Đu đủ rớt giá thê thảm, nông dân xót lòng nhìn quả chín rụng ngoài vườn

author 19:26 13/08/2017

(VietQ.vn) - Giá đu đủ rớt giá thê thảm, từ 2.000 đồng/kg nay chỉ còn từ 300-500 đồng/kg khiến nhiều hộ dân "khóc ròng" vì thua lỗ.

Mấy năm gần đây, nhiều địa phương ở tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang… ổ ạt trồng loại đu đủ thu hoạch sống (loại này không ăn chín, thường ruột vàng, làm gỏi…), trong đó ở xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, một số xã huyện Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp) trồng nhiều nhất giống đu đủ này. Nhưng cả tháng nay, do giá chỉ còn 300-500 đồng/kg nên nhiều chủ vườn bỏ đu đủ chín rục ngoài vườn.

Theo một hộ dân trồng đu đủ cho biết, nếu giá bán ở mức 1.000 - 1.500 đồng/kg đu đủ thì bà con trồng đu đủ kiếm lời 1 triệu đồng/công. Còn với giá bán từ 300 - 500 đồng/kg như hiện nay thì bà con thu lỗ khoảng 1 triệu đồng/công. Với giá đủ đủ rẻ bèo này, bà con bán 4kg đu đủ không đủ trả triền bơm một bánh xe máy.

Tại huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), để vớt vát phần nào vốn đầu tư, một số chủ vườn tìm được thương lái nhưng cũng chỉ bán với giá rẻ… như cho. Theo người dân, thông thường trái đu đủ già gần chín (mỏ vịt) được bán cho thương lái mua về làm gỏi trộn mắm. Thị trường chính của loại trái này là Campuchia và TP HCM. Giá mỗi kg đu đủ chỉ còn 500 đồng, trong khi đó thuê người thu hoạch đã 200 đồng một kg.

Do đu đủ rớt giá thê thảm nên nhiều người dân bỏ đủ đủ chín rục ngoài vườn. Ảnh Dân Trí

Nhiều hộ dân trồng đu đủ cho biết, chi phí mỗi công đu đủ, như cây giống, phân bón, chăm sóc… dao động từ 6 - 10 triệu đồng/công. Do vậy, với giá hiện nay, nhiều hộ dân trồng đu đủ lâm vào cảnh thua lỗ, nợ nần.

Trả lời báo Dân Trí, ông Phạm Thành Nhi, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hồng Ngự cho biết, toàn huyện có khoảng 600 ha hoa màu, trong đó có 25 ha trồng đu đủ, số diện tích này là do người dân trồng tự phát. Do giống đu đủ này chỉ dùng làm gỏi nên thị trường không rộng rãi, cung vượt quá cầu nên đến mùa thu hoạch giá rẻ bèo, thậm chí không có thương lái thu mua. Phòng NN-PTNT đã báo cáo với UBND tỉnh, đề xuất có phương án hỗ trợ nông dân lâm vào cảnh nợ nần.

PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang