Dù dùng 'siêu xe' nhưng nếu giữ 18 thói quen lái xe này ô tô sẽ nhanh thành 'phế liệu'

author 13:15 16/03/2020

(VietQ.vn) - Nếu trong quá trình sử dụng ô tô tài xế luôn giữ thói quen lái xe theo tùy hứng, không bảo dưỡng, không chú ý điểm mù...rất dễ khiến xe nhanh xuống cấp.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo các chuyên gia công nghệ về ô tô, dù sở hữu một chiếc xe ô tô cũ hay một chiếc siêu xe thật sang chảnh và đăt tiền như thế nào đi chăng nữa nếu không sử dụng đúng cách cũng làm giảm tuổi thọ của xe và khiến chủ xe tốn không ít chi phí sửa chữa. 

Không bảo dưỡng ô tô định kỳ đúng cách

Xe ô tô là một phương tiện tham gia giao thông có kết cấu phức tạp. Nếu tài xế không phải là kỹ sư hay người am hiểu về ô tô, xe dễ dàng gặp trục trặc về máy móc, động cơ,… nếu không thường xuyên bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế sửa chữa những bộ phận cần thiết. Điều này làm xe nhanh chóng xuống cấp trong thời gian ngắn. 

Bỏ qua những tín hiệu đèn cảnh báo

Nếu tài xế thấy những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển tự nhiên sáng lên thì chắc chắn chiếc xe ô tô đã xảy ra điều bất thường. Tuy nhiên, nhiều tài xế lại phớt lờ chuyện này khiến cho xe nhanh hỏng, thậm chí hỏng nặng theo thời gian đến lúc sửa đã quá muộn.

 Lái xe ô tô nếu cứ giữ thói quen tùy hứng, không quan sát điểm mù...sẽ nhanh chóng làm xe hư hỏng. Ảnh minh họa

Chuyển số khi đang chạy

Nhiều tài xế, đặc biệt là những tài mới khi chạy xe vì vô tình hoặc cố ý chuyển mà chuyển cần số về vị trí lùi khi xe đang còn lăn bánh. Đây là thói quen khiến chiếc xe hỏng nhanh chóng. Do đó, ngay khi mua xe ô tô nên tránh thói quen gây hại cho ô tô này.

Lái xe theo hứng

Một thói quen nữa thường gặp ở những tài xế trẻ tuổi, mê tốc độ đó chính là lái xe phổ thông trên phố đông đúc mà chạy như trên đường đua. Họ thường đạp thốc ga thật nhanh rồi bất ngờ phanh gấp khi gặp đèn đỏ hay chướng ngại vật. Kiểu lái xe này khiến chiếc xe ô tô của bạn hủy hoại dần dần. Đặc biệt là hệ thống phanh nhanh xuống cấp, mòn cơ khí nhanh, bong mối hàn,…Những hư hại này rất nổi bật do đó khi mua xe ô tô nên chú ý đến điều này.

Sử dụng phụ tùng, phụ kiện kém tiêu chuẩn

Nhiều người khá tiếc tiền khi mua sắm hay thay thế những phụ kiện chuyên dùng của xe và mua sắm những vật dụng giá thành rẻ hoặc đã qua sử dụng. Điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới tuổi thọ của xe. Do đó, hãy sử dụng các phụ tùng, phụ kiện tốt (bánh xe, lốp, phanh,…), đảm bảo tiêu chuẩn để giúp xe hoạt động bền bỉ và chất lượng hơn rất nhiều. 

Sử dụng bình ắc quy không đúng cách

Bình ắc quy xe ô tô có một tầm quan trọng nhất định đối với mọi chiếc xe. Sử dụng bình ắc quy không đúng cách làm bộ phận này nhanh hỏng hóc và ảnh hướng tới hoạt động của các bộ phận khác trên xe. 

Tuyệt đối không được bỏ qua tín hiệu xe ô tô bị ồn khi phanh(VietQ.vn) - Âm thanh chói tai từ phanh ô tô có thể không chỉ gây khó chịu mà còn có thể là dấu hiệu nguy hiểm. Sự hiểu biết về nguyên nhân gốc rễ của vấn đề sẽ dễ dàng xử lý, tránh rủi ro.

Sử dụng điện trong ô tô quá nhiều

Các thiết bị như đèn, hệ thống điều hòa, tín hiệu xi-nhan, hệ thống âm thanh giải trí,… cũng hao tốn không ít lượng điện. Vì vậy, hãy tắt khi không sử dụng để duy trì độ bền cho ắc quy.

Không theo dõi độ hao hụt của dung dịch trong bình

Bình ắc quy hoạt động bình thường trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Thực tế, nhiệt độ có lúc quá thấp, dung dịch dễ đông cứng và cần đủ lượng nhất định để vận hành. Hoặc khi nhiệt độ quá cao, phần dung dịch nhanh chóng bị bay hơi dẫn đến dễ hao hụt gây tổn hại cho những phản ứng hoạt động của ắc quy. Vì vậy, cần theo dõi thường xuyên lượng dung dịch trong ắc quy để bổ sung kịp thời.

Khởi động xe sau khi động cơ đã nghỉ trong thời gian dài

Thực ra khi xe bật chế độ nghỉ, hệ thống chống trộm và hệ nhận lệnh điều khiển vẫn tiêu thụ điện năng với trạng thái sẵn sàng hoạt động. Vì vậy, khi để lâu không hoạt động, lượng điện cần để khởi động xe trong bình ắc quy có thể không đủ. Việc này lặp lại nhiều lần làm ắc quy nhanh hỏng hơn.

Xe không được bảo vệ trước tác nhân thời tiết

Nếu chủ xe ngâm xe dưới nắng nóng thường xuyên mà không được che phủ, nhiệt độ cao sẽ khiến bình ắc quy nóng lên nhanh chóng làm các dung dịch bị biến thể và môi trường xảy ra phản ứng hóa học không đảm bảo điều kiện bình thường cho phép. Việc này khiên bình ắn quy ô tô nhanh chóng giảm tuổi thọ.

Vì tiết kiệm xăng mà tắt máy liên tục

Nhiều xe thường xuyên đi lại trên lộ trình ngắn và phải dừng đỗ liên tục, chủ xe có thói quen tắt máy để tiết kiệm xăng. Việc này ảnh hưởng đến công suất hoạt động của bình ắc quy, dẫn đến giảm tuổi thọ rõ rệt. 

Sử dụng nhiên liệu không chuẩn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều điểm bán xăng, dầu không đảm bảo tiêu chuẩn. Chủ sở hữu xế cưng phải là những người tiêu dùng thông minh trong việc lựa chọn nơi cung cấp. Đặc biệt, không nên ham giá thành rẻ. Nhất là đối với các doanh nghiệp, công ty khi kí hợp đồng dài hạn với nhà cung cấp nhiên liệu, hãy quan tâm đến chất lượng để chắc rằng xe ô tô luôn được chạy tốt.

Rà phanh liên tục

Việc chủ xe thường xuyên rà phanh để kiểm soát tốc độ trên hành trình của mình sẽ làm má phanh bị ăn mòn nhanh chóng. Nhất là khi chạy quá nhanh hoặc di chuyển trên những đoạn đường dốc, ngoằn ngoèo. Điều này buộc tài xế tốn thêm kinh phí thay thế, sửa chữa phanh xe và còn ảnh hưởng đến những bộ phận khác. Do đó, hạn chế rà phanh và duy trì tốc độ di chuyển để điều tiết công suất của xe là điều tốt nhất.

Sử dụng phanh tay không đúng quy cách

Phanh tay hoạt động khi xe dừng, đỗ, nghỉ ngơi, nhằm mục đích giữ chiếc xe đứng yên, không bị trôi theo quán tính. Phanh tay chịu tải ít hơn phanh chân nhưng thời lượng hoạt động lại nhiều hơn và kéo dài hơn đối với những xe ít sử dụng. Vì vậy, khi đậu xe, tốt nhất nên chọn một nơi có địa hình bằng phằng để giảm tải mức độ hoạt động của phanh tay. Việc này duy trì tuổi thọ của phanh lâu hơn.

Khởi động ô tô sai quy trình

Nhiều người có thói quen sau khi đề máy thì lập tức gài số và tăng ga để xe di chuyển ngay. Điều này làm xăng và dầu không kịp bơm đến các khớp động cơ, hoạt động của máy móc bị gượng ép và không nhịp nhàng. Vì vậy, máy móc sẽ nhanh chóng xuống cấp. 

Bỏ qua tín hiệu đèn báo nhiên liệu

Động cơ vẫn có thể hoạt động khi xăng gần cạn kiệt. Thế nhưng, cũng giống với cơ thể con người, khi năng lượng tụt dốc, cơ thể vô cùng uể oải và hao tổn sức khỏe rất nhiều. Xe ô tô cũng vậy, việc thường xuyên đi cố với bình xăng đã cạn làm xe ô tô cực kì nhanh xuống cấp. Chưa hết, mức xăng dưới ngưỡng an toàn mà xế cưng cần còn là nguyên nhân làm hỏng máy bơm và vòi phun xăng. Không đổ xăng kịp thời còn dẫn đến tình trạng chết máy, việc này góp phần nhanh chóng làm hư hỏng bộ tản nhiệt của xe ô tô.

Rửa động cơ bằng nước

Thói quen sử dụng nước để vệ sinh động cơ sẽ gây hại cho các hệ thống điện trong xe. Về lâu về dài, đây là nguyên nhân gây chập mạch hệ thống điện, thậm chí cháy nổ. 

Hoặc nên rửa động cơ bằng hóa chất chuyên dụng mà các thợ gara bảo dưỡng vẫn thường sử dụng để đảm bảo máy móc luôn được bảo vệ tốt nhất.

Không hiểu rõ tình trạng xe ô tô của mình

Chủ xe ô tô luôn cần những kiến thức cơ bản để biết được xe của mình cần gì. Đặc biệt là kiến thức về hệ thống làm mát và đèn báo hiệu. Hệ thống làm mát giúp xe cân bằng lượng nhiệt và hỗ trợ hệ thống máy móc hoạt động an toàn, hiệu quả, đảm bảo tuổi thọ xe lâu bền. Các loại đèn báo hiệu đa số các dòng xe đều có gồm: đèn Service Engine, đèn báo lỗi điện, đèn cảnh báo phanh, đèn cảnh báo dầu,… Các loại đèn này có kí hiệu khác nhau và chỉ dẫn cụ thể giúp bạn dễ dàng phân biệt. Hãy chú ý đến chúng để chắc chắn rằng xế của bạn không bị gián đoạn hoạt động.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang