Du khách nhất định phải biết những điều này khi trẩy hội chùa Hương

author 06:36 11/02/2019

(VietQ.vn) - Chùa Hương địa điểm hành hương nổi tiếng ở miền Bắc khai hội vào ngày 6 tháng Giêng (Âm lịch) và kéo dài đến tháng 3. Khi trẩy hội Chùa Hương để hành trình được an toàn, tiết kiệm, du khách cần lưu ý những điều sau.

Về phương tiện di chuyển, lộ trình: Nếu đi Hà Nội về chùa Hương, bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô hay đi xe bus công cộng. Đi phương tiện cá nhân từ Hà Nội qua Quận Hà Đông theo Quốc lộ 6 (Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung) đến ngã ba Ba La rẽ trái. Sau đó, đi dọc quốc lộ 21 B chừng 40km đến thị trấn Đại Nghĩa (Tế Tiêu).

Trong quá trình đi, bạn có thể sử dụng phần mềm Google map trên điện thoại thông minh. Đến ngã 4 Tế Tiêu sẽ có biển chỉ dẫn đi chùa Hương (rẽ trái sau đó đi thẳng). Đi từ ngã 4 Tế Tiêu đến chùa Hương chừng 15km. Ngoài việc dùng Google map, bạn cũng có thể hỏi người dân trên đường đi.

 Du khách nhất định phải biết những điều này khi trẩy hội Chùa Hương

 Mọi người đi trẩy hội Chùa Hương có thể sử dụng phương tiện xe bus công cộng từ bến xe Mỹ Đình với tuyến 103. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, khi đến địa phận huyện Thanh Oai bạn cũng có thể thuê người dẫn đường về chùa Hương. Tuy nhiên, bạn nên mặc cả giá thành. Việc thuê người dẫn đường là điều bất đắc dĩ nếu bạn không muốn hỏi mọi người. Ngoài phương tiện cá nhân bạn cũng có thể bắt tuyến xe bus 103 từ bến xe Mỹ Đình về Hương Sơn. Thời gian di chuyển đến chùa Hương bằng phương tiện cá nhân khoảng 1 giờ 30 phút và công cộng khoảng 2 giờ đồng hồ. Vì vậy, bạn nên cân nhắc thời gian để thuận tiện.

Đến chùa Hương, phương tiện trẩy hội là đò, đò sẽ dẫn bạn đi dọc suối Yến để vào động Hương Tích.

Về khách sạn, nhà nghỉ trọ: Tùy thuộc bạn đi chùa vãn cảnh hay lễ chùa mà lựa chọn hành trình 1 hoặc 2 ngày. Bởi vì, nếu đi 1 ngày bạn có thể sắp xếp thời gian để đi từ sáng và vẫn có thể trở lại Hà Nội vào buổi chiều. Bởi hiện tại chùa Hương đã có hệ thống cáp treo nên du khách không còn mất thời gian di chuyển một khoảng thời gian dài lên núi nữa.

Còn nếu đi lễ chùa và kết hợp vãn cảnh khoảng 2 ngày thì có thể thuê nhà nghỉ hoặc khách sạn. Tại bến Đục (bến đò suối Yến) – nơi xuất phát của các tuyến hành hương có nhà nghỉ, khách sạn để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, gửi xe của bạn. Ngoài ra, trên đường lên núi cũng có dịch vụ nghỉ ngơi dành cho mọi người. Tuy nhiên, mọi người cũng nên thương lượng giá thành trước để tránh tình trạng "chặt chém".

 Du khách nhất định phải biết những điều này khi trẩy hội Chùa Hương

 Mọi người đi trẩy hội Chùa Hương nên chọn thời điểm thích hợp để tránh tình trạng đông đúc.

Về mua sắm: Trước hết là đồ cúng lễ. Nếu có điều kiện bạn nên chuẩn bị sẵn ở nhà để tiết kiệm. Bởi giá đồ cúng lễ sẽ tăng cao hơn nhiều khi bạn mua tại các gian hàng trên đường hành hương. Đồ uống cũng vậy, bạn nên chuẩn bị trước và chỉ mua khi thật cần thiết.

Đồ lưu niệm ở lễ hội thì quá nhiều để bạn lựa chọn và mặc cả. Mua tặng người thân, bạn bè một vật kỷ niệm nho nhỏ để đánh dấu hành trình cũng là lựa chọn không tồi. Tại chùa Hương có đầy đủ đặc sản từ bánh kẹo, hoa quả, rau, đồ ăn chín... tuy nhiên, bạn nên mặc cả thật kĩ trước khi mua từng món đồ.

Khi đến với chùa Hương, bạn nên liên hệ các quầy tư vấn, nhận hoặc mua tài liệu tham khảo để có được hành trình trẩy hội như ý muốn và tuyệt đối không nghe theo các “cò mồi”. Ngoài ra, bạn cũng cần đề phòng các tệ nạn như trộm cắp bằng việc bảo quản đồ đạc cá nhân và đề cao cảnh giác.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang