Dự đoán tuổi thọ của nam giới dựa vào chiều cao

author 05:33 16/05/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra mối quan hệ đặc biệt giữa chiều cao và tuổi thọ của nam giới.

Mối tương quan giữa chiều cao và tuổi thọ là đề tài được tranh luận khá nhiều. Đã có nhiều nghiên cứu chính thức về đề tài này. Theo tổ chứ WHO, phụ nữ Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới – đến 86 tuổi. Và cũng thật “ngẫu nhiên”, họ cũng có chiều cao khá khiêm tốn so với mặt bằng chung của thế giới - chỉ khoảng 149.54 cm.

Hầu hết mọi phụ nữ cho rằng, một người nam giới cao ráo, nước da rám nắng và có chiều cao lý tưởng là mẫu người đạt chuẩn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra, những chàng trai thấp lùn hãy an tâm bởi họ sẽ được bù đắp bằng khả năng sống thọ hơn người khác.

Chàng trai thấp lùn được bù đắp bằng khả năng sống thọ hơn người khác

Chàng trai thấp lùn được bù đắp bằng khả năng sống thọ hơn người khác

Nhóm chuyên gia đã tiến hành theo dõi 8.000 người đàn ông Mỹ, gốc Nhật Bản, sinh giữa những năm 1900 - 1919. Lối sống cũng như tình trạng sức khỏe của những người đàn ông này được giám sát và nghiên cứu chặt chẽ suốt nhiều năm. Trong số các đối tượng nghiên cứu, khoảng 1.200 người đã sống tới tuổi ngoài 90 và 100. Đặc biệt, ước tính gần 250 người trong số họ vẫn sống tới ngày nay.

Các chuyên gia nhận thấy, nam giới "lùn" có nhiều khả năng sở hữu lượng insulin trong máu thấp hơn và ít khả năng mắc ung thư hơn. 

Giáo sư Bradley Willcox thuộc ĐH Hawaii cho biết: "Chúng tôi đã chia những người tình nguyện thành 2 nhóm: một nhóm có chiều cao từ 1,58m trở xuống và nhóm còn lại có chiều cao trên 1,64m. Kết quả là, nhóm có chiều cao từ 1,58m trở xuống sống lâu nhất. Sự phân loại có thể thấy rõ ở đàn ông có chiều cao từ 1,5m đến trên 1,8m. Nam giới nào càng cao, người đó càng sống không thọ".

Chiều cao của nam giới ảnh hưởng đến tuổi thọ

Chiều cao của nam giới ảnh hưởng đến tuổi thọ

Một nghiên cứu khác được công bố năm 2012 cũng cho kết quả tương tự. Nghiên cứu theo dõi đàn ông trên hòn đảo Sardinia của Ý cũng hé lộ rằng, đàn ông thấp sẽ sống thọ hơn trung bình 2 năm so với những bạn đồng giới cao hơn.

Giáo sư Willicox cho biết, các phát hiện trên không mang tính chính xác tuyệt đối nhưng cho thấy một sự liên quan mạnh mẽ giữa chiều cao và tuổi thọ. Công trình của ông và các cộng sự là nghiên cứu đầu tiên phát hiện kích thước cơ thể có liên quan đến gene FOXO3.

Ông Willicox chia sẻ: "Chúng tôi đã phát hiện ra gene này ở động vật nhưng chưa từng biết tới FOXO3 ở người. Loài người có cùng hoặc hơi khác một chút so với phiên bản gene FOXO3 ở chuột, giun tròn hay ruồi. Ngay cả men bia cũng có phiên bản của gene FOXO3, điều này cho thấy, FOXO3 có vai trò quan trọng trong tuổi thọ ở tất cả các loài sinh vật nói trên".

Tuy nhiên, cao dễ chết vì ung thư hay thấp dễ tử vong vì tim mạch không áp dụng cho từng cá nhân  mà là kết luận được rút ra cho số đông. Ngoài ra, chiều cao một người không phải là cái có thể dễ dàng thay đổi được.

Đàm Thuận (TH)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang