Dự đoán thị trường chứng khoán ngày 13/10: Có nguy cơ sụt giảm

author 08:56 13/10/2017

(VietQ.vn) - Nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến thị trường chứng khoán ngày 13/10.

Kịch bản ngày 11/10 lặp lại 

Theo nhận định của Công ty Cổ phần chứng khoán FPT - FPTS, trong phiên ngày hôm nay, mặc dù VN-Index tiếp tục cán mốc cao mới, nhưng kịch bản của phiên 11/10/2017 một lần nữa được lặp lại. Trên khung thời gian Intraday 15 phút, các nến tăng điểm trong xuyên suốt phiên có kích thước nhỏ và khối lượng giao dịch không đáng kể.

Thế nhưng, áp lực chốt lời xuất hiện và nhanh chóng đẩy chỉ số trở lại ngưỡng hỗ trợ 815, ngay khi VN-Index cán mốc 818. Điểm khác nhau duy nhất đó là không có lực cầu bất ngờ xuất hiện vào cuối phiên ATC giúp nâng đỡ chỉ số sàn HSX.

Chính vì vậy, rủi ro vẫn tiếp tục hiện diện và có phần gia tăng so với ngày hôm qua mặc dù phiên hôm nay đóng cửa với sắc xanh. Trên đồ thị EOD của VN30-Index, do đường kênh tăng trưởng dài hạn kể từ cuối năm 2012 đến nay và tạo mẫu hình nến “Double Reversed Pin Bar", dòng cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục trải qua áp lực chốt lời tại ngưỡng 810 – nằm trong vùng ảnh hưởng.

Ngoài ra, theo trường phái “Price Action Trading”, thường là tín hiệu suy yếu đáng tin cậy nếu sự xuất hiện của mẫu hình nến nói trên tại các vùng kháng cự hoặc hỗ trợ quan trọng. Đặc biệt, vào 11:00:00 sáng hôm qua, tiếp tục xuất hiện trên khung thời gian H1 của VN30-Index sau một nến Spinning Top kèm khối lượng đột biến quanh vùng điểm 810. Tổ hợp 3 mẫu hình nến nêu trên ở khung thời gian H1 là tín hiệu cho thấy áp lực bán có thể gây phân hóa mạnh hơn cho các cổ phiếu thuộc rổ VN30.

Bên cạnh đó, sự lo lắng của các nhà đầu tư đang dần tăng lên, trên thị trường phái sinh, sự phân kì giữa đà tăng của chỉ số VN30 và giá của hợp đồng tương lai VN30F kì hạn 1 tháng. Mặc dù VN30F chỉ là một sản phẩm phái sinh của chỉ số nhưng thông qua đó có thể phản ánh được trạng thái tâm lý của đám đông các nhà đầu tư.

Một động thái bán quyết liệt của dòng tiền lớn có thể sẽ dễ dàng gây ra hiệu ứng lan tỏa rộng khắp thị trường, với trạng thái tâm lý hiện tại.

Đồng thời, các luận điểm trên cho thấy, trong phiên cuối tuần, VN-Index vẫn có nguy cơ sụt giảm và vai trò hỗ trợ của ngưỡng 810 điểm sẽ cần phải được kiểm tra.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu và xem xét cơ cấu sang các cổ phiếu có tín hiệu đi ngược thị trường như: ngành Thủy Sản, Dịch Vụ Cảng Biển, và các ngành đã được chúng tôi đề cập trong các bài nhận định trước, với danh mục có hệ số Beta cao.

Đặc biệt, nhà đầu tư có thể áp dụng chiến thuật mua tỷ trọng thấp do mẫu hình “Double Bottom” đã dần hình thành và có thể tăng tỷ trọng khi chỉ số ngành phá vỡ ngưỡng kháng cự, riêng nhóm cổ phiếu Bảo Hiểm. Thế nhưng, do một số tín hiệu quay trở lại vùng tích lũy sau ngày hôm nay, nhà đầu tư đang nắm giữ các cổ phiếu ngành Chứng Khoán cần thận trọng.

 Dự đoán thị trường chứng khoán ngày 13/10: Có nguy cơ sụt giảm. Ảnh minh họa.

Xu hướng giá vẫn đang tích cực

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ và có thể gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index và HNX-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ bởi hai chỉ số đóng cửa với hai sắc thái trái chiều nhưng nhìn chung trạng thái xu hướng giá vẫn đang khá tích cực

Diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC, trong các phiên gần đây, diễn biến tăng điểm của thị trường chủ yếu đến từ diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Bên cạnh đó, trong các phiên sắp tới, xu hướng thị trường sẽ được dự báo sẽ điều chỉnh nhẹ với mức độ phân hóa tiếp tục duy trì ở mức cao.

Có khả năng thị trường rung lắc trong vài phiên tới

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC, tác động khá mạnh đến xu hướng của thị trường chung khi tập trung được dòng tiền của nhà đầu tư là nhóm VN30. Thế nhưng, khi số cổ phiếu tăng điểm và giảm điểm là khá cân bằng, sự phân hóa vẫn đang diễn ra mạnh tại nhóm này.

Ngoài ra, vào phiên chiều nay, 820 cũng là mốc kháng cự tâm lý khá mạnh và chỉ số thị trường đã có một nhịp điều chỉnh khi áp lực bán ra tăng cao. Đồng thời, các cổ phiếu ngân hàng sau khi hoạt động tích cực vào phiên sáng cũng đã quay đầu giảm điểm. Tuy nhiên, trong phiên hôm nay, thị trường cũng đang có một lực đỡ khá mạnh từ các cổ phiếu trụ cột nổi bật là SAB, MSN, GAS.

Đồng thời,  trong một vài phiên sắp tới, với mốc kháng cự 820 thì có khả năng thị trường sẽ rung lắc trong và BSC nhận định thị trường hiện tại đã dần hoàn thiện xu hướng tích cực. Chính vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét và nâng cao tỷ trọng cổ phiếu khi mức giá hợp lý hơn

Giằng co và đi ngang trong biên độ 811-819 điểm

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS,với phiên thứ 5 liên tiếp, VN-Index tiếp tục giữ vững được đà tăng điểm. Tuy nhiên, thanh khoản lại có sự suy giảm cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong bối cảnh chỉ số đang giao dịch trong vùng kháng cự mạnh 815-820 điểm và tương ứng với cạnh trên đường trendline trung hạn.

Diễn biến thực tế trong phiên cũng cho thấy, áp lực bán bắt đầu tăng dần thu hẹp đáng kể mức tăng của chỉ số và VN-Index chạm đến mức cao nhất tại 818,44 điểm. 

Ngoài ra, trong phiên sắp tới, đà tăng của thị trường sẽ được thử thách. Trước đó, điểm tích cực hiện tại là khối ngoại quay trở lại mua ròng nhẹ sau chuỗi 5 phiên bán ròng.

Không những thế, dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index sẽ giằng co và đi ngang trong biên độ 811-819 điểm, cần sự bứt phá khỏi vùng này để xu hướng trở nên rõ ràng hơn.

Với trọng tâm là những mã được dự báo có kết quả kinh doanh quý 3 tích cực, nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải. Bên cạnh đó, trong những phiên điều chỉnh ở mức giá hấp dẫn hơn, nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và có thể tích lũy thêm những cổ phiếu triển vọng tích cực trong cả năm nay.

Lan Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang