Dự đoán sức bền của vật liệu bằng trí tuệ nhân tạo

author 10:42 25/05/2020

(VietQ.vn) - Dự đoán sức bền của vật liệu là thông tin quan trọng cho các dự án kỹ thuật, bởi việc vật liệu nứt, gãy là một trong những lý do lớn nhất dẫn đến thua lỗ trong bất kỳ ngành công nghiệp nào.

Hiện nay, đối với các kỹ sư phát triển vật liệu phải thử nghiệm hàng tỷ khả năng khác nhau. Điển hình như việc thử nghiệm độ bền của vật liệu có thể mất hàng giờ, thậm chí nhiều ngày hoặc hơn cho mỗi biến thể. Giờ đây, một cách tiếp cận dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) giúp giảm thời gian thử nghiệm xuống còn một phần nghìn giây.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện hàng trăm mô phỏng về sự lan truyền của vết nứt thông qua các loại vật liệu phân lớp khác nhau, để xem loại nào có hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn vết nứt xuyên qua vật liệu. Trên đây là một loạt các mô phỏng chạy cho thấy kết quả khác nhau. Nguồn: News. 

 

Markus J. Buehler, Trưởng khoa kỹ thuật môi trường, tác giả của nghiên cứu cho biết, trọng tâm của nghiên cứu này là dự đoán cách thức vật liệu bị nứt hoặc gãy bằng cách phân tích sự lan truyền của vết nứt thông qua cấu trúc phân tử của vật liệu.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tạo ra mô phỏng đối với hàng trăm vật liệu khác nhau. Sau đó, họ đưa một lượng lớn dữ liệu về tất cả các mô phỏng này vào hệ thống AI để xem liệu nó có thể khám phá nguyên tắc vật lý cơ bản và dự đoán sức bền của một vật liệu mới. Điều thú vị là AI đã làm được.

Dự đoán sức bền của vật liệu là thông tin quan trọng cho các dự án kỹ thuật. Bởi việc vật liệu nứt, gãy là một trong những lý do lớn nhất dẫn đến thua lỗ trong bất kỳ ngành công nghiệp nào.

Đồng thời, Buehler cho biết, AI có thể kiểm tra độ bền của các vật liệu cấu tạo nên máy bay, tàu hỏa, ô tô… hoặc thậm chí kiểm tra độ bền của cơ sở hạ tầng, bê tông, ăn mòn thép… Và đây được xem là công cụ hữu hiệu kiểm tra sức bền của các vật liệu trong tương lai.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Matter.

Phương pháp mới tái chế chất thải PU thành vật liệu có giá trị kinh tế cao (VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Minnesota và ĐH Northwestern (tiểu bang Illinois) đã phát triển một phương pháp tái chế mới biến chất thải PU thành cao su dẻo hoặc nhựa cứng đem lại giá trị kinh tế cao.

Quang Tông (Theo News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang