên tục của đội U19 Việt Nam.

Dấu hỏi về sự thích nghi

Khả năng điều chỉnh là điều được các HLV các đội tuyển nhắc đi nhắc lại trong những cuộc trả lời phỏng vấn trước khi giải khởi tranh. Ông thày Suzuki Masakazu của U19 Nhật Bản bảo rằng đây là "bảng đấu thú vị vì 3 đội chơi với 3 phong cách khác nhau, và các cầu thủ phải học cách thích ứng". HLV Guillaume Graechen cho rằng "các cầu thủ sẽ phải thích nghi thật tốt".

Sự thích nghi vốn là điều tạo ra khác biệt giữa các đội tuyển trẻ. Chúng ta từng chứng kiến U19 Việt Nam dồn ép U19 AS Roma (dồn ép thật sự, với cường độ cao, chứ không chỉ là tạo cảm giác dồn ép) tại giải Tứ hùng Nutifood, nhưng rốt cục vẫn phải trắng tay, chỉ vì đối thủ thích ứng với những tình huống thay đổi liên tục trên sân tốt hơn.

Nhược điểm này của đội U19 Việt Nam thể hiện rõ nhất qua trận thua Nhật Bản 0-7 ở Cúp Tứ hùng Nutifood vào đầu năm nay: Khi đối phương tăng tốc, không còn lạm dụng những bài phối hợp nhỏ mà đột phá cá nhân trực diện, thế là đủ khiến các cầu thủ U19 Việt Nam đánh mất thế trận rồi vỡ trận chỉ bởi những thay đổi nhỏ và cơ bản của đối thủ.

Đó là giải đấu đã thổi bùng hy vọng về một lứa cầu thủ có nền tảng kỹ thuật cá nhân xuất sắc và hiện đại, với khả năng chạm bóng rất gọn, chuẩn xác và phối hợp với nhau rất ăn ý, như lời HLV Lê Thụy Hải từng nhận xét: "50 năm nữa bóng đá Việt Nam mới có lứa cầu thủ kỹ thuật như thế". Nhưng trong một bài phỏng vấn khác, chính ông cũng phát biểu rằng "không cầu thủ U19 nào đủ khả năng đá trong đội hình của tôi".

Chưa đủ để khỏa lấp cách biệt

Các đội tuyển trẻ khác không cần đến thời gian ăn ở và tập luyện cùng nhau đến 7 năm như nòng cốt của đội U19 hiện tại. Nhưng họ được cọ xát ở những môi trường giàu tính cạnh tranh hơn rất nhiều và những trải nghiệm đã mang lại khả năng thích ứng và tự điều chỉnh cực tốt.

Hàn Quốc mang đến giải U19 lần này những ngôi sao dạn dày tiêu biểu ấy, như Paik Seung Ho, một trong 3 cầu thủ trẻ của bóng đá Hàn Quốc đang chơi cho các lứa trẻ của Barcelona; Kim Young-Kyu đang chơi cho Almeria B và Kim Shin, chơi cho đội B của Lyon (Pháp).

Đó đều là những cầu thủ còn rất trẻ, nhưng đã thích nghi tuyệt vời với bóng đá đỉnh cao trong một quá trình dài và liên tục. Không những "sinh tồn" được, họ còn khẳng định được năng lực của mình.

Trong khi đó, dấu hiệu duy nhất về khả năng thích nghi của đội U19 Việt Nam là trận chung kết giải U19 Đông Nam Á một tháng trước, thua Nhật Bản 0-1. Các cầu thủ trẻ của ông Graechen đã chơi một trận kiên cường và hợp lý về mặt đấu pháp, ít nhất là so với 2 trận thua trước đó, dù đội U19 Nhật Bản dự giải U19 Đông Nam Á vừa rồi với lực lượng không phải tốt nhất.

Nhưng chỉ thế có lẽ là chưa đủ để đối đầu với ĐKVĐ giải U19 châu Á. Chính ông thày người Pháp trên sân tập chiều qua cũng bày tỏ sự lo ngại về việc thời tiết nắng nóng có thể làm ảnh hưởng đến lối chơi tốc độ và áp sát liên tục của đội U19 Việt Nam. Ông Graechen cũng chưa bao giờ là một HLV được đánh giá là tốt về mặt điều chỉnh chiến thuật.

Đó sẽ lại là một trận đấu cực kỳ mất cân bằng về mặt trải nghiệm, và vũ khí duy nhất của đội U19 Việt Nam là sự nhuần nhuyễn qua nhiều năm ăn tập với nhau. Nhưng với những nền bóng đá đẳng cấp và đứng trên cái nền cực kỳ vững vàng như Hàn Quốc, thì đôi khi họ chỉ cần tập luyện với nhau vài ngày là đủ để lắp ghép một tập thể mạnh, vì mỗi cá nhân trong đó đều là những người đã chiến thắng trong cuộc sinh tồn ở châu Âu.

Đội hình dự kiến của 2 đội U19 Việt Nam và U19 Hàn Quốc.

Long Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang